เมื่อวานนี้ (27 ก.ย.) ที่ผ่านมา YouTube ประเทศไทยได้จัดงานใหญ่ “Brandcast & YouTube Works Awards 2022” ชวนทุกคนมาอัปเดตเทรนด์และสถิติน่าสนใจ เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับทั้งแบรนด์ และครีเอเตอร์ในการนำไปพัฒนาคอนเทนต์ของตัวเอง รวมถึงมีการประกาศรางวัล YouTube Works Awards 2022 ทั้ง 7 รางวัลด้วยกัน
วันนี้ RAiNMaker ได้สรุปเทรนด์น่าสนใจสำหรับทั้งผู้ชม ครีเอเตอร์ และแบรนด์มาฝากกันค่ะ
สถิติน่าสนใจจากผู้ชม
- YouTube ยังคงได้ชื่อว่าเป็นแพลตฟอร์มอันดับ 1 ที่ครองใจคนไทย โดยเฉพาะ Gen Z ที่บอกว่าพวกเขาจะคิดถึง YouTube มากที่สุดถ้าแพลตฟอร์มหายไป
- YouTube มีคอนเทนต์ที่หลากหลาย และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้หลากหลายกลุ่ม
- 95% ของคนไทยบอกว่า YouTube เป็นช่องทางแรกที่เข้ามาหาอะไรดู
- 94% ของผู้ชมคิดว่า YouTube แนะนำวิดีโอได้ตรงใจที่สุด
- 93% ของคนไทยมองว่าอีก 1 ปีข้างหน้า YouTube จะเป็นพื้นที่ที่สะท้อนกระแสสังคมและวัฒนธรรมที่ดี
- มากกว่า 750 ช่องในไทยที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคน และ 20% ของช่องโตขึ้นจากปีก่อน
- จำนวนชั่วโมงรวมของคอนเทนต์ที่อัปโหลดบน YouTube เพิ่มขึ้น 50%
- YouTube Shorts มียอดวิวรวมทั่วโลกกว่า 30 พันล้านวิว ซึ่งถือเป็นเทรนด์ใหม่ของวิดีโอสั้น
- 75% ของคนไทยมองว่า YouTube เป็นทีวี
- 91% คนไทยมองว่าครีเอเตอร์บน YouTube ให้คำแนะนำที่น่าเชื่อถือ
- 90% แคมเปญบน YouTube ช่วยเพิ่มยอดขายในช่องทางออฟไลน์
- 85% ของคน Gen Z เคยอัปโหลดวิดีโอตามกระแสไวรัล
- 65% ของ Gen Z เลือกคอนเทนต์ที่ตัวเองชอบมากกว่าที่คนส่วนใหญ่ชอบ
- 61% ของ Gen Z ยอมรับว่าตัวเองเป็นแฟนอะไรซักอย่าง เช่น แฟนคลับศิลปิน แฟนคอนเทนต์ ซึ่งถือว่าแฟนคลับเป็นปัจจัยต้น ๆ ที่ช่วยขยายคอนเทนต์ให้แมสได้ จนเกิด Professional Fan หรือคนที่เป็นแฟนคลับและทำคอนเทนต์เชิงลึกเกี่ยวกับสิ่งนั้น ๆ ออกมา
- ครีเอเตอร์ Gen Z ผลิตคอนเทนต์ที่ตอบสนองความพึงพอใจของตัวเอง
- ผู้ชม Gen Z 83% เลือกชมคอนเทนต์ที่ทำให้ตัวเองผ่อนคลาย
- 65 พันล้านวิวทั่วโลกของวิดีโอ คือ คลิป ASMR ในปี 2021
- 80% ของ Gen Z ใช้ YouTube ในการระลึกความทรงจำในอดีต
- ครึ่งนึงของ Gen Z ยอมรับว่าคอนเทนต์ Horror ดึงดูดมากกว่าคอนเทนต์ประเภทอื่น ๆ
ตัวเลขของเวลาในการรับชมวิดีโอเกี่ยวกับ Passion Points ที่น่าสนใจ
- เวลาในการรับชมวิดีโอเกี่ยวกับฟุตบอลทีมชาติไทยเพิ่มขึ้น 4 เท่า
- เวลาในการรับชมวิดีโอเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 85%
- เวลาในการรับชมวิดีโอเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น 80%
- เวลาในการรับชมวิดีโอเกี่ยวกับบัตรเครดิตเพิ่มขึ้น 60%
3 ประเภทของ Creativity น่าสนใจบนแพลตฟอร์ม
1. Community Creativity
2. Response Creativity
3. Multi-format Creativity
ช่องทางการสร้างรายได้สำหรับครีเอเตอร์
- YouTube สนับสนุนครีเอเตอร์ ผ่านการทำ Membership เพื่อสร้างคอมมูนิตี้ให้แข็งแรงมากขึ้น
- YouTube Shorts จะสร้างเปิดให้สามารถสร้างรายได้ผ่านโปรแกรม Revenue Sharing ที่จะเปิดตัวในปี 2023 เพื่อเพิ่มโอกาสการสร้างรายได้ให้กับครีเอเตอร์
ผู้ชนะรางวัล YouTube Works Awards 2022
ผู้ชนะรางวัล Grand Prix
- แคมเปญ: Dear Homosapiens
- แบรนด์: GrabPay Wallet
- เอเจนซีสื่อ: M&C Saatchi Performance
- เอเจนซีครีเอทีฟ: Wolf BKK
ผู้ชนะรางวัล Action Driver
- แคมเปญ: Dear Homosapiens
- แบรนด์: GrabPay Wallet
- เอเจนซีสื่อ: M&C Saatchi Performance
- เอเจนซีครีเอทีฟ: Wolf BKK
ผู้ชนะรางวัล Best Full Funnel Campaign
- แคมเปญ: Dear Homosapiens
- แบรนด์: GrabPay Wallet
- เอเจนซีสื่อ: M&C Saatchi Performance
- เอเจนซีครีเอทีฟ: Wolf BKK
ผู้ชนะรางวัล Best Storytelling
- แคมเปญ: The Movies That Made (from) Us
- แบรนด์: FIVE STAR
- เอเจนซีสื่อ: Starcom Thailand
- เอเจนซีครีเอทีฟ: BBDO Bangkok
ผู้ชนะรางวัล Best Collaboration Brand and YouTube Creators
- แคมเปญ: Mai Tong Ton (ไม่ต้องทน)
- แบรนด์: Krungsri First Choice
- เอเจนซีสื่อ: Rabbit’s Tale
- เอเจนซีครีเอทีฟ: Rabbit’s Tale
ผู้ชนะรางวัล Intelligent Insight
- แคมเปญ: Guilty-Free Festival
- แบรนด์: Central Department Store
- เอเจนซีสื่อ: ADA Digital (Thailand)
- เอเจนซีครีเอทีฟ: Wolf BKK
ผู้ชนะรางวัล Small and Mighty
- แคมเปญ: Ready to Embark on A Journey Alongside Your Business
- แบรนด์: Box Journey
- เอเจนซีสื่อ: In-House
- เอเจนซีครีเอทีฟ: Mini Me
ผู้ชนะรางวัลพิเศษ Force for Good
- ชื่อแคมเปญ: พบกับ…ผู้พลิกการขาดหาย ให้เป็นพลังใหม่!
- แบรนด์: dtac
- เอเจนซีสื่อ: UM Thailand
- ครีเอทีฟเอเจนซี: Wunderman Thompson Thailand