จบไปอีกหนึ่ง Session กับหัวข้อ “แนวทางปั้น Facebook Page 2021” ที่ได้สองสปีกเกอร์จากเพจดังอย่าง นัด-ธนิษฐ์ เจียรสวัสดิ์วัฒนา จากเพจนัดเป็ด และคุณเพิท-พงษ์ปิติ ผาสุขยืด จากเพจ Ad Addict ที่เรียกได้ว่ามาให้ความรู้เกี่ยวกับแนวทางการทำเพจกันอย่างไม่มีหวงข้อมูล แถมยังมีทริกรวมไปถึงตอบปัญหาที่เป็น Pain Point ของคนทำเพจได้เป็นอย่างดี
- เพิท เพจ Ad Addict ทำสื่อออนไลน์เกี่ยวกับโฆษณา การตลาด และความคิดสร้างสรรค์ มีประสบการณ์ด้านงานสอน ปัจจุบันสอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพด้วย
- นัด เพจนัดเป็ด คอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่สร้างเพจมุกการ์ตูน 3 ช่อง เน้นคอนเทนต์ตลกเป็นหลัก
เพจตอนแรกกับปัจจุบันต่างกันยังไง?
คุณนัด
- 5 ปีก่อนกับตอนนี้ไม่ค่อยต่าง นอกจากคนจะเสพเฟซบุ๊กเพจแล้ว เราจะเห็นว่า Facebook Group เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น เช่น กลุ่มหม้อทอดไร้น้ำมัน กลุ่มวารสารและการฝากร้าน เมื่อกรุ๊ปเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ก็อาจกระทบยอด Reach ของเฟซบุ๊กเพจได้
คุณเพิท
- ไม่ควรคิดคอนเทนต์จากตัวเอง ดูว่ากลุ่มเป้าหมายอยากอ่านคอนเทนต์อะไร แล้วย้อนกลับมาคิดว่าเราจะทำอะไรให้ตอบโจทย์เขาได้บ้าง พอตอบโจทย์แล้วคนก็จะแชร์ต่อเยอะ
- ยกตัวอย่างคอนเทนต์ที่ทำให้ Ad Addict โต คือ คอนเทนต์รวมอินฟลูเอนเซอร์ในไทย 120 คน ที่คนแชร์เยอะเพราะมันตอบโจทย์หลายคน ทั้งคนทำงานสายเอเจนซีที่กำลังมองหาอินฟลูเอนเซอร์ กลุ่มอินฟลูเอนเซอร์เองที่มีชื่ออยู่ในลิสต์และต้องการแชร์คอนเทนต์ให้คนเห็น และกลุ่มคนทั่วไปที่มีความสนใจเกี่ยวกับอินฟลูเอนเซอร์แต่ละสาย
วิธีการรับมือกับยอด Reach ที่ลดลงเรื่อยๆ?
คุณนัด
- เรากำหนดอะไรไม่ได้ มันขึ้นอยู่กับอัลกอริทึมของเฟซบุ๊ก แต่มีทางออกนึง คือ บนโลกของเฟซบุ๊กหากมีการกดการมองเห็นเราน้อยลง ก็แปลว่ามันต้องมีส่วนที่ได้รับการมองเห็นมากขึ้นแทน ซึ่งสิ่งนั้นก็คือ ‘Facebook Group’
- ถ้าสังเกตระยะหลังจะมีแจ้งเตือนจากกรุ๊ปขึ้นเยอะมาก ดังนั้นเราเลยจะพยายามแชร์คอนเทนต์ของเพจไปในกลุ่มที่มีความสนใจเกี่ยวข้องกับเพจเพื่อเพิ่มยอด Reach แต่ก็ต้องดูกฎของแต่ละกลุ่มด้วยให้ดีด้วยว่าสามารถแชร์ได้หรือเปล่า
คุณเพิท
- การสร้างกลุ่มขึ้นมาเองก็เป็นอีกช่องทางนึง เพจเหมือนเป็นที่ๆ เราใช้บอกสิ่งที่ต้องการจะสื่อ ส่วนกลุ่มจะเป็นพื้นที่ที่เหมือนคอมมูนิตี้ มีการสื่อสาร 2 ทางมากกว่า
- ย้อนไปอาทิตย์ก่อน ยอด Reach ต่ำอย่างน่าเหลือเชื่อ การแก้ปัญหาเบื้องต้นในแบบ Ad Addict มีอยู่ 2 ทาง คือ อย่างแรกโฟกัสคอนเทนต์มากขึ้น ลดจำนวนแต่เพิ่มคุณภาพ แต่ทั้งนี้ปริมาณก็ขึ้นอยู่กับแนวทางของแต่ละคอนเทนต์
- และการบูสต์โพสต์ ลองลงคอนเทนต์ไปก่อนถ้าฟีดแบ็กดี ก็ลองจ่ายเงินเพื่อให้โพสต์ไปได้ไกล และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ตรงกลุ่มมากขึ้น
เทคนิคการดูแลเพจ?
