Brand Marketing

Avatar

Thesky December 8, 2022

ในวันที่โลกเปลี่ยน รวมสิ่งที่คนในวงการเอเจนซีควรปรับตัว จากเซสชัน Shifting the Norm งาน Adman Awards & Symposium 2022

จบกันไปแล้วกับวันแรกของเทศการรวมตัวคนเอเจนซี พร้อมยกระดับวงการโฆษณา และไอเดียสดใหม่ ทาง RAiNMaker เลยสรุปถึงเทคนิคในวันที่โลกเปลี่ยน
ผู้คนเปลี่ยน และวงการเอเจนซีเปลี่ยนมาให้ เพื่อที่จะได้ประยุกต์ และปรับตัวให้ทัน กับเซสชัน “Shifting the Norm” ซึ่งจะมีทริกอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลย!!

การเลือกทำคอนเทนต์แบบ Rational vs Emotional

Rational – Video Present

: การทำคอนเทนต์โดยใช้เหตุผล หรือข้อเท็จจริง (Fact) ของสินค้า
: เหมาะสำหรับ – แบรนด์ใหม่

โดย Rational Content มีไว้เพื่อขายสินค้าที่มีเอกลักษณ์ (Unique) หรือสินค้าที่ใหม่มาก ๆ เพราะต้องการให้คนรู้ข้อมูล และรายละเอียดสินค้า แนะนำแบรนด์ให้ผู้บริโภครู้จัก

Emotional – Content Video

: การทำคอนเทนต์เพื่อดึงให้ผู้บริโภคมีความรู้สึกร่วม
: เหมาะสำหรับ – แบรนด์ที่มีฐานผู้บริโภค และต้องการสร้าง Brand Loyalty

โดย Emotional Content จะดึงให้ผู้บริโภคด่ำดิ่งไปกับเนื้อเรื่อง จนส่งผลต่อการกระทำอื่น ๆ ตามมา เช่น มุมมองที่มีต่อแบรนด์ หรือเกิดการซื้อ เป็นต้น

How to Shift the Norm

เปลี่ยนอาวุธก่อนลงสนาม

: ลงแข่งในสนามด้วย Attitude และ Storytelling ของแบรนด์

แทนที่จะสู้ด้วย Fact เพียงอย่างเดียว แต่ให้เปลี่ยนมาแข่งขันด้วย Attitude มากกว่าเน้นขายสินค้า และสร้างภาพจำด้วย Attitude Brand หรือเน้นสร้าง Storytelling เพื่อเล่าเรื่องแบรนด์ให้น่าเชื่อถือ

เปลี่ยนผู้บริโภคให้เป็น Brand Loyalty

: สร้างความน่าเชื่อถือของแบรนด์ เพื่อนำไปสู่การสร้างความภักดีของผู้บริโภค

จากเดิมที่เน้นขายสินค้าให้ตรงกลุ่มเป้าหมายเพียงอย่างเดียว แบรนด์ควรสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับผู้บริโภคด้วย เพราะ Brand Loyalty จะกลายเป็น Army ที่เหนียวแน่นกับแบรนด์

เปลี่ยนตลาด Mass สู่ตลาด Niche

: ความสนใจ และพฤติกรรมของผู้บริโภค มีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น จึงควรแบ่งกลุ่มเป้าหมายให้ Niche ตามไปด้วย

จากเดิมที่แบ่งกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มที่มีความสนใจกว้าง ๆ ปัจจุบันความสนใจ และพฤติกรรมการบริโภคแบ่งแยกกันเป็นกลุ่มเล็ก ๆ และกระจายออกไปมากกว่าเดิม

แบรนด์จึงควรหา Segmentation ที่ใช่ และเจาะจงเฉพาะกลุ่ม เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีมากยิ่งขึ้น

“Content for One not for All” ไม่จำเป็นต้องทำงานให้ทุกคนเข้าใจ ขอแค่มีคนเฉพาะกลุ่มที่เข้าใจ แล้วจะทำให้เขาเป็น Brand Loyalty

เปลี่ยนแบรนด์สู่ Next Move

: แบรนด์ต้องสร้างความตื่นเต้นให้ผู้บริโภคเสมอ เพื่อนำไปสู่การอยากติดตามในอนาคต

Next Move ที่ดี คือการทำให้คนนึกได้ว่าแบรนด์นั้น ๆ มีแนวโน้มในอนาคตว่าจะมีรูปแบบอะไรออกมาให้ชวนติดตามต่อไปอีก

แต่ Next Move ต้องระวังทุกเทรนด์ที่เข้ามา เพราะทุกคนจะทำไปในแนวเดียวกันทั้งหมด ฉะนั้นแบรนด์ต้องมีการสร้างคาแรกเตอร์ที่น่าสนใจ และแปลกใหม่อยู่เสมอ

ทริกการทำคอนเทนต์สำหรับคนเอเจนซี

: Circle Space คือ วงกลม 3 รูปแบบ ที่สื่อถึงคอนเซปต์การสร้างเรื่องเล่า

1. คอนเซปต์ครึ่งวงกลม : ให้ผู้คนไปคิดคอนเทนต์แบบปลายเปิดต่อเอง ซึ่งต้องใช้วิจารณญาณ และการคิดวิเคราะห์

2. คอนเซปต์วงกลม : ให้ผู้คนได้เติมเต็มอะไรบางอย่าง เพราะมีคำตอบในเรื่องที่เล่าอยู่แล้ว โดยที่ผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องคิดต่อเอง เลยทำให้รู้สึกเชื่อมโยงกับแบรนด์ได้ดี

3. คอนเซปต์วงกลมซ้อนกัน : เป็นการสื่อสารสารเดิมแบบซ้ำ ๆ เพื่อให้ผู้บริโภคจดจำได้ เช่น คอนเทนต์แบบ Propaganda

ข้อแนะนำ: การสื่อสารแบบกึ่งกลางระหว่างคอนเซปต์ที่ 1 และคอนเซปต์ที่ 2 เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด รวมถึงนำเทคโนโลยีที่มีอยู่ มาใช้กับความรู้ในแขนงต่าง ๆ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานออกมาให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

#Adman2022 #ShiftHappens

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save