หนึ่งในกระแสที่มาแรงช่วงนี้หลายตัวไม่ว่าจะเป็น แมวเย้, Girl Don’t Cry และไวรัลคลิปอีกหลายตัว มาจากค่ายค่ายเดียวก็คือ Salmon ซึ่ง Salmon หลายคนอาจจะรู้จักกันในนามสำนักพิมพ์ แต่จริง ๆ แล้ว Salmon มี Production House เป็นของตัวเองที่เอาไว้ทำคอนเทนต์แบบ วิดีโอ เจ้าของงานระดับตำนานอย่าง Bangkok First Time, ถ้าทุกคนพูดไทยคำอังกฤษคำ, ความปลอดภัยบนรถเมล์ หรือสื่อออนไลน์อย่าง เว็บไซต์ The MATTER, Minomore ต่าง ๆ ก็ล้วนอยู่ในเครือ Salmon ดูแล้วเหมือนว่าทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์ทุกวันนี้มองไปทางไหนก็เจอแต่ Salmon เต็มไปหมด
สิ่งที่หลายคนอาจจะไม่รู้ก็คือ Salmon นั้นคืออีกร่างนึงของบรรลือสาส์น เจ้าของธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ระดับตำนานของเมืองไทย ตั้งแต่สมัยการ์ตูนขายหัวเราะ, หนูหิ่น, ปังปอนด์ ที่อยู่คู่เมืองไทยมานาน โดยพรรลือสาส์นนั้นก่อตั้งตั้งแต่ปี 2498 เลยทีเดียว ปัจจุบันนอกจาก Salmon แล้ว บรรลือสาส์นยังมีค่ายต่าง ๆ ในเครือที่เป็นเจ้าของสื่อต่าง ๆ อีก เช่น Bunbooks และ Giraffe Magazine
Salmon ประกาศตัวเป็น Content Agency เต็มตัว
ล่าสุด Salmon ได้เปิดเพจใหม่ชื่อว่า Salmon Lab พร้อมกับ เว็บไซต์ Lab.Sal.mn ทำคอนเทนต์ในชื่อของ Salmon เอง (ไม่ใช่ The MATTER หรือ Minimore) ซึ่งก็ได้มีการอัพคลิปวิดีโอ แสดงถึงความยิ่งใหญ่ของคอนเทนต์ในเครือ Salmon ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นงานจาก Salmon House, The MATTER และสื่ออื่น ๆ ตั้งแต่คลิปวิดีโอ, ภาพยนตร์, บทความ
“ไม่ว่าจะรู้ตัวหรือเปล่า และต่อให้เราไม่ได้ตั้งใจที่จะหยุดอ่าน แต่ในทุกวัน เราล้วนต้องผ่านตาคอนเทนต์ทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์กันจนนับไม่ถ้วน ไล่ไปตั้งแต่หนังสือที่อ่านตอนจิบกาแฟยามเช้า ป้ายโฆษณา สปอตวิทยุที่ฟังขณะฝ่าการจราจรอันสาหัส เฟซบุ๊กที่แอบสไลด์นิ้วผ่านตอนทำงาน หรือชาแนลยูทูบที่เปิดดูก่อนนอน — ตั้งแต่ปี 2016 มีธุรกิจถึง 90% ที่หันหน้าเข้าสู่ตลาดคอนเทนต์ บริษัทจำนวนมากเริ่มวางแผนงานเริ่มกับนักการตลาดคอนเทนต์เพื่อไม่ให้ตกขบวนรถไฟของโลกดิจิตอลที่วิ่งไปอย่างรวดเร็ว”
โดยทาง Salmon ได้แบ่งหมวดหมู่ของคอนเทนต์ตัวเองดังนี้
- คอนเทนต์ออนไลน์ ได้แก่ โฆษณา, วิดีโอ, บทสัมภาษณ์, บทความ, Podcast, เว็บและแอพ
- สื่อสิ่งพิมพ์ ได้แก่ หนังสือ, นิตยสาร
- สินค้าจับต้องได้ อย่าง ของที่ระลึก, การจัด Event, จัดนิทรรศการต่าง ๆ
สิ่งนี้เป็นการประกาศอย่างเป็นทางการว่า Salmon จะหันมาเล่นตลาดคอนเทนต์จริงจังในฐานะ Content Agency ซึ่งสิ่งนี้หมายความว่าต่อไปจากนี้เราะจะได้เห็นคอนเทนต์ใหม่ ๆ อีกมากมาย ทั้งในชื่อของ Salmon เอง หรือทำให้กับลูกค้ารายอื่น ๆ ที่ตอนนี้ก็นับว่าเยอะแล้ว
ตัวอย่างของการปรับตัวของสื่อที่ดี
นับว่าเป็นท่าสำคัญที่อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้บรรลือสาส์น ยังคงมีตัวตนในโลกออนไลน์ที่ไวมาก ๆ การทำคอนเทนต์ปัจจุบัน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้ทำคอนเทนต์อย่างเดียวอีกต่อไปแล้ว แต่การวิเคราะห์ผู้รับสาส์นที่ดี จะนำไปสู่โอกาสในการทำคอนเทนต์ที่มีผู้ติดตาม และโอกาสทางธุรกิจที่จะช่วยให้การทำคอนเทนต์นั้นเกิดประโยชน์กับทั้ง 3 ฝ่าย ก็คือตัวผู้ทำคอนเทนต์เอง ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่, ผู้เสพคอนเทนต์ได้รับความพึงพอใจในเนื้อหาที่พวกเขาต้องการ และลูกค้าที่ก็ได้ส่งต่อข้อความอะไรบางอย่างไปยังกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เรียบเรียงโดย ทีมงาน RAiNMAKER