FacebookInstagramNewsYoutube

Avatar

Supakorn Pongsathit January 17, 2023

เทียบเครื่องมือสร้างเงิน 4 แพลตฟอร์ม ครีเอเตอร์รู้ไว้! เลือกใช้ได้ถูก 

ในยุคปัจจุบันที่คนหันมาบริโภคคอนเทนต์จากทางออนไลน์เป็นหลัก ทำให้หลาย ๆ แพลตฟอร์มต่างก็ต้องพยายามงัดทุกกลเม็ดวิธีมาสนับสนุนเหล่าครีเอเตอร์ให้เกิดรายได้ที่มั่นคง เพื่อให้ครีเอเตอร์ยังคงอยากปักหลักผลิตคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มเหล่านั้นต่อไป 

นั่นทำให้เหล่าครีเอเตอร์หรือคนที่กำลังจะเริ่มทำคอนเทนต์ คงเกิดความสงสัยว่าท่ามกลางเครื่องมือสร้างเงินมากมาย แพลตฟอร์มไหนกันแน่ที่เหมาะสมกับเรา วันนี้ทาง RAiNMaker ได้สรุปรวมทุกข้อมูลสำคัญ และหาคำตอบมาให้แล้ว! 

    | TikTok Creator Next 

เริ่มกันที่แพลตฟอร์มคลิปสั้นมาแรงอย่าง ‘TikToK’ ที่มีโปรแกรมสนับสนุนนักทำคอนเทนต์ในชื่อ “Creator Next” ให้ผู้ที่เข้าร่วมได้รับสิทธิ์เข้าถึงฟีเจอร์และเครื่องมือสร้างรายได้ในหลากหลายวิธี เพื่อหวังเพิ่มการเติบโตของชุมชนอย่างยั่งยืน 

ข้อจำกัดการเข้าร่วม 

สำหรับคนที่ต้องการเริ่มต้นหาเงินจาก TikToK Creator Next จะต้องผ่านคุณสมบัติ ดังต่อไปนี้ 

  • มีอายุขั้นต่ำ 18 ปี 
  • มีผู้ติดตามขั้นต่ำตามกำหนด (ในประเทศไทยคือ 10,000 คน) 
  • มียอดผู้ชมคลิปอย่างน้อย 1,000 ครั้ง ภายใน 30 วัน 
  • โพสอย่างน้อย  3 โพสต์ ภายใน 30 วัน  
  • ไม่ละเมิดกฎของชุมชน 

การเปิดให้บริการในไทย 

TikToK Creator Next เปิดตัวและใช้งานได้ในไทยแล้วเพียงบางส่วน นั่นคือ ฟีเจอร์ Creator Marketplace, ของขวัญสำหรับครีเอเตอร์ และของขวัญสำหรับ Live ยกเว้นฟีเจอร์ TikTok Creator Fund กับ Tips จะมีให้งานในบางประเทศเท่านั้น 

เครื่องมือสร้างเงิน

Creator Marketplace คือ เป็นพื้นที่ให้แบรนด์ที่ต้องการโปรโมตสินค้า สามารถเข้ามาเลือกหาครีเอเตอร์ที่เหมาะสมและติดต่อได้โดยตรงจากที่นี่ โดยฝั่งครีเอเตอร์จะได้รับค่าคอมมิชชันเป็นสิ่งตอบแทน 

หมายเหตุ : ครีเอเตอร์ที่เข้าร่วมจะต้องมีผู้ติดตามอย่างน้อย 5,000 คน 

ของขวัญสำหรับวิดีโอ คือ ช่องทางให้ครีเอเตอร์สามารถรับของขวัญดิจิทัลจากแฟน ๆ โดยผู้ใช้งานสามารถเติมเงินจริงเพื่อซื้อของขวัญ และทำการกดส่งให้กับเหล่าครีเอเตอร์ ครีเอเตอร์ก็สามารถแปลงของขวัญเหล่านั้นเป็นเงินจริง ๆ ได้ 

หมายเหตุ : ครีเอเตอร์ที่เข้าร่วมจะต้องมีผู้ติดตามอย่างน้อย 100,000 คน 

ของขวัญ LIVE คือ เป็นของขวัญดิจิทัลที่ใช้ส่งระหว่างการ LIVE โดยผู้ใช้งานสามารถซื้อของขวัญและส่งให้ครีเอเตอร์ขณะ LIVE ให้แสดงป๊อปอัปบนหน้าจอ ครีเอเตอร์ก็สามารถรวบรวมของขวัญเหล่านี้ไปแปลงเป็นเงินจริงได้ 

TikToK Creator Fund (ไม่มีในไทย) คือ กองทุนที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อสนับสนุนเงินให้แก่ครีเอเตอร์โดยเฉพาะ โดย TiKToK จะแบ่งเงินจำนวน 200 ล้านดอลล่าห์สหรัฐในทุก ๆ ปี เพื่อนำไปแบ่งสรรปันส่วนให้กับครีเอเตอร์

