เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่ผ่านมา Digital Tips Academy ผู้ให้บริการด้านการฝึกอบรมและจัดสัมมนาด้าน Digital Marketing ได้จัดงาน “Social Media Platform Conference 2021” ขึ้นในรูปแบบ Virtual Event
โดยภายในงานได้มีการให้ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือบนโซเชียลมีเดียแต่ละแพลตฟอร์ม รวมถึงได้รับเกียรติจากตัวแทนแต่ละแพลตฟอร์มแนวหน้า เช่น Facebook, TikTok, LINE, LINE SHOPPING และ Instagram ที่มาให้เทคนิคความรู้กันแบบฟรี ๆ เป็นของขวัญขอบคุณส่งท้ายปี เพื่อเตรียมลุยงานต่อในปี 2022 นั่นเอง
วันนี้ RAiNMaker เลยขอสรุปประเด็นสำคัญภายในงานมาฝากทุกคน เพื่อเป็นประโยชน์ทั้งกับแบรนด์ และเหล่าครีเอเตอร์ในการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียได้อย่างชาญฉลาดมากขึ้นในอนาคต
พาธุรกิจโตในปี 2022 ด้วย LINE for Business
เริ่มกันที่แพลตฟอร์มแรก นั่นก็คือ LINE for Business โดย คุณทราย จารุเสน Business Developement Manager, SME Business LINE ประเทศไทย ที่จะมาบอกเล่าการทำธุรกิจบนแพลตฟอร์ม ฟีเจอร์ใหม่ รวมถึงเทรนด์ในปี 2022 ดังนี้
- ล่าสุด LINE มีผู้ใช้งาน 50 ล้านยูสเซอร์ กลุ่มหลักคืออายุ 25 – 35 ปี และ 50 ปีขึ้นไป
- การบริการ, ของกินของใช้ และการพัฒนาตัวเอง คือธุรกิจที่ได้รับความสนใจในปี 2021
- การศึกษา, แฟชัน, ความงาม, ความบันเทิง, อาหารสุขภาพ และออกกำลังกาย ใช้ LINE Ads Platform สูงสุดในปี 2021
- LINE Voom ใหม่จากไลน์ โพสต์ VDO สั้นบน Timeline ได้เลย
- Openchat เติบโต 63% ในช่วงโควิด
- LINE Customer for SME (ฟีเจอร์ใหม่ในปี 2022)
LINE SHOPPING : Empowering Social Commerce
นอกจาก LINE for Business แล้ว LINE SHOPPING เองก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าจับตามองไม่น้อย เนื่องจากปัจจุบันอีคอมเมิร์ซได้เติบโตอย่างก้าวกระโดด และมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต
โดย Session นี้ คุณเลอทัด ศุภดิลก Head of E-commerce, LINE ประเทศไทย ก็ได้มาพูดถึงประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับทั้งด้าน Social Commerce และ E-Marketplace ดังนี้
Social Commerce
- ขึ้นอยู่กับเนื้อหา และประสบการณ์จากการช็อปปิง
- ผู้คนชอบในการสนทนา
- ได้รับอิทธิพลจากชุมชน
- เน้นเรื่องของไลฟ์สไตล์
E-Marketplace
- ขึ้นอยู่กับสินค้า และประสบการณ์การซื้อ
- ชอบในตัวระบบหรือ AI
- ได้รับอิทธิพลจากโปรโมชัน
- เน้นเรื่องของความต้องการ
การแชตกับ Social Commerce
- ง่ายสำหรับผู้ซื้อ ยืดหยุ่นสำหรับผู้ขาย
- สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ซื้อ จากการมีส่วนร่วมโดยตรงกับผู้ขาย
- มอบความเป็นส่วนตัวให้ผู้ซื้อ
The Power of Being a Conversational Business
อีกหนึ่งช่องทางที่ยังคงเป็นแพลตฟอร์มชั้นนำ Facebook ใน Session นี้ได้ คุณภารดี สินธวณรงค์ Country Marketing Manager, Facebook Thailand มาร่วมให้ความรู้และอินไซต์น่าสนใจของเฟซบุ๊กไว้ว่า
- การสื่อสารที่ดีสามารถสร้างความไว้วางใจ และความภักดีในการทำธุรกิจได้
- 2 ใน 3 ของผู้ใช้งาน Facebook ต้องการซื้อกับธุรกิจหรือแบรนด์ ที่สามารถสื่อสารด้วยการส่งข้อความได้
