DataPR Post

Avatar

Thesky June 14, 2023

รวมเสียง Social Listening “บางกอกไพรด์ 2023” ตอกย้ำพลังแห่งความหลากหลาย และการยอมรับในสังคม

แม้งาน “บางกอกไพรด์ 2023”  ซึ่งถือเป็นการเฉลิมฉลอง Pride Month ปีที่ 2 ของไทย ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2566 จะจบลงไปแล้ว แต่ก็เป็นอีกปีที่ถูกพูดถึงบนโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก ทาง บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเครื่องมือ Social Listening อย่าง ZOCIAL EYE มาแชร์กัน!

โดยเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 1 – 11 มิถุนายน 2566 พบว่า มีการพูดถึงเกี่ยวกับการเฉลิมฉลองและความหลากหลายบนโซเชียลมีมากกว่า 38,547 ข้อความ และเพียงไม่กี่วันก็มีจำนวนเอ็นเกจเมนต์มากถึง 26,993,306 เอ็นเกจเมนต์ ที่ถือว่าได้รับความสนใจและถูกพูดถึงมากยิ่งขึ้นบนโซเชียลมีเดียตามลำดับ คือ

  • Facebook (39%)
  • Twitter (35%)
  • Instagram (19%)
  • อื่น ๆ (7%)

ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการโพสต์รูปภาพงานเดินขบวนพาเหรดผ่านแฮชแท็ก #BangkokPride2023 และ #บางกอกไพรด์2023 ทั้งจากเหล่าคนดัง ดารา นักร้อง นักแสดงต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีกระแสของการพูดถึง #สมรสเท่าเทียม ที่ถูกพูดถึงตั้งแต่ปีที่ผ่านมา

และเพราะการผลักดันของผู้ว่ากรุงเทพฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และเหล่านักการเมือง มาร่วมเดินขบวนพาเหรดและมีการพูดถึงเรื่องนี้อีกครั้ง ยิ่งทำให้มีกระแสการพูดถึงในวงกว้างมากขึ้น สร้างการรับรู้และความเข้าใจในเรื่องความหลากหลายทางเพศมากขึ้นด้วย พร้อมประเด็นที่น่าสนใจในบางกอกไพรด์ คือ

รังสรรค์ชุดอย่างสร้างสรรค์

แน่นอนว่าสิ่งที่ทำให้งานบางกอกไพรด์มีสีสันที่สุด ก็คือการรังสรรค์ชุดต่าง ๆ ในการมาร่วมเดินขบวนพาเหรด รวมไปถึงคำพูด หรือคำคมต่าง ๆ ที่แสดงถึงพลังแห่งความหลากหลาย

อย่างเสื้อของพิธา ที่ใส่มาร่วมเดินขบวน และกลายเป็นไวรัลในโซเซียล เพราะมีการแคปนำมาโพสต์ถึงความสวยงามของเสื้อที่ไม่จำกัดเพศของคนใส่ หรืออีกหนึ่งคนอย่างช่อ พรรณิการ์ อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ก็รังสรรค์มาในชุด ‘Amy Winehouse’ นักร้องดังระดับตำนาน จนคนบนโซเชียลต่างก็แห่ชื่นชมในความปังครั้งนี้ด้วย

แต่นอกจากชุดที่สวยงามแล้ว ยังมีสัตว์เลี้ยงอย่าง ‘หญิงโม’ น้องหมาชิวาว่าสายแฟ ที่เกิดไวรัลเพราะศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย อุ้มน้องถ่ายรูปแล้วน้องทำตาหวานใส่ จนเกิดไวรัลบนโซเชียลอย่างรวดเร็ว สะท้อนให้เห็นถึงความเปิดกว้างที่ไม่ใช่เฉพาะแค่กับมนุษย์ แต่ยังเปิดกว้างไปถึงสัตว์เลี้ยงตัวน้อย ๆ ที่ร่วมโลกกับเราเช่นกัน

การกลับมาอีกครั้งของความหวัง ‘สมรสเท่าเทียม’

แม้สภาจะรับเรื่องหลักการสมรสเท่าเทียมในวาระหนึ่งไปแล้วเมื่อ 15 มิถุนายน 2565 นับตั้งแต่นั้นมาประชาชนก็มีการจับตามองมาโดยตลอด แต่ด้วยสถานการณ์ทางการเมือง และความซับซ้อนในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่นำมาสู่สถานการณ์สภาล่มบ่อยครั้ง ส่งผลให้ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม รวมถึงร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิตอาจไม่ถูกพิจารณาจบครบทุกกระบวนการได้ภายใต้สภาชุดนี้ และต้องตกไป

แต่อย่างไรก็ตามในปีนี้สมรสเท่าเทียมกลับมามีความหวังอีกครั้ง จากการเลือกตั้งครั้งใหม่ และเปลี่ยนชุดสภาใหม่ บวกกับการยื่นยันจากเสียงของพรรคที่มีเสียงข้างมากจากประชาชนว่าจะผลักดันสมรสเท่าเทียมแน่นอน ยิ่งตอกย้ำความสำเร็จของการเรียกร้องความเท่าเทียมที่แท้จริงได้มากขึ้น

‘Pride Month’ คือการเข้าใจความหลากหลาย ไม่ใช่รีแบรนด์สีรุ้ง

เมื่อถึงเดือนมิถุนายนของทุกปี แบรนด์ และองค์กรต่าง ๆ ก็เริ่มเปลี่ยนโปรไฟล์เป็นสีรุ้งกัน รวมถึงทำกลยุทธ์การตลาดด้วยสีรุ้งเพื่อต้อนรับเทศกาล Pride Month

แต่ประเด็นนี้กลับถูกตั้งคำถามในโลกโซเชียล ว่าหากไม่ได้มีการสร้างความตระหนัก และความสำคัญของ Pride Month การตลาด แะลโปรไฟล์ที่เปลี่ยนเหมือนกัน ก็อาจเป็นเพียงแค่ ‘Rainbow Washing’ ได้

ที่มา: ประชาสัมพันธ์ WISESIGHT

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save