Tips (ไม่มีในไทย) คือ ในหน้าโปรไฟล์ของครีเอเตอร์จะปรากฎปุ่ม ‘Tips’ ให้แฟน ๆ สามารถกดมอบเงินให้กับครีเอเตอร์ได้ด้วยตนเอง โดยที่ TikToK จะมอบเงินจำนวนนี้ให้กับครีเอเตอร์แบบ 100% ไม่มีการหักส่วนแบ่งใด ๆ ทั้งสิ้น 

 

    | YouTube Partner Program

อีกหนึ่งแพลตฟอร์มทำเงินยอดฮิตของเหล่าครีเอเตอร์สายวิดีโอ นั่นก็คือ YouTube โดยโปรแกรมทำเงินนี้มาในชื่อ YouTube Partner Program ที่มีฟีเจอร์สร้างรายได้ต่าง ๆ และการรับเงินส่วนแบ่งจากโฆษณาที่ปรากฎ 

ข้อจำกัดการเข้าร่วม 

คนที่ต้องการเข้าร่วมโปรแกรมพาร์ทเนอร์จะต้องผ่านกฎพื้นฐานของชุมชน และปฏิบัติตามนโยบายสร้างรายได้ นอกจากนี้ก็ยังต้องผ่านเงื่อนไขอย่างใดอย่างหนึ่งด้านล่างนี้ด้วย

  1. ผู้ติดตาม 1,000 คน และมีเวลาชมคลิปขั้นต่ำ 4,000 ชั่วโมงใน 12 เดือน 
  2. ผู้ติดตาม 1,000 คน และมียอดคนดู Shorts ขั้นต่ำ 10 ล้านครั้งใน 90 วัน 

การเปิดให้บริการในไทย 

YouTube Partner Program ได้เปิดให้บริการในประเทศไทยเต็มรูปแบบแล้ว

เครื่องมือสร้างเงิน

โฆษณา คือ ครีเอเตอร์จะได้ส่วนแบ่งจากรายได้ของโฆษณาที่ปรากฎในคลิปในช่วงต้นคลิป ระหว่างคลิป ช่วงท้ายคลิป รวมไปถึงโฆษณาที่ขึ้นมาคั่นระหว่างฟีดคลิป Shorts 

การเป็นสมาชิกช่อง คือ ครีเอเตอร์สามารถสร้างเนื้อหาเฉพาะสมาชิก เพื่อดึงดูดให้คนดูจ่ายเงินสมัครสมาชิกช่องแบบรายเดือน เพื่อแลกกับการได้เข้ามารับชมเนื้อหาพิเศษ 

YouTube Premium คือ หากสมาชิกของ YouTube Premium เข้ามารับชมคลิปของครีเอเตอร์ ครีเอเตอร์ก็จะได้รับเงินส่วนแบ่งที่สมาชิกนั้นจ่ายให้กับ YouTube Premium ด้วย 

Super Chats, Stickers และ Thanks คือ ช่องทางมอบเงินให้ครีเอเตอร์ ซึ่ง Super Chats และ Super Stickers จะใช้ส่งให้เหล่าครีเอเตอร์ขณะ Live ในขณะที่ Super Thanks จะใช้สนับสนุนครีเอเตอร์ในคลิปวิดีโอทั่วไป 

 

    | Facebook Partner 

เฟซบุ๊กเป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างเงินที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน เนื่องจากรองรับครีเตอร์หลากหลายแนว ไม่จำเป็นต้องทำวิดีโอเท่านั้น ซึ่งสิ่งสำคัญที่เหล่าครีเอเตอร์ต้องรู้ มีดังนี้ 

ข้อจำกัดการเข้าร่วม 

เนื่องจากเฟซบุ๊กเปิดให้สร้างรายได้ในหลายวิธี จึงมีความซับซ้อนในส่วนของนโยบายพอสมควร แต่หากจะสรุปโดยพื้นฐาน ครีเอเตอร์จะต้องผ่านกฎทั้ง 3 ด้าน ซึ่งแต่ละด้านจะมีความยิบย่อยในรายละเอียดต่าง ๆ กัน ซึ่งจะสรุปประเด็นสำคัญ คือ

  1. ด้านมาตรฐานชุมชน : ไม่เผยแพร่เนื้อหาที่ไม่ปลอดภัย อาทิ ความรุนแรง ภาพโป๊เปลือย หรือข้อความแสดงความเกลียดชัง 
  2. ด้านการสร้างรายในฐานะพาร์ทเนอร์ : ครีเอเตอร์จะต้องสร้างเนื้อหาที่เป็นความจริง ไม่ใช่การให้ข้อมูลที่ผิด หรือข่าวปลอม เป็นเนื้อหาที่ครีเอเตอร์มีส่วนเกี่ยวข้องในการสร้าง รวมถึงครีเอเตอร์จะต้องมีตัวตนจริงและได้รับการยอมรับบน Facebook แล้วอย่างน้อย 30 วัน 
  3. ด้านการสร้างรายได้จากเนื้อหา : เนื้อหาพวกความรุนแรงจะไม่สามารถสร้างรายได้ได้ รวมไปถึงวิดีโอบางประเภทก็จะถูกละเว้นจากการสร้างได้ เช่น วิดีโอที่มีแต่ภาพนิ่งแช่ไว้ทั้งคลิป วิดีโอที่ถูกตัดต่อแบบวนซ้ำไปมา เป็นต้น 

