อัปเดต! Social Media Marketing Goals แชร์วิธีทำความเข้าใจคอนเทนต์ในโลกของแพลตฟอร์ม

Social Media Marketing คือการทำการตลาดผ่านคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, YouTube, Instagram, TikTok หรือ X เพื่อให้แคมเปญหรือคอนเทนต์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแต่ละแพลตฟอร์มได้ง่ายขึ้น แต่ในยุคที่แพลตฟอร์ม และอัลกอริทึมแข่งกันจูงใจครีเอเตอร์ จะต้องตั้งเป้าหมาย (Goals) หรือสร้างกลยุทธ์ยังไงให้ตอบโจทย์กับยุคนี้ RAiNMaker มีคำตอบ!

การแสดงข้อมูลจากกลยุทธ์สรุปของ Sprout Index™ ที่นักการตลาดวางแผนที่จะใช้เพื่อปรับขนาดการดูแลลูกค้าผ่านโซเชียล 54% ของแบรนด์กล่าวว่าพวกเขาจะใช้เครื่องมือและแหล่งข้อมูลแบบบริการตนเอง เช่น คำถามที่พบบ่อย แบบฟอร์ม และแชทบอท 50% บอกว่าเครื่องมือการจัดการโซเชียลมีเดียขั้นสูงเพื่อปรับปรุงขั้นตอนการทำงาน/ประสิทธิภาพ 47% บอกว่า AI และระบบอัตโนมัติเพื่อจัดการกับคำถาม/งานพื้นฐาน 35% กล่าวว่าการฝึกอบรมที่ครอบคลุมสำหรับสมาชิกในทีมที่มีอยู่เพื่อเพิ่มผลผลิต

เพราะไม่ว่าคุณจะมีเป้าหมายในการทำ Social Media Marketing แบบไหน ทั้งขยายฐานกลุ่มเป้าหมาย หรือแอ็กทีฟคอมมูนิตี้ และเพิ่มยอดผู้ติดตามก็ตาม การรู้จักสเกลการทำการตลาดของตัวเอง รวมถึงเข้าใจพื้นที่โซเชียลมีเดียที่มีจะช่วยให้ไปถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้นแน่นอน

โดยกว่า 68% ของผู้บริโภคมองว่าเหตุผลหลักที่ทำให้พวกเขาติดตามแบรนด์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ก็เพราะมีการให้ข้อมูล และอัปเดตโปรดักหรือบริการของแบรนด์ที่พวกเขาอยากติดตามอยู่อย่างสม่ำเสมอ แต่ก็มีบางอย่างที่ผู้บริโภคมักจะมองไม่เห็นจากแบรนด์ที่พวกเขาติดตามเท่าไหร่ ไม่ว่าจะเป็น

  1. คอนเทนต์แบบไม่ขายตรง แต่ครีเอทีฟ
  2. มีความไม่โปร่งใสเกี่ยวกับข้อมูลของแบรนด์ หรือบริษัท
  3. ไม่เคยให้ข้อมูลเกี่ยวกับการผลิตโปรดัก หรือแหล่งข้อมูลของแบรนด์
  4. ไม่มี User-Generated Content หรือ Customer Testimonials

จาก 4 ข้อด้านบน แบรนด์หรือธุรกิจไหนยังไม่ปรับก็จะสร้าง Awareness และฐานผู้ติดตามยากกว่าแบรนด์ที่มีข้อมูล และทำให้ดูเข้าถึงง่ายกว่า หรือสามารถปรับการเข้าถึงแบรนด์ได้ คือ

