ตลอดทั้งปีมีเทศกาลมากมายสอดแทรกอยู่ในแต่ละเดือน ยิ่งช่วงท้ายปีต้นปีแล้วล่ะก็ เรียกว่าเทศกาลต่าง ๆ ต่อคิวกันเพียบ ลองคิดดูสิว่าจะดีแค่ไหนถ้าคุณสามารถนำแบรนด์ของตัวเองเข้าไปร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองเทศกาลเหล่านั้นไปพร้อมกับกลุ่มเป้าหมายได้
อย่างที่หลายคนคงเคยเห็นแบรนด์หรือเพจต่าง ๆ เปลี่ยนโลโก้ให้เข้ากับเทศกาลต่าง ๆ ที่เห็นชัด และเห็นกันอยู่เป็นประจำเลยคงหนีไม่พ้น Google ที่จะมีการเปลี่ยนโลโก้เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลวันสำคัญอยู่เสมอ
วันนี้ RAiNMaker เลยรวบรวมตัวอย่างโลโก้ของแบรนด์ ที่มีการเปลี่ยนธีมตามเทศกาลมาเป็นกรณีศึกษามาให้ทุกคนดูกัน แต่ก่อนอื่นเราไปดูข้อดีที่แบรนด์จะได้รับ หากเปลี่ยนโลโก้ให้เข้ากับเทศกาลกันก่อนดีกว่า เผื่อจะได้เป็นตัวเลือกให้แบรนด์ได้ลองนำไปใช้กับช่วงสิ้นปีที่มีเทศกาลรออีกเพียบ!
ทำไมถึงควรเปลี่ยนโลโก้ตามเทศกาล?
กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมกับแบรนด์ผ่านเทศกาล
ทำให้กลุ่มเป้าหมายได้เชื่อมต่อความรู้สึกกับแบรนด์ ในกรณีที่กลุ่มเป้าหมายมีใจชื่นชอบในเทศกาลอยู่แล้ว หากเห็นแบรนด์ที่ให้ความใส่ใจในเทศกาลเดียวกัน ก็อาจทำให้พวกเขาหลงรักแบรนด์มากขึ้นก็ได้
รวมถึงเทศกาลบางอย่าง มีกลิ่นอายที่อาจทำให้ผู้คนรู้สึกหวนนึกถึงความทรงจำต่าง ๆ ให้กลับมาจับต้องได้อีกครั้ง สิ่งนั้นก็จะช่วยดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายสนใจแบรนด์มากขึ้นไปอีก
บ่งบอกถึงโปรโมชัน สิทธิพิเศษ หรือสินค้าใหม่ประจำเทศกาล
หากแบรนด์มีการเตรียมพร้อมสำหรับสินค้าหรือบริการคอลเล็กชันพิเศษในแต่ละเทศกาลอยู่แล้ว การปรับเปลี่ยนโลโก้ให้เข้ากับเทศกาลนั้น ๆ นอกจากจะแสดงถึงการมีส่วนร่วมในเทศกาลแล้ว ยังสามารถใช้เป็นการโปรโมต หรือเปิดตัวสินค้าคอลเล็กชันใหม่ประจำเทศกาลนั้นได้อีกด้วย
สร้างบรรยากาศทั้งในและนอกองค์กร
การเปลี่ยนโลโก้ ถือเป็นการสร้างบรรยากาศให้เข้ากับเทศกาลอย่างหนึ่ง นอกจากโลโก้แล้วยังสามารถเปลี่ยนองค์ประกอบอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นยูนิฟอร์มของพนักงาน เพลงหรือของตกแต่งภายในร้าน เพื่อให้ทั้งพนักงานภายในองค์กร และกลุ่มเป้าหมายที่เป็นลูกค้ารู้สึกสนุกสนานไปกับเทศกาล จะได้มีความใกล้ชิดกับแบรนด์กันมากขึ้น
โดดเด่นจากแบรนด์อื่น
ท่ามกลางโลโก้ประจำแต่ละแบรนด์ทั่วไป เมื่อเราเพิ่มกิมมิกบางอย่างเข้ามาในโลโก้เพื่อให้เข้ากับเทศกาล แน่นอนว่าจะต้องโดดเด่นสะดุดตาขึ้นมาบ้างไม่มากก็น้อย จนทำให้คนต้องกดเข้ามาดู
หากออกแบบมาดี เหมาะสมกับโลโก้เดิมด้วยแล้วล่ะก็ รับรองว่าจะได้รับคำชม และคงเป็นภาพจำในช่วงระยะเวลานั้นไปเลยล่ะ!