คุณนัด
- ในด้านกระบวนการคิดคอนเทนต์ เริ่มคิดจากอะไรง่ายๆ เพราะเป็นคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวันทั่วไป เช่น แฟน คู่รัก เทคนิคคือทำชีวิตประจำวันของตัวเองเป็นรอยยิ้มให้กับคนอ่าน พยายามหาจุดที่สามารถเปลี่ยนเป็นคอนเทนต์หรือต่อยอดเป็นมุกได้
- เวลาการทำงานในหนึ่งวัน ช่วงเช้า เป็นช่วงที่สมองปลอดโปร่ง เลยจะให้ความสำคัญกับงานด้านครีเอทีฟเป็นหลัก ช่วงบ่ายจะเป็นช่วงที่แอคทีฟที่สุด เลยจะทำงานด้านการประสานงาน คุยกับคนในทีม ทั้งกับ AE และด้านโปรดักชัน จากนั้นปิดท้ายวันด้วยการมาทบทวนดูฟีดแบ็ก ข้อมูลหลังมาก ยอด Engagement และยอด Reach ต่างๆ
- ช่วงที่คิดงานไม่ออกมีทุกวัน แต่จะบอกตัวเองเสมอว่า “ไม่ใช่คิดไม่ออก แค่ยังคิดไม่ได้” เพราะคอนเทนต์ตลกยิ่งฝืนคิดจะยิ่งคิดไม่ออก
คุณเพิท
- มีทีมงานทั้งหมด 3 คน ประยุกต์กระบวนการทำงานจากสมัยที่อยู่เอเจนซี ทุกเช้าวันจันทร์จะมานั่งดูรีพอร์ตของทุกแพลตฟอร์ม แล้วจัด 3 อันดับคอนเทนต์ที่ดีที่สุดและแย่ที่สุด เพื่อมาเรียนรู้กันทุกอาทิตย์ อันไหนไม่ดีก็ดูปรับปรุง คอนเทนต์ไหนลองลงเกิน 4 อาทิตย์แล้วไม่เวิร์กก็เปลี่ยนแนว
- ตอนที่ทำเพจแรกๆ แบบไม่จริงจังทำวันละคอนเทนต์เดียวก็หนักแล้ว แต่พอเริ่มเป็นสื่อก็ต้องทำเยอะขึ้น ตอนนี้ทำวันละประมาณ 5 คอนเทนต์
- วางแผนตารางเวลาเป็น Excel ว่าภาพรวมคอนเทนต์ในอาทิตย์นี้เกี่ยวกับอะไร จะลงเวลาไหนบ้าง ตอนแรกก็ไม่รู้ว่าคอนเทนต์ไหนควรลงตอนไหน แต่พอทำไปเรื่อยๆ ก็ได้เรียนรู้ว่าคอนเทนต์ไหนควรลงตอนไหน
- แนะนำเครื่องมือเพื่อใช้ดูข้อมูลเชิงลึกบนเฟซบุ๊ก “Facebook Page Insight” จะมีสถิติให้ดู และ “Audience Insight” ตัวนี้จะสามารถเห็นข้อมูลของเพจคู่แข่ง รวมถึงสามารถดูได้ว่าผู้ติดตามเพจเราไปติดตามเพจไหนอีกบ้าง
สถิติการใช้งาน Facebook ของในประเทศไทย
- เป็นโซเชียลอันดับ 1 ของไทย
- คนไทยใช้งานเฟซบุ๊ก 47 ล้านคน
- สัดส่วนการใช้เฟซบุ๊กทั้งชายและหญิง 50:50
- คอนเทนต์วิดีโอยังคงมียอด Engagement มากที่สุดถึง 2 ปีติด รองลงมาเป็นคอนเทนต์ที่เป็นรูปภาพ ทั้งภาพอัลบัมและภาพเดี่ยว และตามด้วยลิงก์
ช่วง Q&A
ทำเพจเกี่ยวกับ E-sport เวลาเชิญชวนให้คนมาไลก์หา อแชร์ จะถูกลดยอด Reach มั้ย?
