สรุปประเด็นสำคัญจากงาน Social Media Platform Conference 2021

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่ผ่านมา Digital Tips Academy ผู้ให้บริการด้านการฝึกอบรมและจัดสัมมนาด้าน Digital Marketing ได้จัดงาน “Social Media Platform Conference 2021” ขึ้นในรูปแบบ Virtual Event

โดยภายในงานได้มีการให้ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือบนโซเชียลมีเดียแต่ละแพลตฟอร์ม รวมถึงได้รับเกียรติจากตัวแทนแต่ละแพลตฟอร์มแนวหน้า เช่น Facebook, TikTok, LINE, LINE SHOPPING และ Instagram ที่มาให้เทคนิคความรู้กันแบบฟรี ๆ เป็นของขวัญขอบคุณส่งท้ายปี เพื่อเตรียมลุยงานต่อในปี 2022 นั่นเอง

วันนี้ RAiNMaker เลยขอสรุปประเด็นสำคัญภายในงานมาฝากทุกคน เพื่อเป็นประโยชน์ทั้งกับแบรนด์ และเหล่าครีเอเตอร์ในการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียได้อย่างชาญฉลาดมากขึ้นในอนาคต

พาธุรกิจโตในปี 2022 ด้วย LINE for Business

เริ่มกันที่แพลตฟอร์มแรก นั่นก็คือ LINE for Business โดย คุณทราย จารุเสน Business Developement Manager, SME Business LINE ประเทศไทย ที่จะมาบอกเล่าการทำธุรกิจบนแพลตฟอร์ม ฟีเจอร์ใหม่ รวมถึงเทรนด์ในปี 2022 ดังนี้

  • ล่าสุด LINE มีผู้ใช้งาน 50 ล้านยูสเซอร์ กลุ่มหลักคืออายุ 25 – 35 ปี และ 50 ปีขึ้นไป
  • การบริการ, ของกินของใช้ และการพัฒนาตัวเอง คือธุรกิจที่ได้รับความสนใจในปี 2021
  • การศึกษา, แฟชัน, ความงาม, ความบันเทิง, อาหารสุขภาพ และออกกำลังกาย ใช้ LINE Ads Platform สูงสุดในปี 2021
  • LINE Voom ใหม่จากไลน์ โพสต์ VDO สั้นบน Timeline ได้เลย
  • Openchat เติบโต 63% ในช่วงโควิด
  • LINE Customer for SME (ฟีเจอร์ใหม่ในปี 2022)

LINE SHOPPING : Empowering Social Commerce

นอกจาก LINE for Business แล้ว LINE SHOPPING เองก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าจับตามองไม่น้อย เนื่องจากปัจจุบันอีคอมเมิร์ซได้เติบโตอย่างก้าวกระโดด และมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต

โดย Session นี้ คุณเลอทัด ศุภดิลก Head of E-commerce, LINE ประเทศไทย ก็ได้มาพูดถึงประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับทั้งด้าน Social Commerce และ E-Marketplace ดังนี้

Social Commerce

  • ขึ้นอยู่กับเนื้อหา และประสบการณ์จากการช็อปปิง
  • ผู้คนชอบในการสนทนา
  • ได้รับอิทธิพลจากชุมชน
  • เน้นเรื่องของไลฟ์สไตล์

E-Marketplace

  • ขึ้นอยู่กับสินค้า และประสบการณ์การซื้อ
  • ชอบในตัวระบบหรือ AI
  • ได้รับอิทธิพลจากโปรโมชัน
  • เน้นเรื่องของความต้องการ

การแชตกับ Social Commerce

  • ง่ายสำหรับผู้ซื้อ ยืดหยุ่นสำหรับผู้ขาย
  • สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ซื้อ จากการมีส่วนร่วมโดยตรงกับผู้ขาย
  • มอบความเป็นส่วนตัวให้ผู้ซื้อ

The Power of Being a Conversational Business

อีกหนึ่งช่องทางที่ยังคงเป็นแพลตฟอร์มชั้นนำ Facebook ใน Session นี้ได้ คุณภารดี สินธวณรงค์ Country Marketing Manager, Facebook Thailand มาร่วมให้ความรู้และอินไซต์น่าสนใจของเฟซบุ๊กไว้ว่า

