iCreator Meetup ครั้งที่ 1 งานอีเวนท์เริ่มแรกแห่งปี 2562 ของ RAiNMaker ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่ทำให้ชาว Thai Content Creator มาพบปะพูดคุยถึง Content Trend ที่น่าสนใจในปีนี้ โดยได้สปีคเกอร์ 3 ท่านที่ทุกคนคุ้นหน้าคุ้นตากันดีอย่าง กอล์ฟมาเยือน ปังปอนด์ออนทัวร์ และ เอ็ม @Khajochi ตลอดงานกว่า 2 ชั่วโมงอัดแน่นไปด้วยประเด็นเด็ดๆ ทั้งทิศทางของแพลตฟอร์ม ครีเอทีฟเทรนด์ และ case study ที่น่าสนใจอีกมากมาย
Introducing
ในช่วงแรกพวกเรา RAiNMaker ขอแนะนำตัวกันอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง RAiNMaker เราทำขึ้นมาภายใต้คอนเซ็ปต์ Content Creator Community ซึ่งตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมาเรานำเสนอคอนเทนต์ที่ช่วยให้ครีเอเตอร์ทั่วประเทศไทยนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อการสร้างสรรค์คอนเทนต์ของพวกเขา และในปีนี้เรากำลังจะเติบโตไปในทิศทางใหม่ๆอย่างการจัด Meetup ครั้งนี้ก็เช่นกัน เรามีความตั้งใจอยากที่จะเป็นจุดรวมของนักทำคอนเทนต์แขนงต่างๆ โดยจะมี Meetup ในลักษณะนี้ทุกๆ 2 เดือน และมีอีเวนท์ใหญ่ iCreator Conference ที่เกิดขึ้นช่วงกลางปี รวมไปถึง workshop ที่จะช่วยให้ครีเอเตอร์หน้าใหม่เสริมทักษะและจุดประกายไฟให้โชคโชนยิ่งขึ้น
ก่อนจะไปพบกับ Guest Speak ทั้ง 2 คน พี่เอ็ม @Khajochi ได้สรุปเทรนด์คอนเทนต์ที่น่าจับตามองในปี 2019 มาให้พวกเราได้ฟัง 10 ข้อด้วยกัน
- เลิกเน้นแค่ Facebook ได้แล้ว มองหาแพลตฟอร์มอื่นๆที่จะสื่อสารคอนเทนต์ของเราได้ ไม่ว่าจะ Twitter, Instagram หรือ YouTube ก็ล้วนมีความเติบโตของผู้ใช้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
- คน โอเคกับการขายของ ขอแค่ Content ดีก็พอ คนทำคอนเทนต์ควรบอกแต่แรกว่ากำลังโฆษณาสินค้าอะไร เพราะถึงไม่บอกคนก็ดูออก แต่หากบอกแล้วยังมีเนื้อหาที่ผู้ชมสนใจยังไงคนก็ดูอยู่ดี
- Brand as Publisher มาแล้ว แม้แบรนด์ของเราจะไม่ได้ทำคอนเทนต์เป็นหลัก แต่สามารถนำเสนอสินค้าและบริการของเราผ่านการเล่าเรื่องด้วยคอนเทนต์ จนกลายมาเป็นภาพจำและดึงดูดให้คนติดตามได้อย่างพลับบลิชเชอร์ ยกตัวอย่าง Wongnai.com ที่ทำคอนเทนต์นายฮ้อย ชวนชิม หรืออย่าง The Mall กับรายการ The Styler ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก
- Real-Time Marketing กลายเป็นสิ่งจำเป็น คนยังดูข่าว แชร์ข่าวจาก Facebook เมื่อโซเชียลกลายเป็นแหล่งข่าวที่จุดประเด็น คนทำคอนเทนต์ก็ต้องตามให้ทัน
- Stories กลายเป็น Next Gen Content เหตุเพราะมันอยู่บนด้านสุดของแอปพลิเคชั่น ไม่ต้องรอลุ้นเลยว่าจะเลื่อนลงมาเจอคอนเทนต์ของเราหรือไม่ และวัยรุ่นชอบเล่นเพราะมันใช้ง่าย ดึงดูดให้อยู่บน Stories นาน
- โฆษณาบน Facebook เริ่มแพง Twitter กับ YouTube ราคาถูกกว่าเข้าถึงคนได้พอๆ ทั้งยังไม่ได้ปรับอะกอลิทึ่มไปมาจนยากคาดเดาได้
- คลิปแนวตั้งเริ่มได้ผลดีกว่าแนวนอน แพลตฟอร์มต่างๆ อย่าง Facebook, Instagram และ YouTube เริ่มปรับให้รองรับคลิปแนวตั้งมากขึ้น รองรับการใช้งานสมาร์ทโฟนที่มากขึ้น ซึ่งมีการพิสูจน์แล้วว่าได้ผลดีกว่าจริงๆ เพราะ 95 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้งานอยู่บนสมาร์ทโฟนแล้ว