- 75% ของผู้ใช้งานส่วนใหญ่ต้องการสื่อสารกับแบรนด์ในรูปแบบเพื่อนและครอบครัว
- 20% ผู้คนชอบการสื่อสารธุรกิจด้วยข้อความมากกว่าการโทรคุย
- การสื่อสารมีความสำคัญต่อประสบการณ์ของลูกค้า เพราะสามารถเชื่อมต่อผู้คน, เพิ่มยอดขาย, จุดประกายให้ผู้คนพูดคุยกัน และสร้างประสบการณ์ที่ดีส่งเสริมความสัมพันธ์ระยะยาว
Level Up 2022 with TikTok
พลาดไม่ได้กับแพลตฟอร์มมาแรงแห่งปีอย่าง TikTok ที่ได้ คุณสิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing, Global Business Solutions at TikTok มาร่วมพูดคุยเกี่ยวกับความน่าสนใจ และข้อมูลการใช้งานบนแพลตฟอร์ม
- TikTok สร้างความบันเทิงให้กับลูกค้าระหว่างการช็อปปิง ที่มอบประสบการณ์ที่มากกว่าการขายของ
- 86% ของผู้ใช้ค้นหาเนื้อหาที่ตลกขบขัน
- 85% ของผู้ใช้ค้นหาเนื้อหาใหม่ๆ
- 70% ของผู้ใช้ค้นหาโฆษณาที่สนุกสนาน
- Be Flawsome = รู้จุดบกพร่องและเปลี่ยนให้เป็นข้อดี
- Democratise Creativity = เชิญชวนให้ผู้คนมีส่วนร่วมในเรื่องราวของแบรนด์
- Shoppertainment = นำความบันเทิงมาสู่การค้า เปลี่ยนผู้ใช้ที่มีความสุขให้กลายเป็นผู้ซื้อที่มีความสุข
ทวีตอย่างไรให้ขายดี รับปี 2022
พูดคุยกับ คุณปัญชรี สิทธิเสนี Managing Partner, MediaDonuts ที่จะมาบอกเคล็ดลับการทวีตให้แบรนด์ และครีเอเตอร์สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ว่า
- Wellbeing : 2 ปีมานี้คนให้ความสนใจกับสุขภาพทั้งกายและใจ
- Content Creator Culture : ช่วงโควิด คนเล่นทวิตเตอร์มากขึ้น และหันมารีวิวสินค้า และสนับสนุนร้านอาหาร รวมถึงคอมมูนิตี้
- Everyday Wonder : สายมู, คู่จิ้น, ความแปลกใหม่
- One Planet : คนรักโลกมากขึ้น
- Tech Life : เนื่องจากทุกคนทำงานที่บ้าน อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงานจึงสำคัญ
- My Identity : สมัยนี้คนให้ความสนใจกับการเป็นตัวของตัวเองอย่างมาก ในที่นี้รวมถึง ความเหนียวแน่นของกลุ่มคน และแฟนคลับเองก็เป็น Identity เช่นกัน
Building Business Through Community on Instagram
อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่มาแรงสำหรับธุรกิจในปัจจุบัน คงหนีไม่พ้นอินสตาแกรม ที่ได้รับเกียรติจาก คุณก้องกิจ ฉันทวิจัยกุล Client Partner for FMCG Industry, Facebook Thailand มาพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้ใช้อินสตาแกรมมองหาบนแพลตฟอร์ม
- 74% ของผู้ใช้มองหาเพลง ดนตรี
- 68% ของผู้ใช้มองหาอาหาร เครื่องดื่ม
- 65% ของผู้ใช้มองหาเทคโนโลยี
- 57% ของผู้ใช้มองหาการดูแลสุขภาพ
- 56% ของผู้ใช้มองหาท่องเที่ยว
- 51% ของผู้ใช้มองหาแฟชัน ความงาม
- 90% ของผู้ใช้แพลตฟอร์มติดตาม Brand Business
- 80% ของคนไทยใช้อินสตาแกรมในการติดตามแบรนด์ หรือสินค้าใหม่
- เป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก
- สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าแบบเรียลไทม์ มีความเข้าถึงแบบส่วนตัวมากขึ้น
- สามารถใช้สตอรีเพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมในทุกช่วงเวลา
- สามารถใช้ Reels เพื่อ Go Viral
- ช่วยเปลี่ยน Passion เป็น Business