จบกันไปแล้วทั้ง 4 สัปดาห์ กับโครงการ TMRW Creators Camp 2021 ที่เปิดคลาสเรียนเสริมทักษะต่างๆ ทั้ง Storytelling, Creative Content, Video Content และ Live Streaming ที่รวมสุดยอดครีเอเตอร์ตัวท็อปของแต่ละวงการถึง 7 ท่าน
ทั้งคุณบูม BoomTharis, คุณเคน นครินทร์ The Standard, คุณเอ็ด 7 วิ เสือร้องไห้, คุณโค้ดดี้ GoodDayOfficial, คุณซอฟ Softpomz, คุณอู๋ spin9, คุณไบร์ท Asayhi Channel และ คุณซี ฉัตรปวีณ์ Ceemeagain มาร่วมให้ความรู้ตลอด 4 สัปดาห์เต็ม เรียกได้ว่าผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้กันไปแบบจัดเต็ม พร้อมนำไปต่อยอดสู่เส้นทางการเป็นครีเอเตอร์มืออาชีพได้อย่างแน่นอน
สำหรับใครที่พลาดไม่ต้องเสียดาย เพราะวันนี้ RAiNMaker ได้สรุปไฮไลต์ทั้ง 4 สัปดาห์มาให้ครบทุกประเด็นแบบไม่มีกั๊ก มีอะไรน่าสนใจบ้างไปดูกันเลยค่ะ
Week 1 : Storytelling เล่าเรื่องให้สะกดใจ
เริ่มที่คุณบูมได้มาแชร์ว่าหากเราต้องการขายอะไรบางอย่างจะต้องมีสตอรี เพื่อให้เขาอินกับเรื่องราวของเราก่อน ซึ่งเราต้องแบ่งการทำ Internet Content ออกเป็น 2 ส่วนหลัก ได้แก่
- ‘ท่อนฮุค (Hook)’ ที่ดึงคนให้อยู่กับเรา เพื่อให้ติดตามเรื่องราวของเราต่อ เหมือนกับท่อนฮุคของเพลงที่ทุกคนมักจำได้
- ‘เนื้อหา (Body)’ ที่ทำให้คนอินกับเรื่องของเรา
ด้านคุณเคน ก็มาเจาะถึงการเปลี่ยนแปลงของการสื่อสารในยุคดิจิทัล และวิธีการทำคอนเทนต์อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ เพราะทุกวันนี้การสื่อสารได้เปลี่ยนแปลงไปมาก เนื่องจากมีคนผลิตสื่อได้เต็มไปหมด ผู้รับสารจึงมีทางเลือกเยอะขึ้น เพราะฉะนั้นวิธีการคิดในการสื่อสารก็ต้องเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย
ซึ่งคุณเคนได้ฝาก 3 สิ่งที่ผู้ส่งสารต้องปรับตัวในการสื่อสารยุคปัจจุบันไว้ดังนี้
- Audience-centricity คือ การคำนึงถึงผู้รับสารเป็นศูนย์กลาง ทางที่ดีคือการหาตรงกลางระหว่างเราอยากสื่อสารอะไรออกไป และคนฟังอยากฟังอะไร
- Understanding Media Consumption คือ เข้าใจถึงพฤติกรรมการเสพสื่อที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลาของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อที่จะได้นำไปปรับใช้กับคอนเทนต์ของตัวเอง
- Differentiate or Die คือ การสร้างความแตกต่างของตัวเอง หรือรู้ Unique selling point ของตัวเอง
Week 2 : Creative Content Go Viral คอนเทนต์ไม่มีเอาต์
