ปี 2023 นับเป็นปีที่ศัพท์ฮิต และวลีฮิตในโซเชียลผุดมาไม่เว้นวัน แต่แน่นอนว่า บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ก็ได้รวมข้อมูลศัพท์บนโลกโซเชียลมากกว่า 40 คำ ด้วยเครื่องมือ Social Listening อย่าง ZOCIAL EYE มาจัดอันดับให้ดูกัน!
โดยในช่วงวันที่ 1 มกราคม – 12 ธันวาคม 2566 ก็พบว่ามียอดเอ็นเกจเมนต์รวมของคำศัพท์ฮิตมากถึง 372 ล้านเอ็นเกจเมนต์
ซึ่งเมื่อลองดูกราฟแสดงความเคลื่อนไหวของคำศัพท์ต่าง ๆ ตลอดทั้งปีจะเห็นได้ว่า กราฟ TikTok ในช่องทาง Other (แสดงผลด้วยกราฟเส้นสีส้ม) มีเอ็นเกจเมนต์ของคำศัพท์ต่าง ๆ สูงกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ
โดยศัพท์ และวลีฮิตเหล่านี้ถูกพูดถึงบน Facebook เป็นหลัก คิดเป็น 44.95% ตามมาด้วย X (Twitter) 41.79% แต่แม้จะถูกพูดถึงในแพลตฟอร์ม TikTok น้อย แต่ได้รับเอ็นเกจเมนต์ดีมาก และถูกนำไปพูดถึงในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ตามมาด้วย
และสามารถจัดอันดับได้ ตามนี้เลย!
- ฉ่ำ (68,658,379 เอ็นเกจเมนต์)
- เราก็เท่ซะด้วย ทีนี้ก็ว้าวุ่นเลย (48,821,426 เอ็นเกจเมนต์)
- ของแทร่ (42,923,833 เอ็นเกจเมนต์)
- ช็อตฟีล (42,532,822 เอ็นเกจเมนต์)
- วาสนาผู้ใด (21,621,098 เอ็นเกจเมนต์)
- ตัวมารดา (20,734,576 เอ็นเกจเมนต์)
- รังสิตมันร้าย (13,058,937 เอ็นเกจเมนต์)
- ต้องมีอะไรผิดพลาดตรงไหน (10,329,684 เอ็นเกจเมนต์)
- คนไทยคนแรก (7,139,231 เอ็นเกจเมนต์)
- กรี๊ดสิครับ (3,156,666 เอ็นเกจเมนต์)
อ้างอิง: WISESIGHT