  • การสื่อสารที่ดีสามารถสร้างความไว้วางใจ และความภักดีในการทำธุรกิจได้
  • 2 ใน 3 ของผู้ใช้งาน Facebook ต้องการซื้อกับธุรกิจหรือแบรนด์ ที่สามารถสื่อสารด้วยการส่งข้อความได้
  • 75% ของผู้ใช้งานส่วนใหญ่ต้องการสื่อสารกับแบรนด์ในรูปแบบเพื่อนและครอบครัว
  • 20% ผู้คนชอบการสื่อสารธุรกิจด้วยข้อความมากกว่าการโทรคุย
  • การสื่อสารมีความสำคัญต่อประสบการณ์ของลูกค้า เพราะสามารถเชื่อมต่อผู้คน, เพิ่มยอดขาย, จุดประกายให้ผู้คนพูดคุยกัน และสร้างประสบการณ์ที่ดีส่งเสริมความสัมพันธ์ระยะยาว

Level Up 2022 with TikTok

พลาดไม่ได้กับแพลตฟอร์มมาแรงแห่งปีอย่าง TikTok ที่ได้ คุณสิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing, Global Business Solutions at TikTok มาร่วมพูดคุยเกี่ยวกับความน่าสนใจ และข้อมูลการใช้งานบนแพลตฟอร์ม

  • TikTok สร้างความบันเทิงให้กับลูกค้าระหว่างการช็อปปิง ที่มอบประสบการณ์ที่มากกว่าการขายของ
  • 86% ของผู้ใช้ค้นหาเนื้อหาที่ตลกขบขัน
  • 85% ของผู้ใช้ค้นหาเนื้อหาใหม่ๆ
  • 70% ของผู้ใช้ค้นหาโฆษณาที่สนุกสนาน
  • Be Flawsome = รู้จุดบกพร่องและเปลี่ยนให้เป็นข้อดี
  • Democratise Creativity = เชิญชวนให้ผู้คนมีส่วนร่วมในเรื่องราวของแบรนด์
  • Shoppertainment = นำความบันเทิงมาสู่การค้า เปลี่ยนผู้ใช้ที่มีความสุขให้กลายเป็นผู้ซื้อที่มีความสุข

ทวีตอย่างไรให้ขายดี รับปี 2022

พูดคุยกับ คุณปัญชรี สิทธิเสนี Managing Partner, MediaDonuts ที่จะมาบอกเคล็ดลับการทวีตให้แบรนด์ และครีเอเตอร์สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ว่า

  • Wellbeing : 2 ปีมานี้คนให้ความสนใจกับสุขภาพทั้งกายและใจ
  • Content Creator Culture : ช่วงโควิด คนเล่นทวิตเตอร์มากขึ้น และหันมารีวิวสินค้า และสนับสนุนร้านอาหาร รวมถึงคอมมูนิตี้
  • Everyday Wonder : สายมู, คู่จิ้น, ความแปลกใหม่
  • One Planet : คนรักโลกมากขึ้น
  • Tech Life : เนื่องจากทุกคนทำงานที่บ้าน อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงานจึงสำคัญ
  • My Identity : สมัยนี้คนให้ความสนใจกับการเป็นตัวของตัวเองอย่างมาก ในที่นี้รวมถึง ความเหนียวแน่นของกลุ่มคน และแฟนคลับเองก็เป็น Identity เช่นกัน

Building Business Through Community on Instagram

อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่มาแรงสำหรับธุรกิจในปัจจุบัน คงหนีไม่พ้นอินสตาแกรม ที่ได้รับเกียรติจาก คุณก้องกิจ ฉันทวิจัยกุล Client Partner for FMCG Industry, Facebook Thailand มาพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้ใช้อินสตาแกรมมองหาบนแพลตฟอร์ม

  • 74% ของผู้ใช้มองหาเพลง ดนตรี
  • 68% ของผู้ใช้มองหาอาหาร เครื่องดื่ม
  • 65% ของผู้ใช้มองหาเทคโนโลยี
  • 57% ของผู้ใช้มองหาการดูแลสุขภาพ
  • 56% ของผู้ใช้มองหาท่องเที่ยว
  • 51% ของผู้ใช้มองหาแฟชัน ความงาม
  • 90% ของผู้ใช้แพลตฟอร์มติดตาม Brand Business
  • 80% ของคนไทยใช้อินสตาแกรมในการติดตามแบรนด์ หรือสินค้าใหม่
  • เป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก
  • สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าแบบเรียลไทม์ มีความเข้าถึงแบบส่วนตัวมากขึ้น
  • สามารถใช้สตอรีเพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมในทุกช่วงเวลา
  • สามารถใช้ Reels เพื่อ Go Viral
  • ช่วยเปลี่ยน Passion เป็น Business

 

 

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save