คุณเพิท
- ถ้าพิมพ์ข้อความเชิญชวน เช่น ช่วยกดไลค์กดแชร์ เฟซบุ๊กจะยิ่งลดยอด Reach เข้าไปอีก
คอนเทนต์สายเกมต่อยอดอะไรได้บ้าง?
คุณนัด
- พูดในเชิงคนวาดการ์ตูน ถ้าเป็นสตรีมเมอร์อยู่แล้วน่าจะไม่ค่อยมีเวลา ลองต่อยอดจากคอนเทนต์ง่ายๆ เช่น รูปภาพ อาจจะเป็นรูปตอนกำลังสตรีมมิงแล้วนำไปเจาะลึกอินไซต์อะไรบางอย่างต่อ
เสริมเทคนิคการทำเพจ E-sport จากทางบ้าน
- ต้องทำสม่ำเสมอ
- ปัญหาที่เจอคือเฟซบุ๊กไม่แจ้งเตือนเวลาสตรีม ทำให้คนดูไม่เห็นไลฟ์เรา วิธีแก้คือจัดตารางเวลาเหมือนรายการทีวี คนดูจะได้รู้ว่าจะไลฟ์ตอนไหน ป้องกันเวลาแจ้งเตือนไม่ขึ้น
- เสียงหรือคำพูดในการพากย์เป็นเอกลักษณ์จะทำให้คนดูชอบ และกลายเป็นแฟนคลับได้
ทำเพจรีวิวท่องเที่ยว จะทำให้แตกต่างยังไง?
คุณเพิท
- หลักการเหมือนการคิดโฆษณา ต้องศึกษาว่าเรามีจุดเด่นหรือความถนัดอะไร พูดถึงเพจท่องเที่ยวแน่นอนมีคนถ่ายรูปสวยเยอะ อาจทำให้รูปแบบภาษาในการเขียนแคปชันหรือเล่าเรื่องให้โดดเด่น
- หรือหากลุ่มเป้าหมายคนละกลุ่มกับคู่แข่ง เช่น เจาะกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะกลุ่มไปเลย
- ที่สำคัญคือต้องคอยศึกษา และวิเคราะห์ ทุกตลาดมีโอกาสโต แค่อาจต้องใช้เวลาอยู่กับมันและลองลงมือทำ
คุณนัด
- สำหรับสายท่องเที่ยวจุดที่จะทำให้ต่างคือ Story Telling หรือการเล่าเรื่อง แม้ว่าจะอยู่ที่เดียวกัน รูปมุมเดียวกัน แต่ภาษาการเล่าเรื่องที่ต่างจะให้ความรู้สึกที่ต่างไปด้วย จากสถานที่ๆ ไม่ Unseen อาจทำให้คอนเทนต์ Unseen ด้วยภาษาก็ได้
ทำไมโพสต์มียอดแชร์เยอะ แต่ยอดไลก์ไม่เยอะตาม?
