“ทำ Influencer Marketing อย่างไรให้ปัง” สรุปเซสชัน “Shifted of INFLUENCER Marketing” จากงาน Adman Awards & Symposium โดย คุณพงษ์ปิติ ผาสุขยืด Founder of Ad Addict
ปัจจุบันพลังไม่ได้อยู่ที่แบรนด์ แต่อยู่ในมือของผู้บริโภคแทน คนเลยหันมาเสพคอนเทนต์จากครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์มากขึ้น ทำให้ตลาดการสื่อสารเปลี่ยนแปลง โดย 60% ผู้บริโภคเชื่ออินฟลูเอนเซอร์ และผู้ใช้จริงมากกว่าแบรนด์
ปัจจุบันสื่อมีความหลากหลายมากขึ้น ความสนใจของแต่ละคนก็หลากหลายตามไปด้วย ส่งผลให้มีอินฟลูเอนเซอร์หลายสายด้วยเช่นกัน จึงทำให้อินฟลูเอนเซอร์เข้ามามีบทบาทในการทำ Marketing
6 เทคนิคการทำ Influencer Marketing
1. เลือกอินฟลูเอนเซอร์ให้เหมาะสม
– Objective
– Target
– Product & Service
– Style Mood & Tone
– ดู Engagement ควบคู่กับ Followers
2. ให้อิสระแก่อินฟลูเอนเซอร์ในการสร้างสรรค์
เพราะอินฟลูเอนเซอร์รู้จักกลุ่มเป้าหมายของตัวเองดีที่สุด จึงไม่ควรกำหนดกรอบในการทำงานมากเกินไป แต่ควรจะมีบรีฟที่ดี คือ
– วัตถุประสงค์การสื่อสาร
– กลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน
– ข้อมูลแบรนด์ สินค้า และบริการ
– Key Message ที่ต้องการเน้นยำ้
– Material ที่สามารถนำมาใช้งาน
– Do/Don’t ในการสื่อสาร
– ระยะเวลาในการทำงาน ลงงาน
3. อย่าทำตามเทรนด์
ไม่จำเป็นต้องทำตามทุกอย่าง ดูตามความเหมาะสม และวัตถุประสงค์ของแบรนด์
4. จริงใจกับผู้บริโภค
ไม่ทำคอนเทนต์ Clickbait เพราะจะส่งผลต่อมุมมองที่มีต่อแบรนด์ในระยะยาว
5. รู้จักใช้เครื่องมือ
– Social Media
– Google Trends
– Wisesight Trend
– TikTok Creative Center / TikTok Creator Marketplace
– Influencer Platform
– Zocial Eye
6. ให้ความสำคัญกับ Media ด้วย
เผื่องบสำหรับการโปรโมตผ่าน Media ด้วย
6 คำแนะนำการร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์
1. รู้จักอินฟลูเอนเซอร์ทั้ง ชื่อ ช่อง แนวทาง รูปแบบการทำคอนเทนต์ และช่องทางการติดต่อ
2. งานฟรีไม่มีในโลก ถ้ามีสิ่งตอบแทนที่เหมาะสม ใคร ๆ ก็อยากร่วมงานด้วย อาจเป็นเงิน สินค้า/บริการ/สิทธิพิเศษ หรือข้อมูลเอ็กซ์คลูซีฟ
3. เผื่อเวลา อย่ารีบร้อน
4. ตรงต่อเวลาตามที่ตกลง ทั้งฟีดแบ็ก คอนเฟิร์มงาน และการจ่ายเงิน
5. มองอินฟลูเอนเซอร์เป็นเพื่อน ไม่ใช่ลูกจ้าง
6. ปล่อยวางบ้าง ถ้าไม่เวิร์ก เพราะมันคือความเสี่ยงอย่างหนึ่ง