ในแต่ละปีมีการเปลี่ยนแปลงมากมายบน Social Media ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ เข้ามา หรืออัปเดตเครื่องมือที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่มีผลต่อการใช้งานโดยตรงก็คือขนาดรูปที่เราใช้โพสต์กันทุกวันนี่เอง สาเหตุที่ขนาดของทั้งรูปภาพและวิดีโอบนโซเชียลมีเดียแต่ละแพลตฟอร์มมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ก็เพื่อตอบสนองให้ตรงกับการใช้งานของผู้คนที่เปลี่ยนไปนั่นเอง
แม้ขนาดภาพและวิดีโอของบางแพลตฟอร์มจะสามารถใช้ร่วมกันได้ แต่ก็มีจุดแตกต่างเล็กๆ น้อยๆ ที่แต่ละแพลตฟอร์มมีลักษณะในการโพสต์ตามแบบฉบับของตัวเอง นี่จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ว่าทำไมเราควรเรียนรู้ธรรมชาติของแต่ละแพลตฟอร์ม และติดตามทุกการอัปเดตเพื่อโพสต์คอนเทนต์ให้เหมาะสมมากที่สุด
และในปี 2021 ก็มีการอัปเดตขนาดภาพและวิดีโอกันอีกเช่นเคย โดยในปีนี้ก็ได้มี TikTok ที่เป็นที่นิยมตั้งแต่ปีที่แล้ว เพิ่มเข้ามาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการโพสต์โซเชียลมีเดีย และเทรนด์ใหม่ในช่วงหลังมานี้กับฟีเจอร์วิดีโอสั้นหรือสตอรี
วันนี้ RAiNMaker จึงได้รวบรวมทั้งขนาดภาพและวิดีโอของทุกแพลตฟอร์ม ที่คนทั่วไปรู้ไว้ก็ดี เหล่าครีเอเตอร์ แบรนด์และนักการตลาด รู้ไว้ยิ่งได้ใช้แน่นอน
Post Image
การโพสต์ภาพเดี่ยวก็จะมีทั้งขนาดปกติทั่วไปที่โพสต์กันบ่อย ๆ แบบจัตุรัส แบบตั้งและแบบแนวนอน
- Standard: 1200 x 800 px
- Square: 1200 x 1200 px
- Vertical: 960 x 1200 px
- Horizontal: 1200 x 600 px
Photo Album
ภาพอัลบัมจะแบ่งออกเป็น ภาพปกที่เป็นแนวตั้งและภาพปกที่เป็นแนวนอน และหากจำนวนภาพในอัลบัมมีไม่เท่ากัน ก็จะมีขนาดภาพที่แตกต่างกันเล็กน้อย เพื่อการแสดงผลในหน้าฟีดที่สมบูรณ์
- Cover Horizontal Album แบบ 3 รูป: 1200 x 600 px + Square
- Cover Horizontal Album แบบ 4 รูปขึ้นไป: 1200 x 800 px + Square
- Cover Vertical Album แบบ 3 รูป: 600 x 1200 px + Square
- Cover Vertical Album แบบ 4 รูปขึ้นไป: 800 x 1200 px + Square
- Square 4 Photos: 1200 x 1200 px
Story
สำหรับฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาทีหลังและกลายเป็นที่นิยมแทบจะในทุกแพลตฟอร์ม คือ สตอรี เนื่องจากเป็นฟีเจอร์ที่ทำให้ผู้คนสามารถอัปเดตลงได้ง่าย ๆ แบบรวดเร็ว ผู้คนทั่วไปเองก็ใช้อัปเดตชีวิตประจำวันกันมากมาย เหล่าครีเอเตอร์และแบรนด์ก็สามารถใช้ลงข่าว โปรโมตสินค้า หรือไฮไลต์สั้น ๆ ได้เหมือนกัน
โดยขนาดสตอรีบน Facebook จะเป็นแนวตั้งและขนาดเท่ากันกับบน Instagram
- 1080 x 1920 px
- อัตราส่วน 9:16
