เมื่อพูดถึงคำว่า Social Media สมัยก่อนมันอาจจะเป็นเพียงแค่โลกโซเชียลที่มีหลายมีเดียรวมกันอยู่ในนั้น แต่ในปัจจุบันดูเหมือนว่าโลกของ Social Media กำลังจะเปลี่ยนไปแล้ว
เพราะพฤติกรรมการเสพสื่อของคนยุคนี้มักจะนิยมไถแอป TikTok และหาหนังกับซีรีส์ดูบน Netflix ในชีวิตประจำวัน ซึ่งสิ่งที่เหมือนกันระหว่าง 2 แพลตฟอร์มนี้ คือการให้ความบันเทิงกับตัวเอง มากกว่าการโหยหาคอนเน็กชัน และเชื่อมต่อมีความสัมพันธ์กับผู้คน
เพราะเรากำลังอยู่ในจุดเปลี่ยนที่ยุคนี้มีผู้สร้างคอนเทนต์เป็นมีเดียให้ความบันเทิงกับมากกว่า เลยทำให้บทบาทของการเป็น Social Media เน้นไปยัง Media มากกว่าความเป็น Social
ซึ่งจะเห็นได้ตั้งแต่ต้นปีที่ TikTok เริ่มมีอิทธิพลต่อทั่วโลกมากขึ้น ทั้งในด้านของแพลตฟอร์ม และประเภทของคอนเทนต์วิดีโอสั้น จนทำให้แพลตฟอร์มโซเชียลที่อยู่มานานอย่าง Facebook ต้องเปลี่ยนไปเน้น Reels พร้อมควบรวมกับ Instagram แทน
และในตอนนี้ก็เริ่มมีการโฟกัสไปที่การดันยยอดเอ็นเกจเมนต์ และผู้ใช้ให้หันไปผลิตคอนเทนต์แบบคลิปวิดีโอมากขึ้นด้วย ส่งผลให้โพสต์ปกติ หรือบทความบนเพจมีการมองเห็นน้อยลง ถึงแม้จะมีผู้ติดตามเยอะ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันไม่ง่ายเหมือนแต่ก่อนแล้ว
ส่วนด้านอุตสาหกรรมโฆษณา และบรอดแคสต์ติงที่เป็นผู้ผลิต ก็เลือกที่จะเบนเข็มยอดเอ็นเกจเมนต์ไปหากลุ่มเป้าหมาย Gen Z มากที่สุด โดยเฉพาะการทำคอนเทนต์ และการตลาดบน TikTok จะช่วยสร้างฐานให้แบรนด์แน่นขึ้นได้มาก
ซึ่ง TikTok มองตัวเองเป็นแพลตฟอร์มเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ที่มีอัลกอริทึมเหมือน Social Media ไม่ว่าจะเป็นแท็บ ‘For You’ หรือคลิปคอนเทนต์ที่ AI แนะนำ มันกลับตอบโจทย์ความต้องการเสพคอนเทนต์ของคนยุคนี้ได้ดีกว่าแพลตฟอร์มที่เป็น Social Media จริง ๆ เสียอีก
เพราะแพลตฟอร์มอื่น ๆ มักจะเสิร์ฟคอนเทนต์จากคนที่เรารู้จักหรือติดตาม รวมถึงโฆษณาขึ้นมาหน้าฟีดมากกว่า ตรงกันข้ามกับ TikTok ที่เรากำหนดคอนเทนต์หน้าฟีดเองได้อย่างอิสระ จากการประมวลผลของ AI เพราะ TikTok มีพื้นที่ซัพพอร์ตให้เราทุกคนกลายเป็นครีเอเตอร์ได้ เลยทำให้คอมมูนิตี้ของการเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์เติบโตขึ้นอีกด้วย
ส่วน Netflix ก็มีอัลกอริทึมแนะนำหนังหรือซีรีส์จากพฤติกรรมการรับชมของแต่ละคนเป็นหมวดหมู่ รวมถึงมีปกหนัง และซีรีส์รันไปตามความสนใจของแต่ละคนด้วยเช่นกัน
ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า คนยุคนี้ไม่ได้แค่ต้องการความบันเทิง หรือการได้เชื่อมต่อกับผู้คนเท่านั้น แต่สิ่งที่จะทำให้พวกเขาพึงพอใจได้คือการได้ลองเป็นผู้สร้าง และมี AI อัลกอริทึมที่เสิร์ฟคอนเทนต์ตรงใจความชอบของแต่ละคนได้ก็พอ อย่างที่ TikTok และ Netflix กำลังทำอยู่ในตอนนี้
เพราะการเข้ามาของยุควิดีโอสั้นทำให้หลาย ๆ แพลตฟอร์มต้องปรับตัวตาม จนลืมไปว่าคอร์หลักของสิ่งที่มี และควรพัฒนาให้ดีอย่างต่อเนื่องคืออะไร อย่างโพสต์บทความบน Facebook ยอด Reach ก็เปลี่ยนไป ทั้ง ๆ ที่บทความตามเพจก็มีคอมมูนิตี้อยู่ในนี้ไม่น้อยเลย
และหากมีการปรับตัวตามแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ในอนาคต ผู้คนก็คงต้องเลือกทางที่อยู่รอด มากกว่าทางที่พยายามเท่าไหร่ แพลตฟอร์มก็ไม่ได้ให้ในสิ่งที่พวกเขาต้องการ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากผู้คนจะหันไปสร้างคอนเทนต์ที่เป็นมีเดียมากกว่าการเป็นโซเชียล และแพลตฟอร์มเหล่านั้นก็จะไม่สามารถรักษาฐานผู้ใช้เก่าไว้ได้แล้ว
ที่มา: Social Media Today