คุณเอ็ดได้นิยามความครีเอทีฟว่าเป็นสิ่งที่สร้างมูลค่าให้กับผลงานทุกประเภทได้ มันคือการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำให้ผลงานหรือตัวของเราเองแตกต่างจากคนอื่น เพื่อให้น่าสนใจมากขึ้นนั่นเอง ซึ่งจุดเริ่มต้นของการคิดไอเดีย ต้องนำ Key Message มาเชื่อมกับสิ่งที่คนสนใจ หรือสิ่งที่คนอยากดูให้ได้ คุณเอ็ดแนะนำว่าให้ลองเริ่มทำอะไรจากสิ่งที่ตัวเองสนใจก่อน เพราะจะทำให้มีแพสชันและสนุกกับมันมากกว่า
ด้านคุณโค้ดดี้ ในฐานะโปรดิวเซอร์มากความสามารถ ที่ผลิตรายการสนุกสนานมากมายบนช่อง GoodDayOfficial ก็ได้บอกเคล็ดลับในการผลิตรายการให้ออกมาสนุกว่า ต้องเริ่มจากบรรยากาศในการคิดงาน ที่ต้องมีความสนุก คุณโค้ดดี้บอกว่าการเป็นคนเบื้องหลังต้องทำความเข้าใจคนเบื้องหน้า เพื่อนำไปปรับสร้างแวดล้อมให้ทุกฝ่ายคุ้นชินและสนุกไปด้วยกัน และคนดูก็จะรู้สึกสนุกไปด้วย ที่สำคัญเวลาคิดงานต้องคิดถึงเรา ลูกค้า และคนดู ที่ต้องแฮปปี้
“เพราะฉะนั้นทำยังไงก็ได้ให้ทีมงานทุกคนรู้สึกเหมือนเด็กที่ตื่นมาแล้วอยากไปโรงเรียน ไปเจอเพื่อน ไปสนุกกับเพื่อน”
Week 3 : Video Content โปรดักชันดี มีชัยไปกว่าครึ่ง
เริ่มที่คุณซอฟ ที่เตรียมข้อมูลที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อนกับการ ‘สร้าง Production อย่างไรในยุค 5.0’ นับเป็นยุคที่มีเทคโนโลยีและ AI เข้ามามีบทบาทมากขึ้น วงจรชีวิตของเราก็ถูกปรับให้กระชับมากขึ้นตามไปด้วย ทั้ง ‘การกระชับคนหรือทีม’ และ ‘การกระชับวิธีการหรือขั้นตอน’
คุณซอฟได้เปรียบยูทูบเป็นร้านอาหารแห่งหนึ่ง ที่มี ‘ซุปวิวดี’ หรือวิดีโอที่มียอดวิวดี และได้แกะสูตรวัตถุดิบ 3 อย่างหลักๆ ที่จะทำให้คอนเทนต์วิดีโอมีคุณภาพ ได้แก่
- Content : ถ้าคอนเทนต์ดีจะส่งผลต่อยอด Average View Duration (AVD) และ Watch Time
- Thumbnail : ถ้าภาพปกน่าสนใจจะทำให้คนคลิกเข้ามาดู ซึ่งส่งผลต่อยอด Click-Through Rate (CTR)
- Keyword : ถ้าตั้งคียเวิร์ดดี จะทำให้อัลกอริทึมรู้จักคลิปจากชื่อคลิป Description และ Tag
มาที่ด้าน คุณอู๋ ที่จะมาเจาะลึกถึงเรื่องอุปกรณ์ เทคนิค และขั้นตอนในการทำ Video Production ในรูปแบบ Internet Content ที่ครีเอเตอร์มือใหม่หลายอาจสงสัย ทั้งคำถามเรื่องภาพชัดหรือเสียงชัดดีกว่ากัน? ซึ่งคนมักคิดว่าในการทำวิดีโอต้องเน้นเรื่องภาพชัดก่อน แต่จริงๆ คนดูจะอยู่กับวิดีโอที่ภาพไม่ชัดได้นานกว่าวิดีโอที่เสียงไม่ชัด คุณอู๋จึงแนะนำว่าถ้าต้องเลือกอุปกรณ์สักชิ้นอยากให้เลือกอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับเสียงก่อน