  • สร้าง Brand Awareness จากการให้ข้อมูลเกี่ยวกับโปรดัก แคมเปญหรือบริการ เพื่อเพิ่มความเข้าถึงง่าย
  • มีการแจ้งเตือนเกี่ยวกับโปรโมชัน หรือแคมเปญพิเศษให้กับผู้ติดตามสำหรับการสร้าง Generate leads
  • แอ็กทีฟเรื่องการสนทนา และตอบผู้บริโภคที่เป็นลูกค้าอยู่เสมอ เพราะผู้บริโภคว่า 76% ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ โดยคาดหวังว่าแบรนด์ต่าง ๆ จะให้ข้อมูล และคำตอบได้ตรงตามความต้องการ
  • แต่เพียงแค่การตอบสนองที่รวดเร็วอาจจะยังไม่พอ แต่แบรนด์ต้องคอยตรวจสอบด้วยว่ามีการโปรโมตคอนเทนต์ด้วยแฮชแท็กให้หาเจอง่าย โดยไม่ใช่แค่ป่าวประกาศตอนมีโปรโมชันพิเศษ

นอกจากนี้แบรนด์ก็ควรทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายเอาไว้ด้วยว่ามีอิทธิพลต่อกลุยุทธ์การตลาดบนโลกโซเชียลมีเดียมากน้อยแค่ไหน เพื่อจะได้ทำความเข้าใจความแตกต่างของกลุ่มเป้าหมายแต่ละแพลตฟอร์มต่อไป ซึ่งมีการอัปเดตพฤติกรรม และโซเชียลมีเดีย ดังนี้

  • ตามรายงานของ The Sprout Social Index™ พบว่า 53% ของผู้บริโภค มีแนวโน้มการใช้โซเชียลมีเดียสูงขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา
  • Instagram มีผู้ใช้งาน 2 พันล้านคนทั่วโลกในปี 2023 และยังคงเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่นช่วงอายุ 13-17 ปี
  • X มีผู้ใช้งานที่เป็นแอ็กทีฟยูสเซอร์พร้อมสร้างรายได้มากกว่า 500 ล้านคนต่อเดือน โดยผู้คนมักจะใช้เวลาบนแพลตฟอร์มเฉลี่ยอยู่ที่ 31 นาทีบน X
  • กลุ่มผู้บริโภคบางกลุ่มกว่า 78% บน TikTok มักจะมีการใช้จ่ายเพื่อซื้อโปรดัก หลังจากมีการรับชมโฆษณาบน TikTok โดยบังเอิญที่เป็นครีเอทีฟคอนเทนต์ของครีเอเตอร์
  • กว่า 73% ของผู้ใช้งานบน TikTok มักจะรู้สึกเชื่อมถึงกับแบรนด์แบบเจาะลึก เฉพาะแบรนด์ที่มีการ Interactive ด้วยบน TikTok มากกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ
  • YouTube กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกฐานะเครื่องมือ Search Engine โดยมีผู้ใช้มากถึงหลายพันล้านคนต่อเดือนกว่า 80 ภาษา และมากกว่า 100 ประเทศ

Social media demographics

การทำความเข้าใจกลุ่มประชากรต่าง ๆ ที่จะมาเป็นกลุ่มเป้าหมาย หรืออยากให้เขามาเป็นกลุ่มเป้าหมายก็ต้องรู้ด้วยว่าพวกเขาอาศัยอยู่ที่ไหน ไปจนถึงความแตกต่างเล็ก ๆ น้อย ๆ ของกลุ่มคนบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ จะช่วยให้ตัดสินใจได้ว่าควรทำคอนเทนต์ หรือธุรกิจบนแพลตฟอร์มไหนมากที่สุด