คุณเพิท
- แบ่งเป็น 2 ส่วน หนึ่งคนอาจเห็นว่าคอนเทนต์นี้ดีมาก แต่พอกดเข้าไปดูเพจก็อาจเห็นว่าแนวทางเพจไม่ตรงตามความต้องการของเขา แก้ได้คือต้องทำตัวเองให้ชัดเจน ตอบตัวเองให้ได้ก่อน ถ้ายังตอบตัวเองไม่ได้ คนดูก็จะไม่เข้าใจเรา
- ต่อมา คือ การใส่ Call-to-action เพื่อเป็นการตอกย้ำคนกูว่าถ้าคุณสนใจคอนเทนต์หรือเพจเราจริงๆ ก็อย่าลืมติดตามผ่านช่องทางต่างๆ ที่ลิงก์ไว้
คุณเอ็ม
- บางทีการทำคอนเทนต์ต้องดูเรื่องการโปรโมตให้ดี ควรเน้นกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะไปเลย ไม่อย่างนั้นจะได้กลุ่มเป้าหมายที่ไม่ตรง
- ช่วงหลังมานี้มีคนเปิดเพจเฉพาะทางไปเลยเยอะมาก ยกตัวอย่างเช่น The People ที่เน้นเรื่องคน คนที่ดูก็จะรู้สไตล์ของเพจ และนี่คือการสร้างตัวตนของเพจ
- นัด เพิ่มเอนเกจในโพสต์ได้ สร้างคำถามปลายเปิดให้คนมาเมนต์ได้ เช่น ชีวิตคู่รักคู่ไหนเป็นแบบนี้ เป็นการโน้มน้าวใก้คนเข้ามามีส่วนร่วมแบบไม่รู้ตัว จากเมื่อก่อนตั้งแคปชันว่า คู่รักแสนกวน เป็นคู่รักไหนเป็นงี้บ้าง แท็กห่น่อย เป็นทริกเล็กๆน้อยๆ
เพจร้านอาหารเล็กๆ ที่เป็นธุรกิจ SME จะสู้เพจใหญ่ที่ลงคอนเทนต์ทุกวันได้มั้ย?
คุณเพิท
- คิดเหมือนเวลาเราจะจีบใครสักคน ถึงจะไม่มีงบเยอะแต่ก็ต้องลองดู ที่สำคัญคือควรทำอย่างต่อเนื่อง ต้องมีหมัดฮุก ถ้าทำได้ไม่บ่อยก็ต้องทำอะไรให้กินใจ หรือเป็นสายตื๊อจนให้เขาหันมามอง กลับมาดูสถานการณ์ธุรกิจว่าเราเหมาะกับทางไหน แต่สุดท้ายลองทำเพื่อจะได้เรียนรู้
คุณนัด
- ถ้าเราต้องสู้กับคู่แข่งที่คอนเทนต์เยอะ เราต้องเจาะตลาดของเราให้ดีขึ้น เมื่อเพจเขาใหญ่กว่ากลุ่มเป้าหมายเขาก็อาจจะกว้างกว่าด้วย ลองหันมาดูอินไซต์ของเพจเราที่มันเจาะจงมากๆ อาจเป็นข้อดีที่ทำให้เราเสิร์ฟคอนเทนต์ที่เป็นเอกลักษณ์ได้มากกว่า
คิดเรทราคาของแต่ละเพจยังไง?
คุณเพิท
- ต้องลองเทียบกับตลาดนั้นๆ ตลาดเพจเที่ยว เพจกิน มันก็ต่างกันสิ้นเชิง แนะนำให้ลองทักไปถามเพจเพื่อนบ้านหลายๆ ที่ เพื่อให้พอรู้สโคปราคา และต้องกลับมาดูว่าเรทราคานี้เหมาะสมกับผู้ติดตามของเราหรือยัง
เพจมีคอนเทนต์สองแนวผสมกัน (ดนตรีและฟุตบอล) จะทำยังไงให้สัดส่วนเพศหญิงของกลุ่มเป้าหมายเพิ่มขึ้น และจะรู้ได้ยังไงว่าคนในเพจชอบคอนเทนต์แนวไหนมากกว่ากัน?
