โพลล์ (Poll) บนโซเชียลมีเดียเป็นอีกหนึ่งทางในการเพิ่มการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย เนื่องจากสามารถสร้างได้สะดวกรวดเร็วบนโซเชียลมีเดียช่องทางต่าง ๆ โดยที่ผู้ตอบเองก็ไม่ต้องใช้ความพยายามมากมาย แถมยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยเก็บข้อมูลอินไซต์ของกลุ่มเป้าหมาย แบบที่ผู้ตอบเองก็เต็มใจให้เก็บข้อมูลอีกด้วย
รวมถึงการสร้างโพลล์ยังดูเป็นกิมมิกเล็ก ๆ ที่ทำให้แคมเปญดูมีอะไรมากขึ้น ซึ่งแบรนด์สามารถใช้ร่วมกับการโปรโมตหลักของแคมเปญ เช่น การใช้อินฟลูเอนเซอร์เพื่อช่วยดึงคนให้มีส่วนร่วม
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้โพลล์สั้น ๆ อาจทำให้ไม่สามารถเก็บข้อมูลในเชิงรายละเอียดไปถึงลักษณะประชากรของผู้ตอบได้ แต่ก็นับเป็นอีกทางเลือกที่ดีในการเพิ่มโอกาสในการมีส่วนร่วม และได้รับฟังเสียงของกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น
วันนี้ RAiNMaker เลยสรุปการสร้างโพลล์ในท็อป 3 โซเชียลมีเดียอย่าง Twitter, Instagram และ Facebook เพื่อเป็นแนวทางให้นำไปใช้เพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์กับกลุ่มเป้าหมายแบบง่าย ๆ กันค่ะ
เริ่มกันที่ Twitter แพลตฟอร์มแห่งบทสนทนาที่ผู้คนพร้อมแสดงความคิดเห็น และแลกเปลี่ยนข้อมูลกันตลอดเวลา หากมีการใช้โพลล์เข้ามาเป็นตัวช่วยรับรองว่าได้ยอดเอ็นเกจเมนต์ไม่น้อยแน่นอน
โดยลักษณะเด่นของโพลล์บน Twitter มีดังนี้
- ไม่ระบุผู้โหวต
- ไม่สามารถเปลี่ยนคำตอบได้
- สร้างได้มากสุด 4 ตัวเลือก
- ใส่ตัวอักษรในตัวเลือกได้มากสุด 25 ตัวอักษร
- ระยะเวลาในการตั้งโพลล์สูงสุด 7 วัน
- ตั้งได้ 1 โพลล์ต่อทวีต
วิธีการสร้างโพลล์บน Twitter
- กดไอคอนเครื่องหมาย +
- เลือกไอคอนรูปโพลล์
- กำหนดระยะเวลาของโพลล์
ต่อมาที่ Instagram ที่มีสตอรีเป็นตัวชูโรง เรียกว่าหลายคนแทบจะใช้สตอรีเป็นช่องทางในการสื่อสารเป็นหลัก เนื่องจากเป็นพื้นที่ ๆ สามารถอัปเดตชีวิตประจำวัน หรือไลฟ์สไตล์ได้อย่างเรียลไทม์ และรวดเร็วนั่นเอง
ซึ่งสตอรีก็มีสติกเกอร์โพลล์ ไว้ให้สามารถตั้งคำถามพร้อมตัวเลือก เพื่อให้ทุกคนได้เข้ามามีส่วนร่วมกันอย่างสนุกสนาน
โดยลักษณะเด่นของโพลล์บน Instagram มีดังนี้
- ระบุผู้โหวต
- ไม่สามารถเปลี่ยนคำตอบได้
- สร้างได้มากสุด 4 ตัวเลือก
- ใส่ตัวอักษรในตัวเลือกได้มากสุด 44 ตัวอักษร
- ระยะเวลาในการตั้งโพลล์ 24 ชั่วโมง
- ตั้งได้ 1 โพลล์ต่อสตอรี
- นอกจากนี้ยังสามารถส่งโพลล์ในกลุ่มแชต ที่สร้างได้มากกว่า 50 ตัวเลือก
วิธีการสร้างโพลล์บน Instagram
- กดสร้างสตอรี
- เลือกไอคอนสติกเกอร์โพลล์
- ใส่คำถามและตัวเลือก
- ในกลุ่มแชตกดเครื่องหมาย + กดไอคอนสติกเกอร์ และกดตัวเลือกโพลล์
ปิดท้ายด้วย Facebook ที่เคยมีตัวเลือกโพลล์อยู่ในหน้าเพจ แต่ปัจจุบันมีเหลือแค่ในกลุ่มเท่านั้น ซึ่งก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่จะช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมภายในกลุ่มมากขึ้น แถมยังทำให้รู้แนวทางของสมาชิกในกลุ่มอีกด้วย
โดยลักษณะเด่นของโพลล์บน Facebook มีดังนี้
- ผู้สร้างโพลสามารถเลือกได้ว่าจะให้แสดงตัวตนผู้โหวตหรือไม่
- สร้างได้มากกว่า 100 ตัวเลือก
- ใส่ตัวอักษรในตัวเลือกได้มากสุด 140 ตัวอักษร
- เลือกให้เลือกหลายตัวเลือกได้
- อนุญาตให้คนอื่นสามารถเพิ่มตัวเลือกได้
- สามารถตั้งเวลาในการโพสต์ได้
- ระยะเวลาในการตั้งโพล 1 วัน, 1 สัปดาห์ เลือกเอง หรือไม่กำหนดก็ได้
- สตอรี สามารถสร้างโพลมี 2 ตัวเลือก
วิธีการสร้างโพลล์บน Facebook
- เข้าไปในกลุ่ม กดโพสต์อะไรบางอย่าง
- กดตัวเลือกจุดสามจุด
- เลือกตัวเลือกโพลล์
- เลือกตั้งค่าให้เลือกหลายตัวเลือก หรืออนุญาตให้เพิ่มตัวเลือกได้
- กำหนดเวลาโพสต์โพลล์
- ในสตอรีสามารถกดสร้างสตอรี เลือกไอคอนสติกเกอร์โพลล์ ใส่คำถามพร้อม 2 ตัวเลือก