“ทุกวันนี้จะตามผู้บริโภคให้ทัน ต้องหันมาพึ่ง Social Listening จากแพลตฟอร์ม”
สรุปเซสชัน Social Trend & CRM & engagement suites
โดย กล้า ตั้งสุวรรณ, Michael Chen และภคณัฐ ทาริยะวงศ์
2 เครื่องมือตัวช่วยให้เข้าใจและตามทันผู้บริโภคมากขึ้น
- Social Listening: ตัวช่วยเก็บข้อมูลผู้บริโภคได้รวดเร็วและเรียลไทม์มากขึ้น
- CRM: เครื่องมือเก็บข้อมูลผู้บริโภค เพื่อนำไปต่อยอดในการสร้าง Engagement กับผู้บริโภค
Social Platform ที่แบรนด์ใช้มากที่สุด
- 99% Facebook | 221 ล้าน Engagement
- 73% Instagram | 36 ล้าน Engagement
- 50% YouTube | 4 ล้าน Engagement
- 38% TikTok | 135 ล้าน Engagement
- 34% X | 26 ล้าน Engagement
จำนวนแพลตฟอร์มที่แบรนด์ใช้
- 4.7% ใช้แพลตฟอร์มเดียว
- 18.9% ใช้ 2 แพลตฟอร์ม
- 25.2% ใช้ 3 แพลตฟอร์ม
- 24.8% ใช้ 4 แพลตฟอร์ม
- 26.4% ใช้ 5 แพลตฟอร์ม
8 เทรนด์คอนเทนต์ยอดฮิตบน TikTok
- 37% คลิปตลก
- 10% คลิปสัตว์
- 7% คลิปเต้น
- 6% คลิปเพลง
- 6% คลิปพากิน
- 6% คลิปเด็ก
- 5% คลิปทำอาหาร
- 3% คลิปคนหน้าตาดี
Top 5 อุตสาหกรรมที่ Influencer ครองตลาด
- Cosmetic: 15 ล้าน Engagement
- E-commerce: 10 ล้าน Engagement
- Delivery & Logistic: 9 ล้าน Engagement
- Food & Snacks: 7 ล้าน Engagement
- Skincare: 5 ล้าน Engagement
Influencer Trends น่าสนใจจากปี 2023
- VTuber โตขึ้นมากในปี 2023
- แบรนด์ควรทำ Marketing จากฐานแฟน จากการสร้าง “Community, Authenticity, Collaboration”
เคล็ดลับเลือกใช้เครื่องมือ MarTech
- ดู Customer Journey ของลูกค้าแต่ละกลุ่ม เพื่อเลือกใช้เครื่องมือ CRM ให้เหมาะสม
- ทุกเครื่องมือเป็นกลางสำหรับทุกธุรกิจ อยู่ที่เลือกฟีเจอร์ให้เข้ากับธุรกิจตัวเอง ดังนั้นควรมอง Use Case ของตัวเองให้ออก