ในยุคนี้โลกโซเชียลมีเดียต่างก็มีอิทธิพลกับคนแต่ละ Generation (Gen) แตกต่างกันไป ซึ่งผลการสำรวจสถิติจาก GWI จะทำให้เข้าใจโครงสร้างของแพลตฟอร์ม และความสนใจของผู้คนในแต่ละ Gen มากขึ้น ซุ่งวันนี้ RAiNMaker ได้รวบรวม และสรุปมาให้อ่านกันในบทความนี้แล้ว!
จากผลสำรวจทั่วโลกพบว่า Facebook ยังคงติดอันดับ Top 3 สำหรับทุกเจนแม้ TikTok จะมาแรงแค่ไหนก็ตาม ซึ่งตรงกันข้ามที่หลาย ๆ คนคิดไว้ว่าการที่ครีเอเตอร์ และแบรนด์ต่างก็พยายามลุยตลาด Short Video มากขึ้น แต่คอนเทนต์ประเภทนี้อาจจะยังไม่ได้ผลสำหรับทุกคนใน 3 อันดับแรก
Top 5 Generations & Growing Socials
Gen Z (16 – 26 ปี)
- YouTube
- TikTok
- Snapchat
Gen Y หรือ Millennials (27 – 40 ปี)
- YouTube
- TikTok
- X
Gen X (41 – 59 ปี)
- YouTube
- TikTok
- TikTok
Baby boomers (60 – 64 ปี)
- YouTube
- TikTok
- TikTok
Type of Video Content
- +33: ไฮไลท์กีฬา
- +23: ตัวอย่างภาพยนตร์ใหม่
- +22: ไลฟ์เกมกีฬา
- +17: โพสต์เกี่ยวกับโปรดัก และแบรนด์
- +16: คลิปตลก และไวรัล
- +10: มิวสิควิดีโอ (MV)
จากผลสำรวจพบว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมจากแต่ละ Gen มักจะมี Facebook, Instagram และ YouTube อยู่เสมอ ซึ่งลำดับการใช้งานจะแตกต่างกันไป ต่อให้คอนเทนต์วิดีโอสั้นจะได้รับความนิยมมากบน TikTok ก็ตาม
เพราะคู่แข่งของ TikTok อย่าง Netflix, YouTube และ Instagram ต่างก็แย่งส่วนแบ่งกันเป็นรายเดือน ทำให้ TikTok ไม่ได้เป็นผู้เล่นรายเดียวในตลาดนี้ เพราะผู้ใช้ Instagram ที่ใช้ Reels ด้วยก็เติบโตขึ้นกว่า 50% เลยทีเดียวในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา
ฉะนั้นแบรนด์จึงสามารถนำข้อมูลนี้ไปประกอบการพิจารณา เพื่อวางแผนสำหรับการโปรโมต หรือปล่อยคอนเทนต์แบบ Mix fo Social Cahnnel ได้
Reason for Using Social Media
-
Gen Alpha
- 56%: ใช้เพื่อพูดคุยกับเพื่อน และครอบครัว
- 53%: ใช้เพื่อหาคอนเทนต์ตลกบันเทิงชีวิต
- 51%: ใช้เพื่อส่องว่าวัน ๆ เพื่ออัปเดตชีวิตอะไรบ้าง
-
Gen Z
- 45%: ใช้เพื่อเติมเต็มเวลาว่าง
- 45%: ใช้เพื่อติดต่อกับเพื่อน และครอบครัว
- 33%: ใช้เพื่อค้นหาคอนเทนต์ใหม่ ๆ
Gen Y หรือ Millennials
- 47%: ใช้เพื่อติดต่อกับเพื่อน และครอบครัว
- 38%: ใช้เพื่อเติมเต็มเวลาว่าง
- 33%: ใช้เพื่ออ่าน และอัปเดตข่าว
Gen X
- 55%: ใช้เพื่อติดต่อกับเพื่อน และครอบครัว
- 38%: ใช้เพื่ออ่าน และอัปเดตข่าว
- 37%: ใช้เพื่อเติมเต็มเวลาว่าง
Baby boomers
- 59%: ใช้เพื่อติดต่อกับเพื่อน และครอบครัว
- 36%: ใช้เพื่ออ่าน และอัปเดตข่าว
- 33%: ใช้เพื่อเติมเต็มเวลาว่าง
Gen Alpha with Social Media
- ค้นหาสิ่งที่อยากซื้อ
- อ่าน และอัปเดตข่าว
- อ่านรีวิว
- ค้นหาสไตล์ และแรงบันดาลใจทางแฟชั่น
- เปิดเพลงใหม่ฟัง
หากถามว่าคนรุ่นใหม่ต้องการอะไรจากโซเชียลมีเดีย จากสถิติก็คงตอบได้ชัดเจนว่าส่วนใหญ่ Gen Alpha ที่กำลังเติบโต และมีจำนวนมากขึ้นทั่วโลก กำลังใช้โซเชียลมีเดียในการทำความรู้จักกับแบรนด์ และโปรดักที่สนใจ ทำให้การซื้อของผ่านโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบแบบรายปีไปด้วย