การเปิดให้บริการในไทย 

โปรแกรมพาร์ทเนอร์ของ Facebook ได้เปิดให้บริการในประเทศไทยเต็มรูปแบบแล้ว 

เครื่องมือสร้างเงิน

โฆษณาในสตรีม คือ ครีเอเตอร์จะได้เงินส่วนแบ่งจากรายได้ของโฆษณาที่ปรากฎคั่นในช่วงต้นคลิป ระหว่างคลิป หรือท้ายคลิป ซึ่งรายได้จะขึ้นอยู่กับจำนวนการรับชมวิดีโอและผู้ลงโฆษณา 

  • หมายเหตุ : ครีเอเตอร์ที่จะใช้โฆษณาในสตรีม จะต้องมีผู้ติดตาม 10,000 คน 

> มีจำนวนนาทีที่รับชมทั้งหมด 600,000 นาที ใน 60 วัน และ เพจมีวิดีโออย่างน้อย 5 รายการ

โปรแกรมสมาชิก คือ การให้ผู้ติดตามหรือผู้ใช้งานทั่วไป สามารถกดสมัครเป็นผู้สนับสนุนและจ่ายเงินแบบรายเดือนให้ครีเอเตอร์ เพื่อแลกกับสิทธิพิเศษต่าง ๆ อาทิ ได้เข้ารับชม LIVE หรือเนื้อหาพิเศษ, การได้รับเครื่องหมายสมาชิก เป็นต้น 

  • หมายเหตุ : ครีเอเตอร์ที่จะใช้โปรแกรมสมาชิกได้ จะต้องมีผู้ติดตาม 10,000 คน หรือผู้ที่กลับมารับชมอย่างน้อย 250 คน และมีสถิติตรงตามข้อใดข้อหนึ่งต่อไปนี้ในช่วง 60 วันที่ผ่านมา

> การมีส่วนร่วมกับโพสต์ 50,000 ครั้ง หรือ การรับชม 180,000 นาที

เนื้อหาที่มีแบรนด์ คือ เป็นพื้นที่พบกันระหว่างครีเอเตอร์และแบรนด์สินค้าต่าง ๆ โดยครีเอเตอร์สามารถสร้างแฟ้มสะสมผลงานแสดงไว้ เพื่อให้แบรนด์ที่สนใจครีเอเตอร์ได้มองเห็น และใช้ช่องทางนี้ในการติดต่อสื่อสารกันโดยตรงผ่านช่องทางเพจ 

ดาว คือ เป็นของขวัญดิจิทัลที่ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถซื้อ และส่งให้กับเหล่าครีเอเตอร์ 

  • หมายเหตุ : ครีเอเตอร์จะต้องมีผู้ติดตาม 1,000 คน ติดต่อกัน 60 วัน

 

    | Instagram Subscriptions

เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสร้างรายได้ที่ทาง Meta ซุ่มพัฒนามาได้สักพัก ถึงแม้โปรแกรมพาร์ทเนอร์นี้จะยังไม่เปิดให้ฝั่งครีเอเตอร์ในไทยได้ใช้งาน แต่ก็มีประเด็นน่าสนใจและน่าทำความรู้จักกันไว้ก่อน 

ข้อจำกัดการเข้าร่วม 

สำหรับครีเอเตอร์ที่ต้องการเข้าร่วมโปรแกรมพาร์ทเนอร์เพื่อสร้างรายได้ จะต้องผ่านนโยบาย ดังนี้ 

  • อายุขั้นต่ำ 18 ปี 
  • ผู้ติดตามขั้นต่ำ 100,000 คน
  • ปฏิบัติตามนโยบายด้านเนื้อหา 

การเปิดให้บริการในไทย 

Instagram Subscriptions เปิดบริการเฉพาะครีเอเตอร์ที่ได้รับเชิญเท่านั้น 

เครื่องมือสร้างเงิน

เนื้อหาเฉพาะสมาชิก คือ ครีเอเตอร์จะสามารถกำหนดราคารายเดือน เพื่อให้แฟน ๆ จ่ายเงินสมัครสมาชิก เพื่อแลกกับการรับชมเนื้อหาพิเศษ อาทิ สตอรี่ Live Reels โพสต์ หรือ แชทกลุ่มเฉพาะสมาชิก เป็นต้น 

เครื่องหมายสำหรับสมาชิก คือ ผู้ใช้งานที่จ่ายเงินสนับสนุนครีเอเตอร์จะได้รับเครื่องหมายมงกุฎสีม่วง เมื่อแสดงความคิดเห็นบนโพสต์ของครีเอเตอร์ หรือเมื่อส่ง DM ถึงครีเอเตอร์

ที่มา : google, instagram, facebook, tiktok

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save