- Like, Follow, Subscribe ยากขึ้นเรื่อยๆ เราจึงเห็นเพจใหญ่หลายๆเพจเริ่มสร้างเพจแยก เพื่อสร้างผู้ติดตามใหม่ๆที่เพิ่มขึ้นได้ง่ายกว่าเพจเดิม
- การ Declare เรื่องความโปร่งใส หรือการแสดงความจริงใจคือเรื่องที่จำเป็น บอกผู้อ่านแต่แรกว่าคุณได้รับการว่าจ้างดีกว่าให้ผู้อ่านจับได้ แล้วกลายเป็นความรู้สึกที่ไม่ดี จนถึงขั้นแบนและเลิกติดตาม
- Idol, E-sport, Netflix = Gen Y, Z จริงไม่เพียงแค่เทรนด์แต่พวกเขาเหล่านี้เป็นสายอาชีพใหม่ที่มีบทบาม มีอิทธิพล ต่อคนรุ่นใหม่ ทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งที่ขับเคลื่อนคอนเทนต์กระแสหลัก
Tag Team Talk Session
และแล้วก็ถึงเวลาที่ทุกคนรอคอยที่จะได้ฟังเรื่องราวของ Guest Speaker ของเรา ซึ่งจุดเด่นที่ทั้ง 2 คนมีเหมือนกันคือ ความมีเอกลักษณ์ของตัวเอง ฝั่ง ปังปอนด์ออนทัวร์ นั้นสร้างเพจมาเพื่อบันทึกเรื่องราวของตัวเอง เพื่อให้เพื่อนๆของเขาได้รู้ว่าแต่ละวันเขาทำอะไรที่ไหนบ้าง เรียกได้ว่า เพจเกิดจากความเหงา จนต้องมอบยอดเยี่ยมให้เลย
ส่วน กอล์ฟมาเยือน แต่เดิมเขาเป็นช่างภาพถ่ายภาพวิวเสียมากกว่า จนเปลี่ยนผันมาทำวิดีโอสอนเทคนิคถ่ายรูปโดยมีแขกรับเชิญสาวสวยอย่าง เชอรีน จึงทำให้ใครๆก็รู้จักกอล์ฟและยังมีลายเซ็นสำคัญคือการเปิดรายการด้วยการโยนมือถือเท่ๆ ที่ทำกี่ครั้งก็รับได้แน่นอน ด้วยคอนเทนต์ที่มีประเด็นเนื้อหาที่คนอินตามได้ง่าย และการนำเสนอที่ดูสนุก ส่งให้กอล์ฟมาเยือนมีเพจไลค์ใน Facebook กว่า 7 แสนภายใน 1 ปีเท่านั้น
ต่อจากคอนเทนต์ของกอล์ฟมาเยือน เราจะเห็นว่าอีกเทรนด์หนึ่งที่น่าสนใจคือการ Collaboration ไม่ว่าจะคอลแลบกันระหว่าง Blogger, Influencer หรือการมาแจมของดารา นางแบบ ไอดอลที่มีคนติดตาม การทำคอนเทนต์ในลักษณะนี้มีความน่าสนใจตรงที่ทั้ง 2 ฝ่าย มีฐานผู้ชมอยู่แล้ว แต่อาจจะเป็นคนละกลุ่มกัน มาทำคอนเทนต์แล้วช่วยส่งเสริมกันและกันทั้งในการทำงาน และฐานผู้ชมที่แต่ละคนมี รวมไปถึงสร้างรูปแบบการทำคอนเทนต์ที่แปลกใหม่ สนุกสนาน นำไปสู่การขายโฆษณาได้ในอนาคต
ทางปังปอนด์เองอาจจะไม่ได้เห็นงานของเขาที่เป็นการคอลแลบไม่บ่อย เพราะเป็นคอนเทนต์ที่เน้นฉายเดี่ยว แต่เมื่อปีที่แล้วทาง Mango Zero พลับบลิชเชอร์ในเครือเดียวกับเรา ก็ได้มีโอกาสคอลแลบกับปังปอนด์ในรูปแบบของบทความซึ่งยังคงความเป็นปังปอนด์อยู่ ซึ่งเอื้อให้การทำงานผ่านไปอย่างราบรื่น แต่ปังปอนด์ยังกล่าวเสริมว่าหากต้องคอลแลบกับ Influencer ที่คาแรคเตอร์จัดพอๆกันอาจจะยากที่จะต้องบาลานซ์ให้ยังคงความเป็นตัวเองอยู่ในงานนั้นๆ
เนื้อหาโดยรวมในวันนี้จริงๆแล้วถ้าให้ถกกันสามารถพูดคุยได้เป็นวันๆ หรืออาจจะสองวันเสียด้วยซ้ำ แต่ด้วยเวลาที่จำกัดทั้ง speaker และผู้ที่มาร่วมงานต่างก็ยังมีประเด็นที่อยากพูดคุยกันอีกอีกมากมาย เมื่อจบจากการสนทนาบนเวทีทางเราจึงจัดให้มี Networking Time เพราะผู้ร่วมงานในครั้งนี้ก็มีหลายท่านที่มีเพจที่มีชื่อเสียงไปจนถึงน้องๆนักศึกษาที่เริ่มต้นทำคอนเทนต์แรกในปีนี้ เป็นนิมิตหมายอันดีว่า Meetup ครั้งต่อไปจะได้มีเรื่องราวสนุกๆและมีสาระมาอัพเดตอีกแน่นอน
Networking Time
ติดตาม RAiNMaker เพิ่มเติมได้ที่
Facebook : RAiNMaker
Twitter : RAiNMakerTH