Social Media & Purchase Journey
บทบาทของโซเชียลมีเดียสำหรับแบรนด์ก็คือ การใช้โซเชียลเป็นพื้นที่ค้นหาโปรดัก เพราะผู้คนในโลกโซเชียลมักจะเจอโปรดักผ่านโฆษณาบนโซเชียล หรือหน้าฟีดโซเชียลมากกว่าการเสิร์ชแล้ว จึงทำให้โซเชียลมีเดียกลายเป็น Search Engine ในชีวิตประจำวันไปด้วย
Social Media Live Streaming
แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียส่วนใหญ่ดันคอนเทนต์แบบไลฟ์ หรือสตรีมมิงกันอยู่แล้ว ทำให้ผู้ใช้โซเชียลมีเดียทั่วโลกกว่า 20% มองว่าการไลฟ์เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ผู้คนเข้ามาในแพลตฟอร์ม
โดยเฉพาะผู้คนในตลาดภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) คุ้นเคยกับการใช้สมาร์ตโฟนในชีวิตประจำวันไปแล้ว ทั้งการเสิร์ช และจ่ายเงิน ทำให้มีการ Interact กับแบรนด์ และเหล่าอินฟลูเอนเซอร์บ่อยครั้ง และคอนเทนต์แบบไลฟ์สตรีมก็ได้รับความนิยมไปด้วย
Social Media & Influencer
แม้การไลฟ์สตรีม หรือการใช้โซเชียลมีเดียจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น แต่ก็มีปัจจัยอื่นที่ทำให้ผู้คนทั้งเชื่อ และไม่เชื่อในอินฟลูเอนเซอร์แตกต่างกันอยู่ ไม่ว่าจะเป็น
- 50%: ราคา และความคุ้มค่าสำหรับการใช้จ่าย
- 34%: ชื่อเสียง และภาพลักษณ์ของแบรนด์
- 30%: ความน่าเชื่อถือของอินฟลูเอนเซอร์
- 27%: โปรโมชันโค้ดส่วนลด และดีลเอ็กซ์คลูซีฟ
- 21%: การเปรียบเทียบกับโปรดักในตลาดเดียวกัน
- 18%: ศิลปะในการพรีเซนต์โปรโมชัน
โดยสรุปแล้วในยุคที่แบรนด์ต่างก็ใช้อินฟลูเอนเซอร์ในการโปรโมตโปรดักเพื่อดึงดูดให้ผู้บริโภคซื้อตาม แต่ปัจจัยของความคุ้มค่า และราคาที่ต้องจ่ายก็ยังสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ อยู่ รองลงมาก็เป็นชื่อเสียงของแบรนด์ที่ยิ่งฮิต ยิ่งแมสอยู่ในกระแส ก็จะยิ่งได้รับความสนใจไม่ว่าราคาจะอยู่ในเลเวลไหนก็ตาม กลุ่มเป้าหมายก็พร้อมที่จะจ่ายด้วย
Social Repurpose
และจาก Social Statistic 2024 การทำความเข้าใจแบรนด์ และทำความเข้าใจผู้บริโภคแต่ละ Gen แล้ว การทำความเข้าใจแพลตฟอร์มก็ต้องมองให้ลึดเช่นกัน เพราะหากเทียบแพลตฟอร์มมีบุคลิดเหมือนกับคนแล้วก็มีความแตกต่างกันอยู่ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าแบรนด์อยากให้กลุ่มเป้าหมายมองแบบไหน หรือแบรนด์อยากจะสื่อสารกับใครในแพลตฟอร์มนั้น
ซึ่งหากเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียก็มักจะถูกมองว่าเป็นพื้นที่รวมเทรนด์ฮิต และแสดงมุมมองต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นตัวเอง แต่จะมี Facebook ที่แพลตฟอร์มมีข้อมูลดูน่าเชื่อถือ และเต็มไปด้วยผู้เชี่ยวชาญในการอัปเดตข้อมูล รวมถึง TikTok เป็นแพลตฟอร์มเดียวที่มีความสนุก และความบันเทิงอยู่ด้วยนั่นเอง
ที่มา: https://blog.gwi.com/marketing/social-media-statistics/