  • Facebook: เปรียบเสมือนหน้าร้านของธุรกิจ ที่มีการให้เช็กอิน และเขียนรีวิวได้ นอกจากนี้ยังมีการยกระดับด้วยแชตบอทที่ช่วยดันแคมเปญตลาดให้เป็นที่รู้จัก และสร้างคอมมูนิตี้กับผู้ติดตามได้มากขึ้น
  • Instagram: คีย์หลักของแพลตฟอร์มนี้คือการมีรูปภาพ และวิชวล จึงเหมาะสำหรับการสร้างหน้าร้านในด้านอีคอมเมิร์ซ รงมถึงส่งอิทธิพลให้ผู้ติดตามสนับสนุนแบรนด์ได้เพราะมีภาพ และวิชวลที่สะดุดตา
  • YouTube: แม้บางคนอาจจะมองว่า YouTube ไม่ใช่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแบบเดิม แต่ก็นับว่าเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอคอนเทนต์ที่มีประสิทธิภาพอยู่จนถึงทุกวันนี้ ซึ่งเหมาะกับสายคอนเทนต์วิดีโอมาตั้งแต่แรกไม่ว่าจะเป็น Short-form หรือ Long-form ก็ตาม
  • TikTok: เป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้ถึง 1 พันล้านคนในเดือนกันยายน 2021 และได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก เพราะคอนเทนต์ไวรัล เพลงฮิต และเทรนด์ของโลกมารวมอยู่ที่นี่แล้ว อีกทั้งอัลกอริทึมที่แม่นยำ ชวนให้ไถฟีดอยู่ตลอด พร้อมเชื่อมต่อโลกอีคอมเมิร์ซบน TikTok Shop ได้ด้วย
  • Threads: Meta ได้เปิดตัว Threads ไปเมื่อปี 2023 และมีการลงทะเบียนมากกว่า 100 ล้านครั้งภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หลังจากเปิดตัว จนเป็นแอปที่มีการดาวน์โหลดเร็วที่สุด พร้อมจุดประกายบทสนทนาต่าง ๆ แต่ละคอมมูนิตี้ได้ โดยสามารถสมัครผ่าน Instagram ที่ลิงก์กันได้ด้วย
  • X: แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงไปเยอะจาก Twitter แบบเดิม แต่ก็ยังเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับธุรกิจส่วนใหญ่ เพราะเข้าถึงได้ง่าย และเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่ง่ายต่อการบริการลูกค้า หรือเข้าถึงลูกค้าด้วยแคมเปญ และแฮชแท็ก

Metrics and KPIs

ไม่ว่าเป้าหมายในหารทำคอนเทนต์จะเป็นยังไง แต่การมีตัวชี้วัดที่เจาะลึกอินไซต์ข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายได้ตรง จะช่วยให้เลือกตัววัดที่ใช่ และทำตาม KPI ได้สำเร็จมากขึ้น

