จากการทำแคมเปญ ‘กินหมดจาน Restaurant Makeover’ ตั้งแต่วันที่ วันที่ 22 ตุลาคม 2568 – 6 ธันวาคม 2568 ระยะเวลา 46 วัน โดย aRoundP โปรเจกต์ครีเอเตอร์ด้านอาหาร ร่วมกับ แพร – พิมพ์ลดา ไชยปรีชาวิทย์ หรือ ‘PEAR is hungry’, Recycle Day Thailand และอื่น ๆ เพื่อชวนให้คนลุกขึ้นมาทำให้โลกใบนี้น่าอยู่ยิ่งขึ้น
ซึ่งแคมเปญมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาระบบจัดการขยะที่ดีให้กับร้านอาหาร เพื่อนำไปสู่การลดขยะอาหารที่จะถูกทิ้งแบบฝังกลบ รวมถึงชวนให้คนไทยทุกคนมาร่วมลดขยะอาหารให้มากที่สุด โดยมีระบบการจัดการเริ่มจาก aRoundP และ Recycle Day เป็นผู้ใช้ข้อมูลการคัดแยกกับร้านค้า พร้อมประสานกับกทม. เพื่อติดตามการประมวลผล
หลังจากนั้นก็ถึงตาของร้านอาหารที่จะต้องคัดแยกเศษอาหารตามปลายทางที่เหมาะสม รวมถึงบันทึกข้อมูลการคัดแยก ซึ่งจากการสรุปโครงการพบว่ามีร้านอาหารแยกขยะอยู่แล้ว 32 ร้านจาก 50 ร้าน รวมทั้งสิ้น 18,144 กิโลกรัม แบ่งเป็นร้านอาหาร 55%, อาหารจานด่วน 31.01%, อาหารคลีน 7.43% และคาเฟ่ 5 %
ขั้นตอนสุดท้ายจะถูกส่งต่อให้กทม.ทำการเก็บขยะเศษอาหาร เพื่อนำไปประเมินคุณภาพ และส่งไปที่ปลายทางเพื่อจัดการ โดยมีผลสรุปได้ว่ามีการคัดแยกเศษอาหารเพิ่มขึ้นถึง 36% ซึ่งน้ำหนักเศษอาหารที่ลดได้รวมทั้งโครงการสามารถเทียบเคียงปริมาณการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากกว่า 9,710 KgCo2eq หรือเท่ากับการดูดซับโดยต้นไม้ 1,022 ต้น
โดยแคมเปญนี้ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีในการลดขยะประเภทอาหารในประเทศไทยที่เป็นหนึ่งในประเทศที่สร้างขยะอาหารเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ถ้าหากทุกฝ่ายร่วมมือกันคนละไม้คนละมือ ปรับพฤติกรรมให้เป็นมิตรกับโลกนี้ และใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ก็จะสามารถลดสาเหตุของภาวะโลกรวน รวมถึงลดการกระทบต่อสุขภาพของคนอีกด้วย