จากรายงาน ‘The Evolution of Social Media Apps’ ของ App Annie ได้รายงานสถิติการใช้งานและแนวโน้มของโซเชียลมีเดียในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เพื่อให้สามารถคาดการณ์ได้ว่าผู้คนต้องการอะไร
หลายแอปมีการขยายขอบเขตสู้การชอปปิงบนแพลตฟอร์ม เพื่ออำนวยความสะดวกการชอปปิงให้ผู้ใช้สามารถใช้จ่ายโดยตรง และเป็นการสร้างรายได้บนแพลตฟอร์ม เพื่อเพิ่มโอกาสใหม่ ๆ ให้กับแบรนด์
นอกจากนี้เทรนด์การใช้แอปบนโซเชียลมีเดีย 5 อันดับแรก ยังเน้นไปที่การไลฟ์สตรีม ผลมาจากการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้การไลฟ์สตรีมเป็นสิ่งทดแทนที่ดีที่สุดในยามที่ผู้คนไม่ได้พบปะกัน เรียกว่าไลฟ์สตรีมมีอัตราการเติบโตในรอบ 3 ปีเพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบกับแอปแชต แอปรูปและวิดีโอที่อยู่ที่ 15%
เห็นได้ชัดว่าเฟซบุ๊กเป็นผู้ครองมาตลอด ช่วงหลังมานี้เฟซบุ๊กยังเพิ่มการผลักดันกลุ่มต่าง ๆ เช่น วิธีการมีส่วนร่วมในแอปให้ได้มากที่สุด แต่ก็น่าสนใจเมื่อมีเทรนด์ใหม่มาแรงที่พุ่งแซงในช่วงสองปีให้หลังนี้ นั่นก็คือ TikTok ที่ครองใจคนในสังคมอย่างต่อเนื่องนั่นเอง
ด้านทวิตเตอร์มียอดดาวน์โหลดลดลงเห็นได้ชัด ในขณะที่ Snapchat ได้กลับมาอีกครั้ง โดยมียอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นถึง 45% ในช่วงปีที่ผ่านมา
ที่มา: App Annie