คุณนัด
- ตอบข้อแรก ลองมองในมุมมองของผู้หญิงว่าผู้หญิงน่าจะชอบหรือ Relate กับส่วนไหนของคอนเทนต์ฟุตบอล และพยายามโยงอินไซต์ เช่น คอนเทนต์รวมนักบอลหล่อ
- ส่วนคำตอบข้อที่สอง ลองทำโพสต์ถามความคิดเห็น หรือทำโพลน่าจะได้คำตอบ
ใส่ลิงก์ UTM Tracking Code ในการยิงโฆษณาเกี่ยวกับโรงแรม ในเนื้อหาไม่มีเรื่องเกี่ยวกับแอลกอฮอล์ แต่ใช้ Bitly ย่อลิงก์แล้วยิงโฆษณาไม่ผ่าน ต้องแก้ยังไง?
คุณเพิท
- เฟซบุ๊กเป็นแพลตฟอร์มที่ใหญ่มากเลยจะมีปัญหาบ้าง ถ้าติดต่อเฟซบุ๊กโดยตรงเลยจะได้คำแนะนำจากเขา เพราะมีหลายเคสที่อาจจะเป็นข้อผิดพลาดจากทางเฟซบุ๊กเอง
คุณเอ็ม
- เฟซบุ๊กมีวิธีการยิงแอดที่หลากหลาย ลองเปลี่ยนไปยิงแอดแบบอื่นดู เผื่อจะได้ผลลัพธ์เหมือนกัน
แนวทางการปั้นเฟซบุ๊กเพจในปี 2021
คุณนัด
- ทำอย่างอื่นนอกจากเพจด้วย ตอนนี้เฟซบุ๊กเพจอาจไม่ใช่คนรักเบอร์หนึ่งของมาร์กอีกต่อไป อาจต้องลองหาทางอื่นที่มาซัพพอร์ต เช่น อินสตาแกรม ยูทูบ หรือคลับเฮาส์ เพื่อทดแทนใน่สวนของยอด Reach บนเฟซบุ๊กเพจที่ลดลง
- ทำเพจให้เป็นคอนเทนต์แนว Exclusive แทน และให้แพลตฟอร์มอื่นเป็นเหมือนทีเซอร์เพื่อลิงก์กลับมาที่ตัวเพจอีกที เช่น ใช้ไอจีสตอรีลงเป็นไฮไลท์แล้วเขียนว่าให้มาดูต่อได้ที่เพจ เหมือนเป็นการสร้างท่อน้ำเลี้ยง อาจไม่ได้ผลมากแต่อย่างน้อยก็ช่วยได้
คุณเพิท
- คำตอบเหมือนนัดเลยว่าไม่ควรอยู่แค่ที่เพจ แต่อย่าลืมว่ากลุ่มเป้าหมายอยู่ที่ไหน
- เพจอย่างเดียวอาจจะไม่รอดก็จริง แต่ถ้าทำอันอื่นไม่รอดก็ไม่ได้เหมือนกัน อย่าลืมว่าคอนเทนต์แบบเดียวกันไม่ได้เหมาะกับทุกช่องทาง คลิปเดียวกันเป๊ะอาจจะไม่เวิร์กในแพลตฟอร์มอื่น เพราะฉะนั้นต้องทำความเข้าใจกลุ่มเป้ามายและพฤติกรรมแต่ละแพลตฟอร์ม และควรสร้างคอนเทนต์ที่เหมาะกับช่องทางนั้นๆ เหมือนกับคลับเฮาส์ที่เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจนอกจากเฟซบุ๊กในตอนนี้
สรุป
- ดูแลในส่วนของคอนเทนต์ ข้อมูลหลังบ้าน และสถิติต่างๆ ให้ดี
- ดูช่องทางอื่นๆ เไว้เป็นทางเลือก แม้ยอด Reach เพจอาจลด แต่ยอด Reach ช่องทางอื่นก็เพิ่ม เช่น วิดีโอ และ Facebook Group
- ไม่ควรอยู่แพลตฟอร์มเดียว ลองมองหาช่องทางอื่นเป็นตัวซัพพอร์ต แต่สุดท้ายดูที่กลุ่มเป้าหมายของเราเป็นหลลักว่าเขาอยู่ที่ไหน
- เฟซบุ๊กยังคงสำคัญอยู่ แม้จะมีโซเชียลอื่นมาเข้ามาเสริมก็ตาม