ข้อควรระวังในการเปลี่ยนโลโก้
มีข้อดีแล้วก็ต้องระวังข้อเสียกันบ้าง มีหลายประเด็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนโลโก้ที่แบรนด์ควรจะคำนึงถึง เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงแต่ละครั้งมีประสิทธิภาพ และเต็มเปี่ยมไปด้วยฟีดแบ็กดี ๆ มากที่สุดนั่นเอง
ต้องคงความเป็นแบรนด์
ถึงแม้การกลมกลืนไปกับเทศกาลอาจต้องเพิ่มองค์ประกอบบางอย่างไปบนโลโก้ แต่ข้อสำคัญที่สุดคือการคงความเป็นแบรนด์ที่เป็นจุดตั้งต้น เพราะสุดท้ายแล้วคนจะจดจำแบรนด์ในแบบต้นฉบับได้ดีมากที่สุด
การปรับเปลี่ยนโลโก้ควรอยู่บนพื้นฐานความเป็นแบรนด์ ที่จะต้องมีความเข้ากันและไม่ทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์อ่อนลง จึงจะถือว่าเป็นการเปลี่ยนโลโก้ที่ดี
โลโก้เป็นภาพอาจปรับยาก
หากโลโก้ที่เป็นตัวหนังสือ อาจมีการเพิ่มองค์ประกอบเล็กน้อยเข้าไปเพื่อให้เข้ากับเทศกาลก็ได้แล้ว เพราะสุดท้ายตัวหนังสือที่เป็นชื่อแบรนด์ก็จะยังคงอยู่เหมือนเดิม
หากเป็นโลโก้ที่เป็นรูปภาพ หรือสัญลักษณ์ อาจจะเป็นงานยากสักหน่อยตรงที่จะต้องเพิ่มองค์ประกอบเข้าไปโดยที่ต้องไม่ปรับเปลี่ยนตัวโลโก้เดิมมากจนเกินไป ไม่เช่นนั้นอาจส่งผลกระทบต่อภาพจำคนได้นั่นเอง
กลุ่มเป้าหมายอาจไม่ชินกับโลโก้ใหม่
ด้วยความที่อาจมีกลุ่มเป้าหมายบางคนชินกับโลโก้เดิม และหากปรับใหม่ไม่ดีเท่าที่ควร หรือขัดกับโลโก้เดิมมากจนเกินไป ก็อาจทำให้กลุ่มเป้าหมายบางคนไม่สามารถเปิดใจยอมรับได้ อีกทั้งอาจมีคนบางกลุ่มที่ไม่ได้มีความอินกับเทศกาล ก็อาจทำให้ไม่ได้ผลบ้างในส่วนนี้
ควรวางแผนล่วงหน้าก่อนเปลี่ยนโลโก้
ทุกการเปลี่ยนแปลงควรมีการวางแผนล่วงหน้า เพื่อจะได้ให้ทีมมีการออกแบบโลโก้ให้เหมาะสมที่สุด รวมถึงจะได้ปรับองค์ประกอบ และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ เพื่อเตรียมรองรับกับโลโก้ด้วยนั่นเอง
นอกจากนี้ การเตรียมตัววางแผนก่อน ยังจะทำให้เราสามารถเตรียมการก่อนเปิดตัวโลโก้ที่เปลี่ยนใหม่ตามเทศกาล ซึ่งสามารถสร้าง Awareness ให้กับกลุ่มเป้าหมายได้เช่นกัน
ใช้สีและสัญลักษณ์ให้ตรงตามธีมเทศกาล
แน่นอนว่าต้องยึดสีและสัญลักษณ์ของแบรนด์เป็นหลัก แต่เมื่อเราต้องการเบลนด์เข้ากับเทศกาลนั้น ๆ แล้ว ก็อย่าลืมยกสิ่งที่เป็นจุดเด่นมาผสมผสานเข้ากับโลโก้แบรนด์ อาจมีการปรับแต่งเพิ่มเติมจากต้นฉบับบ้าง เพื่อให้เข้ากับแบรนด์มากขึ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสร้างสรรค์ของแต่ละแบรนด์
ตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้โลโก้
ปัจจุบันมีหลากหลายแบรนด์มากที่ใช้โลโก้ในการเฉลิมฉลองเทศกาล จนบางแบรนด์ก็กลายเป็นที่จับตามองว่าครั้งนี้จะนำความสร้างสรรค์มาออกแบบโลโก้ให้เข้ากับเทศกาลได้อย่างไร
และนี่เป็นเพียงตัวอย่างโลโก้ของแบรนด์ส่วนหนึ่งที่เราหยิบยกมาให้ชมกัน จะมีแบรนด์อะไรบ้างไปดูกันเลย!