‘Seasonal Opportunity’ เป็นโอกาสที่ดีสำหรับการใช้เทศกาลมาสร้างคอนเทนต์เพื่อให้ Related กับกลุ่มเป้าหมายได้ ซึ่งไม่ได้มีแค่เฉพาะกับเทศกาล หรือวันหยุดของประเทศตัวเองเท่านั้น แต่การนำเทศกาล และวันหยุดสำคัญสากลมาประยุกต์เป็นลูกเล่นในคอนเทนต์ได้ก็นับว่าแบรนด์ได้แสดงถึงความครีเอทีฟ และมีความสนใจความเป็นสากลไปด้วย
เพื่อให้การแพลนคอนเทนต์ที่จะเล่นกับกระแสของเทศกาล และวันหยุดสากลเป็นไปได้อย่างราบรื่น และมีการคิด Process ให้ทันล่วงหน้า ‘ปฏิทินเทศกาลและวันหยุด’ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้แบรนด์ลูกว่าต้องเตรียมตัวอย่างไรเพื่อที่จะทำงานร่วมกันกับทีมในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ได้
โดย Maria-Mirabela Ganta ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดโซเชียล ได้เก็บรวบรวมข้อมูลสำคัญของวันหยุด และเทศกาลต่าง ๆ มาจัดเป็นปฏิทินของโซเชียลเพื่อเหล่าครีเอเตอร์ได้ไปวางแผน ดังนี้
ซึ่งจากปฏิทินไม่ว่าจะเป็น International Podcast Day, Hamburger Day หรือ Eat an Extra Dessert Day วันต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนนำมาประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์ได้ทั้งคอนเทนต์ แคมเปญหรือกิจกรรมที่มีโปรโมชั่นพิเศษ และการนำไปทำเป็นธีมล้วนนำมาใช้ร่วมกับแบรนด์ได้หมด เพียงแค่รู้จักหยิบมาใช้ให้เหมาะสม และถูกช่วงเวลาเท่านั้น หรือต่อให้มันจะเป็นวันสากลที่กลุ่มเป้าหมายคนไทยไม่ได้รู้มาก่อน การริ่เริ่มกลยุทธ์การตลาดด้วยสิ่งใหม่ ๆ ก็นับว่าเป็นการดึงดูดความสนใจต่อแบรนด์ของผู้บริโภคกลุ่มใหม่ ๆ ได้อีกด้วย
ที่มาและเครดิตภาพ: Social Media Today