ใครที่ทำ Long-form และได้เอนเกจเมนต์จากคอนเทนต์คลิปวิดีโอยาวมานาน และอยากลองเปลี่ยนไปรับเอนเกจเมนต์จากคลิปสั้นบน YouTube Shorts บ้างก็ไม่ต้องกังวลเรื่องยอดวิวอีกต่อไป เพราะ YouTube เปลี่ยนวิธีนับยอดวิวใหม่ แค่เลื่อนผ่านคลิป และรับชมจนคลิปเล่นซ้ำก็บวกยอดวิวแล้ว!
เรียกได้ว่าเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่ YouTube ตั้งใจผลักดันให้เหล่าครีเอเตอร์หันมาทำคอนเทนต์ลง Shorts มากขึ้น เพราะการเปลี่ยนแปลงการนับยอดวิวของ Shorts ที่มีผลตั้งแต่ 31 มีนาคมนี้เป็นต้นไป จะส่งผลให้ยอดวิวของ Shorts สูงขึ้นกว่าเดิมมาก
เพราะจากเดิมที่ยอดวิวของ Shorts จะถูกนับหลังจากการเล่นไปประมาณไม่กี่วินาที ก็มีครีเอเตอร์หลาย ๆ คนที่อยากทำความเข้าใจของการนับยอดวิว และเพิ่มการมองเห็นเพื่อยอดเอนเกจเมนต์มากขึ้น ในช่วงเวลาคลิปที่ยาวที่สุดนาน 3 นาที
YouTube จึงเปลี่ยนให้การนับยอดวิวคลิป Shorts สามารถถูกนับได้ตั้งแต่ที่คลิปถูกเล่นเวลาเลื่อนผ่านหน้าฟีดบนแท็บ Shorts หรือรับชมจนคลิปนั้นถูกเล่นวนซ้ำอีกครั้ง โดยไม่มีขั้นต่ำของ Watch Time ในการรับชมเพื่อปั้นเอนเกจเมนต์เลย
ซึ่งตอนนี้การวัดยอดวิวของ Shorts จะถูกเรียกว่า ‘Engage Views’ บน YouTube Analytics ที่ Advanced Mode แต่วิดีโอฟอร์แมตอื่น ๆ จะมีทั้งยอด Views และยอด Engagement Views เป็นเลขเดียวกัน และใช้วิธีคำนวณยอดวิวแบบเดิมอยู่
และตั้งแต่ 31 มีนาคมนี้ยอดวิวใหม่จะถูกนับ พร้อมแสดงให้เห็นทุกที่ที่คลิป Shorts ปรากฎขึ้น แต่จะไม่กระทบกับ YouTube Partner Program เพราะจะยังคงยึดหลักการนับ Public Shorts Views เป็นหลักนั่นเอง