ตั้งแต่ปี 2561 RS ประกาศตัวดำเนินธุรกิจแบบ MPC (Multi-platform Commerce) โดยปัจจุบ้น RS มีบริษัทในเครือที่ผลิตสื่อ สถานีโทรทัศน์ดิจิทัล และผลิตภัณฑ์ความงามควบคู่กันไป ซึ่งธุรกิจเพลงที่เราคุ้นเคยคงอยู่ไว้เพียงอาร์สยามที่ผลิตแนวเพลงลูกทุ่งเป็นหลัก และในปีนี้เฮียอ้อก็ออกมาประกาศเปลี่ยนประเภทธุรกิจเป็นพาณิชย์แบบเต็มตัว
RS ย้ายหมวดเป็นธุรกิจ พาณิชย์อย่างสมบูรณ์แบบมีผล29มีคนี้ – ธุรกิจMPCเติบโตก้าวกระโดด ทำสถิติยอดขายสูงใหม่อย่างต่อเนื่อง-และเร่งขยายธุรกิจตามกลยุทธทั้งแนวตั้งและแนวราบ#RSpassiontowin https://t.co/lDstTt2UvF
— SurachaiChetchotisak (@HereHorRS) March 14, 2019
เหตุที่ RS ผันตัวจากธุกิจสื่อมาทำการค้าไม่ใช่เรื่องปุ๊บปั๊บแต่อย่างใด ตั้งแต่เริ่มมีช่อง 8 อาร์เอสก็หันมาทุ่มเทให้กับการปั้นช่อง 8 ให้เติบโตฝ่าวิกฤติทีวีดิจิทัล และ Media Disrupt ไปพร้อมๆกัน ทำให้อีกหนึ่งธุรกิจกำเนิดขึ้นนั่นก็คือสินค้าเกี่ยวกับความงาม ภายใต้บริษัท Life Star ขายสินค้าผ่านช่อง 8 เป็นการใช้สื่อที่มีในมือมาส่งเสริมธุริกิจใหม่ จนสามารถมีรายได้เติบโตเป็นรายได้หลักของบริษัท
ธุรกิจMPCของRSต่างจากธุรกิจHOMESHOPPINGอย่างที่หลายๆคนยังเข้าใจผิด
เพราะMPCคือการผสานธุรกิจสื่อ&บันเทิงที่แข็งแรงของRSผสมเข้ากับความคิดสร้างสรรที่โดดเด่น เมื่อเชื่อมกับการทำค้าแบบไร้กรอบและการบริหารDatabaseแบบเจาะลึก
จึงเกิดเป็นระบบค้าปลีกสายพันธ์ใหม่ ที่จะเติบโตอย่างไร้ขอบเขต— SurachaiChetchotisak (@HereHorRS) March 11, 2019
RAiNMaker Says
การปรับตัวของสื่อดั่งเดิมไม่ใช่แค่เปลี่ยนจากออฟไลน์มาเป็นออนไลน์เท่านั้น แต่ยังสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบไปตามที่เห็นช่องทางและโอกาส เพราะมองกันตามจริงแล้ว การมีผู้ชมอยู่ในมือไม่ใช่ของที่ได้มาง่ายๆ จะทิ้งไปเสียเลยย่อมน่าเสียดาย ลองกลับมาดูผู้ชม ลูกค้าเก่าที่มีอยู่ในมือว่ามีความสนใจอะไร และจะทำอะไรเพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเขา
ถ้าให้ยกตัวอย่างในเคสที่คล้ายๆกัน ก็จะมีนิตยสาร Cheeze ที่ลดการทำธุรกิจสิ่งพิมพ์ และหันมาทำออนไลน์ แล้วยังมีธุรกิจที่เพิ่มมาใหม่อย่าง Cheeze Market ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากการเปิดพื้นที่ให้ศิลปินมาขายของกันในงาน Cheeze CarBoot Festival ที่จัดปีละครั้ง มาเป็นการจัดอีเวนท์อย่างสม่ำเสมอมากขึ้น ภายใต้แบรนด์เดิมที่มีกลุ่มวัยรุ่นที่มีความสนใจในแฟชั่นอยู่แล้ว ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ดีทีเดียว