Snapchat อีกหนึ่ง Social Network ขวัญใจวัยรุ่นในฝั่งอเมริกาและยุโรป ต้นแบบของ Instagram Story และ Facebook Story ซึ่งถูกกล่าวขานว่าเป็นนิยามของ Social Network ยุคใหม่ ปกติแล้ว Snapchat จะมีหน้า Discover ซึ่งเป็นบริเวณที่จะมีข่าวจาก Publisher และ Brand ต่าง ๆ มาทำคอนเทนต์ในลักษณะเป็น Story ซึ่งเป็นบริเวณที่ทำเงินให้กับ Snapchat
ล่าสุด Snap Inc. ผู้สร้าง Snapchat ได้ดึงตัวของ Sarah Gallagher อดีตหัวหน้าทีมที่ดูแลความสัมพันธ์ระหว่าง Publisher กับตัว Service ของ Flipboard ซึ่งก่อนหน้านี้เธอเคยทำงานที่ Time มาก่อน มาดูแล Snapchat โดยหวังสร้างความสัมพันธ์และประสบการการใช้งานที่ดีให้กับ Publisher และ Brand
คุณ Gallagher จะทำงานร่วมกับทีมขนาดเล็กประมาณ 12 คน ซึ่งจะทำหน้าที่ดูแล Publisher เพื่อให้รูปแบบคอนเทนต์ที่ออกมาเป็นไปตามแนวทางของ Snapchat และเปิดโอกาสให้ Publisher ได้ลองใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ
ก่อนหน้านี้ Snapchat ได้ทำการปรับเปลี่ยนการแสดงผลในแถบ Discover โดยมีการนำคอนเทนต์ที่คนคนนั้นคาดว่าจะสนใจมาแสดง จากเดินที่คอนเทนต์ที่มาแสดงจะมาจากการ Subscribe โดยผู้ใช้เท่านั้น และการเปลี่ยนแปลงนี้ก็ส่งผลให้ Publisher บางราย ยอดการชม Story ลดลงไป
David Brinker หัวหน้าทีมคอนเทนต์บอกว่า การที่มีคนมาดูแลเรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง Publisher กับ Snap จะทำให้ Publisher ได้เข้าใจถึงแนวทาง การใช้เครื่องมือ และเห็นภาพการทำคอนเทนต์ที่เหมือนกัน
สำหรับในกรณีนี้แม้ว่าจำนวนผู้ใช้ Snapchat ในไทยจะน้อยมากและแทบไม่มีแบรนด์ไหนในไทยใช้งาน Snapchat เลย แต่การปรับเปลี่ยนต่าง ๆ ของ Snapchat อาจจะส่งผบต่อนโยบายของ Facebook และ Instagram ซึ่งเป็นคู่แข่งกันโดยตรง อย่างไรก็ตามปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Story กำลังจะกลายเป็นอนาคตของ Social Network อย่างแท้จริง
อ้างอิง
Snap hires Flipboard, Time alum Sarah Gallagher to lead new publisher support team