ทวิตเตอร์นับเป็นโซเชียลมีเดียอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่มียอด Engagement เพิ่มขึ้น ทั้งครีเอเตอร์ แบรนด์ และนักการตลาดเริ่มหันมาใช้ทวิตเตอร์ในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เนื่องจากมีฟีเจอร์ที่หลากหลาย
ในด้านการโพสต์รูปภาพและวิดีโอเอง ก็มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ แถมยังมีฟีเจอร์ที่เป็นสตอรีเช่นเดียวกันกับ Facebook และ Instagram อีกด้วย ซึ่งขนาดของรูปภาพบน Twitter นั้นไม่ได้มีความหลากหลายเท่ากับ Facebook จึงไม่น่ากังวลมากเท่าไหร่ สิ่งสำคัญคือแค่รู้และจำขนาดไปใช้ให้ถูกก็พอแล้ว
Post Image
ทวิตเตอร์สามารถโพสต์ภาพได้ตั้งแต่ 1-4 ภาพ โดยอัตราส่วนของภาพจะเปลี่ยนไปตามจำนวนภาพต่อหนึ่งทวีต
Standard
- อัตราส่วน 16:9
- 1200 x 675 px
- ขนาดไฟล์สูงสุด 5MB
- ไฟล์ JPG และ PNG
Two Images
หากโพสต์ 2 ภาพ จะแสดงผลออกมาซ้ายขวา
- อัตราส่วน 7:8
- 700 x 800 px
Three Images
หากโพสต์ 3 ภาพ ภาพทางด้านซ้ายมือจะเป็นภาพที่ขนาดใหญ่กว่า ส่วนอีกสองภาพที่เหลือจะมีขนาดเท่ากัน
- อัตราส่วน 4:7 (ภาพด้านขวา) และ 7:8 (ภาพด้านซ้าย)
- 1200 x 686 และ 700 x 800 px
Four Images
หากโพสต์ 4 ภาพ ภาพทั้งหมดจะถูกแสดงผลออกมาในอัตราส่วนที่เท่ากัน แบ่งเป็น 2 x 2
- อัตราส่วน 2:1
- 1200 x 600 px
ขึ้นชื่อว่าเป็นแพลตฟอร์มแห่งการโพสต์ภาพ ซึ่งปัจจุบัน Instagram ก็มีการโพสต์ได้หลากหลายรูปแบบทั้งภาพ วิดีโอ สตอรี IGTV รวมไปถึงฟีเจอร์ที่เพิ่งเพิ่มเข้ามาใหม่อย่าง Reels ที่เป็นเหมือยร้านค้าออนไลน์นั่นเอง
Post Image
เราสามารถโพสต์ภาพบน Instagram ได้ถึง 3 ขนาดด้วยกัน คือ จัตุรัส แนวตั้ง และแนวนอน
- ไฟล์ JPG และ PNG
Square
- อัตราส่วน 1:1
- 1080 x 1080 px
Portrait
- อัตราส่วน 4:5
- 1080 x 1350 px
Landscape
- อัตราส่วน 1.91:1
- 1080 x 566 px
Reels
ฟีเจอร์วิดีโอสั้นแนวตั้งแบบเต็มจอ คู่แข่ง TikTok ที่มีหน้าฟีดแยกเพื่อให้ง่ายต่อการรับชม โดยคลิปวิดีโอ Reels จะมีความยาวสูงสุดถึง 1 นาที รวมถึงสามารถใช้เพลงและเอฟเฟ็กต์ต่าง ๆ บนแอปพลิเคชันมาใช้ตัดต่อคลิปได้อีกด้วย
Vertical
- อัตราส่วน 9:16
- 1080 x 1920 px
- ความยาววิดีโอสูงสุด 1 นาที
- ไฟล์วิดีโอ MP4 และ MOV
Story
ฟีเจอร์ที่เป็นที่นิยมจนแทบบจะเรียกได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ของ Instagram ไปแล้ว เนื่องจากสตอรีสามารถอัปโหลดได้ทั้งภาพ วิดีโอ และภาพเคลื่อนไหว แถมยังมีลูกเล่นอีกมากมายให้เลือกใช้ นอกจากนี้ยังสามารถเก็บสตอรีไว้ใน Highlight ที่จะแสดงอยู่บนหน้าโปรไฟล์ให้กลับมาดูอีกทีเมื่อไหร่ก็ได้
- อัตราส่วน 9:16
- 1080 x 1920 px
- ความยาววิดีโอ 15 วินาที
- ไฟล์ภาพ JPG, PNG และ GIF
