ตลอด 2 ปีที่ผ่านมาทั้ง TikTok และ Instagram Reels ต่างก็เป็นผู้นำด้านวิดีโอคอนเทนต์อย่างสูสี แม้สถิติของ ทั้งคู่จะตกลงเล็กน้อยในปี 2023 เมื่อเทียบเป็นรายปีก็ตาม แต่หลาย ๆ นก็น่าจะเกิดคำถามว่า หากอยากลงสนามคอนเทนต์จะต้องโฟกัสแพลตฟอร์มไหนมากกว่ากัน วันนี้ RAiNMaker เลยมีสถิติ และภาพรวมสรุปมาให้จาก emplifi ด้วย!
ทุกวันนี้ไม่ว่าทุกคนจะสร้างคอนเทนต์ในฐานะครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์หรือเอเจนซี ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบทบาทของคอนเทนต์วิดีโอนั้นทำให้ได้เปรียบในเรื่องของยอดเอ็นเกจเมนต์มากกว่าคอนเทนต์ที่เป็นเพียงแค่ตัวอักษร และภาพนิ่ง
เพราะเรื่องของวิชวลที่เห็นภาพมากกว่า ย่อมน่าดึงดูดความสนใจของทุกคนได้มากกว่าเช่นกัน ซึ่งจะเห็นได้ชัดจากสถิติปี 2023 ที่วิดีโอความยาวขนาดกลางระหว่าง 13 วินาที – 26 วินาทีได้รับความนิยมมากขึ้นทั้งบน TikTok และ Reels
Instagram Reels vs. TikTok videos (organic activity)
และแม้คอนเทนต์วิดีโอจะมาแรงแต่คอนเทนต์ที่โพสต์เป็นรูปภาพบน Instagram ก็ยังมีมากถึง 65% และอีก 75% บน Facebook เป็นหลัก แต่ทั้ง TikTok vs. Instagram ก็ยังมีสถิติที่น่าสนใจสำหรับคนที่ยังตัดสินใจไม่ถูกว่าอยากลงสนามคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มไหนอยู่
Quarterly evolution: Median video views
มีการเก็บรวบรวมข้อมูลค่ากลางของยอดวิวคอนเทนต์วิดีโอจากโปรไฟล์ของแบรนด์ต่าง ๆ กว่า 1,055 โปรไฟล์ และ Unique posts 520,461 โพสต์ ช่วงวันที่ 1 มกราคม 2022 – 31 ธันวาคม 2023 โดย Emplifi data
- Q1
- TikTok: ~3,000 views
- Instagram: ~10,000 views
- Q2
- TikTok: ~4,000 views
- Instagram: ~8,500 views
- Q3
- TikTok: ~4,500 views
- Instagram: ~8,000 views
- Q4
- TikTok: ~3,000 views
- Instagram: ~7,500 views
TikTok vs. IG Reels: Median interactions
มีการเก็บรวบรวมข้อมูลค่ากลางของการให้ความสนใจ และรีแอกชันของคอนเทนต์วิดีโอจากโปรไฟล์ของแบรนด์ต่าง ๆ กว่า 1,055 โปรไฟล์ และ Unique posts 313,788 โพสต์ ช่วงวันที่ 1 มกราคม 2022 – 31 ธันวาคม 2023 โดย Emplifi data
- วิดีโอยาว (Long) = 1-12.9 secs
- TikTok: ~200
- Instagram: ~180
- วิดีโอยาวปานกลาง (Medium) = 13-25.9 secs
- TikTok: ~100
- Instagram: ~160
- วิดีโอสั้น (Short) = > 26 secs
- TikTok: ~90
- Instagram: ~140
โดยสรุปจากสถิติทั้งหมดแล้ว แบรนด์มักจะชอบ และให้ความนิยมกับการโพสต์ลง TikTok มากกว่าใน 2 ปีที่ผ่านมา แต่ Instagram ก็ยังคงตอบโจทย์กับหลาย ๆ แบรนด์ และธุรกิจอยู่ เช่นเดียวกับ TikTok ที่ต้องจับตาดูในการทดลองให้ชาว TikToker เริ่มเอ็นเกจกับคอนเทนต์วิดีโอที่ยาวขึ้น
Time to Post
จากข้อมูล และสถิติของ Emplifi data ชี้ว่าทั้ง TikTok และ Instagram จะมียอดเอ็นเกจเมนต์ที่ดีในวันศุกร์ (TGIF: Thank God It’s Friday!) โดยเฉพาะ เนื่องจากยอด Impressions ภายในปพลตฟอร์มจะพุ่งถึง 50% ตั้งแต่ช่วงบ่ายโมงเป็นต้นไป
เพราะวันศุกร์ที่เป็นจุดเริ่มต้นของวันหยุดช่วงสุดสัปดาห์ ผู้คนก็มักจะตัดสินใจเข้าแพลตฟอร์มหาความบันเทิง หรือตัดสินใจซื้อของบางอย่าง ส่วนยอด Reach ต่าง ๆ ที่ผู้คนมีส่วนร่วมจะน้อยลงมากในช่วงวันหยุดเสาร์ และอาทิตย์
- TikTok
- Morning: 6am – 11.59am.
- Afternoon: 12pm – 23.49pm
- Instagram
- Morning: 6am – 11.59am.
- Afternoon: 12pm – 17.59pm
- Evening: 6pm – 23.49pm
จากข้อมูลของ Emplifi data ทั้งหมด เรียกได้ว่าทั้ง TikTok และ Instagram ก็เป็นคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อในตลาดคอนเทนต์ยุควิชวลเป็นอย่างมาก เพียงแต่ Instagram ยังมีความยืดหยุ่นในเรื่องวันที่ควรโพสต์มากกว่า และ TikTok ก็โดดเด่น และได้รับความนิยมตีตื้นขึ้นมาเช่นกัน
แต่ไม่ว่าจะเลือกแพลตฟอร์มไหนถ้าทำความรู้จักประเภทคอนเทนต์ หรือกลุ่มเป้าหมายที่อยากทำคอนเทนต์ให้ก็จะช่วยตอบได้ว่า TikTok หรือ Instagram เหมาะกับตัวเรามากกว่านั่นเอง
ที่มา: https://go.emplifi.io/rs/284-ENW-442/images/Emplifi_Report_2024%20Social_Media_Benchmarks_EN.pdf