และที่สำคัญต้องมีสคริปต์ก่อนเสมอในการทำคอนเทนต์ เพื่อให้รู้ประเด็นที่จะนำเสนอ ซึ่งคุณอู๋แนะนำว่าสคริปต์ที่ดี คือ สคริปต์ที่เราและทีมงานดูแล้วเข้าใจตรงกัน และตอบโจทย์สิ่งที่เราต้องการจะนำเสนอ แถมยังส่งเสริมความน่าสนใจของวิดีโอ และความมั่นใจในการนำเสนอเรื่องราวของเราอีกด้วย
Week 4 : Live Streaming ไลฟ์สด ให้ปังแบบมือโปร
งานนี้คุณไบร์ทได้ขนอุปกรณ์มาสอนกันแบบละเอียด เพื่อการเตรียมตัวในการไลฟ์อย่างไรให้ “ภาพชัด เสียงดี” ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ต้องให้ความสำคัญ ในการไลฟ์คือ
- อินเทอร์เน็ต
- การจัดแสงและมุม
- ใช้กล้องโปร และตั้งค่าให้เหมาะสม เพื่อให้ได้คุณภาพที่ดีกว่า
- ใช้ Video Capture ที่มีคุณภาพ
- ตั้งค่าโปรแกรมสตรีมให้เหมาะสม
- สเปคคอมที่เหมาะสมกับการไลฟ์
สำหรับการเตรียมตัวในการไลฟ์ คุณซี ก็ได้เผยเคล็ดลับเสริมแนวคิดการ “ไลฟ์อย่างไรให้มีคนดู” โดยหัวใจสำคัญของการไลฟ์ คือการได้พูดคุยกับคนดูแบบเรียลไทม์ ดังนั้นคุณซีเลยถอดสูตรสำเร็จในการไลฟ์อย่างไรให้ปัง มาฝากเป็นข้อคิดให้ทุกคน ดังนี้
- มีความเป็นกันเองกับคนดู
- เพิ่มความสนุกสนาน ไม่มุ่งแต่จะขายสินค้า
- มีความเป็นตัวของตัวเอง เพื่อสร้างเอกลักษณ์
- มีปฏิสัมพันธ์กับคนดู เพื่อให้คนดูรู้สึกมีส่วนร่วม
ซึ่งคุณซีบอกว่าการไลฟ์ก็เหมือนการกินอาหาร ที่เราต้องนำไปปรุงเองเพื่อให้ได้รสในแบบของเรา นอกจากนี้ก่อนไลฟ์ยังต้องเตรียมพร้อมทั้งตัวเอง และอุปกรณ์อยู่เสมอ ควรศึกษาประเด็นที่จะพูดให้มั่นใจ และเมื่อไลฟ์จบอย่าลืมที่จะนำฟีดแบ็กกลับมาปรับปรุงแก้ไขทุกครั้ง
สำหรับทั้งหมดนี้ก็เป็นไฮไลต์ส่วนหนึ่งตลอดทั้ง 4 สัปดาห์ของ TMRW Creators Camp 2021 เรียกได้ว่าได้ความรู้กันไปแบบเต็มอิ่ม แบบอัปสกิลพร้อมเป็นครีเอเตอร์มืออาชีพกันแน่นอน
ถึงจะสุดท้ายแต่ยังไม่ท้ายสุด เพราะยังเหลือวันประกาศรางวัลรอบ Final Round ในวันที่ 27 มิถุนายน 2564 ที่จะได้เห็นโฉมหน้าเหล่าครีเอเตอร์ไฟแรงที่เข้าตากรรมการทั้ง 10 ท่าน เพื่อเข้าชิงรางวัลมูลค่ากว่า 1.1 ล้านบาท!
นอกจากนี้ยังมีแขกรับเชิญเป็นครีเอเตอร์ระดับตำนานถึง 3 ท่าน ได้แก่ คุณสุทธิชัย หยุ่น, คุณแท็บ–รวิศ หาญอุตสาหะ และคุณโหน่ง–วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ มาร่วมพูดจุดประกายแรงบันดาลใจให้เหล่าครีเอเตอร์ รวมถึงร่วมฟังคอมเมนต์ผลงานแบบเอ็กซ์คลูซีฟอีกด้วย
สำหรับใครที่ที่พลาดโครงการ หรือท่านใดที่อยากชมไฮไลต์วิดีโอของแต่ละสัปดาห์ สามารถรับชมได้ทางเพจ RAiNMaker
#TMRW #TMRWCreatorsCamp2021