- ไฟล์วิดีโอ MP4 และ MOV
YouTube
YouTube เป็นแพลตฟอร์มที่เผยแพร่วิดีโอที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่เหมาะกับการทำการตลาดและโฆษณา เนื่องจากสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและมียอด Engagement ที่ค่อนข้างสูง
แต่สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงในการโพสต์วิดีโอบน YouTube ก็คงหนีไม่พ้นขนาดและความละเอียดของวิดีโอนั่นเอง ลองนึกภาพว่าหากเราอัปโหลดวิดีโอผิดไซซ์ หรือความละเอียดต่ำ คลิปวิดีโอที่เผยแพร่ออกไปคงไม่น่าดูเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นการรู้รายละเอียดต่าง ๆ ก่อนอัปโหลดวิดีโอหนึ่งคลิปจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เหล่าครีเอเตอร์และแบรนด์ควรศึกษาไว้
Video
บน YouTube สามารถอัปโหลดวิดีโอได้หลายขนาด และความคมชัดที่แตกต่างกันออกไปตามอุปกรณ์ที่ใช้ถ่ายวิดีโอ ซึ่งปัจจุบันวิดีโอบน YouTube สามารถรองรับความละเอียดได้ถึง 2160p หรือ 4K ได้เลยทีเดียว
- อัตราส่วน 16:9
- ความละเอียดวิดีโอ
– 2160p: 3840 x 2160 px
– 1440p: 2560 x 1440 px
– 1080p: 1920 x 1080 px
– 720p: 1280 x 720 px
– 480p: 854 x 480 px
– 360p: 640 x 360 px
– 240p: 426 x 240 px
- ขนาดวิดีโอไม่เกิน 128GB
- แอคเคานต์ที่ไม่ได้รับการ Verify โพสต์วิดีโอความยาวสูงสุดได้ 15 นาที
- แอคเคานต์ที่ได้รับการ Verify แล้ว โพสต์วิดีโอความยาวสูงสุดได้ 12 ชั่วโมง
- Frame rate 60fps
- รองรับไฟล์ MP4, MOV, MPEG, AVI, WMV, MPEGPS, FLV, WEBM และ 3GPP
- Audio Codec: AAC-LC (Channels: Stereo or Stereo + 5.1 Sample rate: 96khz or 48 khz)
- Video Codec: H.264
Shorts
อีกหนึ่งคลิปวิดีโอสั้นที่ YouTube ส่งมาเข้าแข่งในตลาด ความพิเศษอยู่ที่คลิปวิดีโอที่มีความยาวมากกว่า 15 วินาทีขึ้นไป สามารถเลือกใช้เสียงที่มีอยู่ใน YouTube Library ได้อีกด้วย
- ความยาววิดีโอไม่เกิน 60 วินาที
- 1080 x 1920 px
- ไฟล์วิดีโอ MP4 และ MOV
TikTok
ตั้งแต่ปี 2020 ถือเป็นยุคทองของวิดีโอสั้น จน TikTok ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่มียอดดาวน์โหลดสูงที่สุดเลยก็ว่าได้ เลยทำให้ TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มที่เติบโตและน่าจับตามอง ทั้งยังมีผู้ใช้งานทั่วโลกจำนวนมหาศาล
ขนาดวิดีโอของ TikTok นั้นไม่มีอะไรซับซ้อน เนื่องจากมีแค่ฟีดวิดีโอ จะมีก็แค่รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างเรื่องการทำวิดีโอโปรโมตโฆษณาซะมากกว่า
Video
- อัตราส่วน 9:16
- 1080 x 1920 px
- รองรับไฟล์ MP4 และ WEBM
- ความยาววิดีโอ 10 นาที
ที่มา: Influencer MarketingHub, Visme, uniclix