ส่องแนวโน้มเทรนด์ Social Media Marketing ปี 2025 ของแต่ละแพลตฟอร์ม

สิ้นปีกำลังจะวนมาอีกครั้ง เป็นสัญญาณให้ทุกคนระลึกถึงภาพรวมตลอดปีที่ผ่านมา พร้อมอัปเดตแนวโน้มเทรนด์ในปีหน้า เพื่อทั้งแบรนด์และครีเอเตอร์เองจะได้เตรียมตัวปรับกลยุทธ์ให้ตอบโจทย์บนโลกโซเชียลมีเดียนั่นเอง

อย่างที่ทุกคนรู้กันดีว่าปีนี้เป็นปีของ AI อย่างแท้จริง ทำให้หลายคนสงสัยในทิศทางของ AI ในปีหน้าว่าจะมีอะไรให้เราเซอร์ไพรซ์กันอีก รวมถึงยังมีเทรนด์ของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่น่าสนใจอีกมากมาย ซึ่งวันนี้ RAiNMaker รวบรวมมาให้ถึง 4 แพลตฟอร์มด้วยกัน ดังนี้

Facebook

  • แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเยอะที่สุด
  • เพิ่มการแสดงคอนเทนต์บันเทิงมากขึ้น
  • เพิ่มเครื่องมือ AI เช่น การ Generate รูป และแคปชัน
  • พัฒนา AI Ad ผ่าน Adventage+ ยิงแอดถูกกลุ่มมากขึ้น
  • เปิดประสบการณ์แว่น AR โดยให้ลอง และเพิ่มไอคอนรูปแว่นท้ายชื่อสำหรับคนที่มีอุปกรณ์แว่น AR หรือ Meta Ray Bans
  • ยกระดับ VR สานต่อ Metaverse โดยการผสานเกมในโลกจริงและโลกเสมือน ผ่านการสร้าง Meta Avatar ด้วยตัวเอง
  • โฟกัสคอนเทนต์วิดีโอสั้นมากขึ้น โดยใช้ AI แนะนำ Reels บนหน้าฟีด

Instagram

  • กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ทำได้แทบทุกอย่าง แต่ไม่มีจุดโฟกัสพิเศษที่ต่างจากแพลตฟอร์มอื่น จากที่เด่นเรื่องภาพ ตอนนี้เปลี่ยนมาโฟกัสวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็น Stories หรือ Reels
  • ยกระดับคอนเทนต์ด้วย Gen AI สำหรับสร้างรูปภาพ ซึ่งส่วนมากใช้กับภาพประกอบเรื่องแต่งมากกว่าในชีวิตจริง และเพิ่มฟิลเตอร์ให้รูปบน Instagram
  • เพิ่มเครื่องมือ Movie Gen เครื่องมือช่วยสร้างวิดีโอด้วย AI
  • พัฒนาโลก AR และ VR สามารถสร้างวัตถุ 3D เชื่อมต่อโลกเสมือนกับโลกจริง

TikTok

  • สถานการณ์ TikTok ในสหนัฐฯ น่าเป็นห่วง เนื่องจากกฎหมายบังคับให้ TikTok ขายแพลตฟอร์มภายในปีก.พ. ปีหน้า แม้โดนัลด์ ทรัมป์จะยืนยันว่าจะปกป้อง TikTok ก็ตาม
  • ถึงแม้ TikTok จะโดนแบนในหสรัฐฯ แต่ก็ยังมีผู้ใช้ทั่วโลกมากกว่า 800 ล้านคน
  • โฟกัสเรื่อง E-commerce และการชอปปิงบนแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะการไลฟ์ที่เป็นที่นิยมบน Douyin
  • ยอดขายสินค้าบนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้น และส่วนมากมาจากผู้ใช้วัยรุ่น
  • ในปี 2025 TikTok จะดัน Live Shopping มากขึ้น รวมถึงเพิ่ม AI Avatar เข้ามาช่วยในการไลฟ์ขายสินค้า
  • เตรียมเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ‘Mini Program’ เพื่อกระตุ้นการซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น การอนุญาตให้เชื่อมต่อกับบริการอื่นที่เป็นแอป Third-party เช่น แอป Food Delivery หรือ Ticket Booking
  • พัฒนาฟีเจอร์การค้นหาวิดีโอด้วย AI โดยการใช้ส่วนหนึ่งของวิดีโอเพื่อค้นหาวิดีโอหรือสินค้าทั้งในและนอกแพลตฟอร์ม คล้ายกับ Google Image Search ซึ่งปัจจุบันมีใน Douyin แล้ว

X

  • มุ่งหน้าเปลี่ยน X ให้เป็น Everything App ซึ่งปัจจุบันกำลังทดลองเรื่องการใช้จ่ายบนแพลตฟอร์มอยู่
  • คาดว่าการชำระเงินบนแพลตฟอร์มแบบ Peer-to-peer ยังคงหยุดชะงักยาวไปถึงปีหน้า หลังจาก X ถอนตัวจาก Payment Processor ที่เป็นตัวกลางระหว่างธนาคารและร้านค้า
  • โฟกัสคอนเทนต์วิดีโอมากขึ้น โดยการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ เช่น การอัปโหลดวิดีโอคุณภาพสูง และคาดว่าในปี 2025 จะมีแท็บเมนูวิดีโอแยกออกมาเหมือนกับ Facebook และ Instagram
  • พัฒนาแชตบอต Grok กับเครื่องมือค้นหา เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้ใช้งาน AI บนแพลตฟอร์มมากขึ้น ซึ่ง Grok อาจกลายเป็นเครื่องมือค้นหาหลักบนแพลตฟอร์มในอนาคต
  • เนื่องจากความสัมพันธ์อันดีระหว่าง อีลอน มัสก์ และโดนัลด์ ทรัมป์ อาจเป็นไปได้ว่า X อาจควบรวมกับ Truth Social หรืออาจมีการตกลงทางธุรกิจใหม่ ๆ ก็เป็นได้

และนี่ก็เป็นเพียงภาพรวมฉบับรวบรัดของสิ่งที่เกิดขึ้นบนแต่ละโซเชียลในช่วงปีที่ผ่านมา พร้อมการคาดการณ์ถึงสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในปีหน้า สิ่งที่เห็นได้ชัดจากทุกแพลตฟอร์มคงหนีไม่พ้นเรื่องการนำ AI มาพัฒนาเครื่องมือและฟีเจอร์ เพื่องัดมาสู้กันทุกรูปแบบ รวมไปถึงการโฟกัสคอนเทนต์วิดีโอ ที่กลายเป็นคอนเทนต์กระแสหลักไปแล้ว

ซึ่งในระหว่างเดือนกว่าก่อนจะขึ้นปีใหม่อาจมีการอัปเดต หรือการเปลี่ยนแปลงจากบางแพลตฟอร์มก็ได้ อย่างไรก็คงต้องคอยติดตามข่าวกันต่อไป

ที่มา: SocialMediaToday

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save