  • Reach: การวัดว่ามีผู้คนเข้าถึงโพสต์คอนเทนต์บนฟีดมากน้อยเพียงใด โดยจะวัดการเข้าถึงแบบไม่ซ้ำกัน
  • Clicks: การวัดจากยอดคลิกเพื่อเข้ารับชคอนเทนต์ หรือแคมเปญเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นให้เกิดความอยากรู้อยากเห็น หรือกระตุ้นอยากให้ซื้อสินค้า เป็นต้น
  • Engagement: จำนวนการโต้ตอบ (Interaction) ของกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด เพื่อแสดงให้เห็นว่ากลุ่มเป้าหมายรับรู้ หรืออยากมี Intreact มากน้อยเพียงใด
  • Hashtag performance: การวัดจากแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องมากที่สุด ซึ่งการมีแฮชแท็กที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้นจะช่วยรวมคอมมูนิตี้ หรือตอบคำถามผู้ติดตามได้ทั่วถึงมากขึ้น
  • Organic and paid likes: นอกเหนือจากยอดไลก์แบบออแกนิกที่มักจะได้รับกันอยู่แล้ว ก็ยังมีการวัดจากยอดไลก์ที่เสียเงินบูสต์เช่นกัน เพราะไลก์แบบออแกนิกได้ยากมากขึ้น ทำให้เหล่าแบรนด์เริ่มหันไปใช้เงินเพื่อการโฆษณา หรือลงทุนเพิ่มการมองเห็น
  • Sentiment: การวัดจาดอารมณ์ และความรู้สึกของกลุ่มเป้าหมายจากคอนเทนต์ แบรนด์ หรือแฮชแท็กของแคมเปญ ซึ่งเป็นอีกตัวชี้วัดสำคัญที่จะทำให้รู้ว่าผู้คนมีความคิดเห็นในเชิงบวกหรือลบกับคอนเทนต์ หรือแคมเปญนั้น
  • Video views: การวัดยอดวิวจากการรับชมวิดีโอจะแตกต่างกันไปแต่ละแพลตฟอร์ม เช่น Instagram วัดจากการดูคลิป Reels หรือ Story และ TikTok วัดจาก 3 วินาทีแรกในการรับชม ไปจนถึงการไลฟ์บน Facebook ก็มีการวัดคนละแบบกัน
  • Follower growth: การวัดจากยอดการเติบโตของผู้ติดตามบนแพลตฟอร์ม ซึ่งจะช่วยวัดมูลค่าในการทำงานกับแบรนด์ และความมีอิทธิพลของแบรนด์ต่อกลุ่มเป้าหมายด้วย
  • Follower growth rate: การวัดอัตราการเติบโตของผู้ติดตามว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หรือลดลงฮวบ เพื่อสะท้อนให้เห็นความน่าดึงดูดของช่องต่อผู้ติดตามใหม่ ๆ มากขึ้น
  • Reply time: การวัดจากระยะเวลาในการตอบกลับผู้ติดตาม
  • Total response volume: การวัดจากปริมาณการตอบกลับผู้ติดตามทั้งหมด
  • Customer satisfaction score (CSAT): การวัดจากความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมายกับสินค้าโดยรวม โดยสามารถใช้การส่งข้อความโซเชียลเพื่อวัดผล CSAT ได้ จากการถามถึงแนวโน้มที่จะแนะนำธุรกิจของเราให้คนอื่นต่อหรือไม่ผ่านแบบสำรวจ
  • Impressions:การวัดว่ามีผู้คนเข้าถึงโพสต์คอนเทนต์บนฟีดมากน้อยเพียงใด โดยจะวัดการเข้าถึงแบบซ้ำกัน
  • Brand mentions: การวัดจากการกล่าวถึงแบรนด์ในโพสต์ และในคอมเมนต์ ไม่ว่าแบรนด์จะถูกแท็กหรือไม่ก็ตาม
  • Share of voice (SOV): การวัดว่าแบรนด์ของเราอยู่อันดับไหนในตลาดเมื่อเทียบกับคู่แข่งตลาดเดียวกัน โดย SOV จะทำให้เข้าใจถึงบทสนทนาที่ผู้คนมีต่อทั้งแบรนด์ของเรา และแบรนด์คู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกันได้
  • Conversion rate: การวัดจากผู้คนที่เปลี่ยนมาเป็นลูกค้าที่เลื่อมใสแบรนด์ (Loyalty) ได้ จาก Call-to-action หรือตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ผ่านแคมเปญ และคอนเทนต์

Social Media Marketing Strategy

  • สร้าง #แฮชแท็ก ของแบรนด์โดยเฉพาะ เพื่อสร้าง Branding move ให้น่าจดจำ
  • ค้นหา Brand Voice ของแบรนด์ และมีส่วนร่วมกับผู้ติดตาม
  • มี Short-video ตามเทรนด์ที่ผู้คนให้ความสนใจ เช่น TikTok, Facebook Reels และ Instagram Reels ไปจนถึง YouTube Shorts
  • โพสต์ในนามแบรนด์ แต่มีความเป็นมนุษย์เข้าถึงง่าย
  • รู้จักคอลแลบกับครีเอเตอร์ หรืออินฟลูเอนเซอร์เพิ่มเติม

ที่มา: https://sproutsocial.com/insights/social-media-marketing-strategy/

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save