Social Media Statistic 2024 สถิติการใช้โซเชียลมีเดียของคนทุก Gen ที่แบรนด์ และครีเอเตอร์ต้องรู้!

ในยุคนี้โลกโซเชียลมีเดียต่างก็มีอิทธิพลกับคนแต่ละ Generation (Gen) แตกต่างกันไป ซึ่งผลการสำรวจสถิติจาก GWI จะทำให้เข้าใจโครงสร้างของแพลตฟอร์ม และความสนใจของผู้คนในแต่ละ Gen มากขึ้น ซุ่งวันนี้ RAiNMaker ได้รวบรวม และสรุปมาให้อ่านกันในบทความนี้แล้ว!

จากผลสำรวจทั่วโลกพบว่า Facebook ยังคงติดอันดับ Top 3 สำหรับทุกเจนแม้ TikTok จะมาแรงแค่ไหนก็ตาม ซึ่งตรงกันข้ามที่หลาย ๆ คนคิดไว้ว่าการที่ครีเอเตอร์ และแบรนด์ต่างก็พยายามลุยตลาด Short Video มากขึ้น แต่คอนเทนต์ประเภทนี้อาจจะยังไม่ได้ผลสำหรับทุกคนใน 3 อันดับแรก

Top 5 Generations & Growing Socials

Chart showing top 5 used and growing social platforms by generation

Gen Z (16 – 26 ปี)

  1. Instagram
  2. YouTube
  3. Facebook
  4. TikTok
  5. Snapchat
  6. Pinterest

Gen Y หรือ Millennials (27 – 40 ปี)

  1. Facebook
  2. YouTube
  3. Instagram
  4. TikTok
  5. X
  6. LinkedIn

Gen X (41 – 59 ปี)

  1. Facebook
  2. Instagram
  3. YouTube
  4. TikTok
  5.  Pinterest
  6. TikTok

Baby boomers (60 – 64 ปี)

  1. Facebook
  2. YouTube
  3. Instagram
  4. TikTok
  5. Pinterest
  6. TikTok

Type of Video Content

แผนภูมิแสดงวิดีโอที่ผู้คนรับชมบนโซเชียลมีเดีย

  1. +33: ไฮไลท์กีฬา
  2. +23: ตัวอย่างภาพยนตร์ใหม่
  3. +22: ไลฟ์เกมกีฬา
  4. +17: โพสต์เกี่ยวกับโปรดัก และแบรนด์
  5. +16: คลิปตลก และไวรัล
  6. +10: มิวสิควิดีโอ (MV)

จากผลสำรวจพบว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมจากแต่ละ Gen มักจะมี Facebook, Instagram และ YouTube อยู่เสมอ ซึ่งลำดับการใช้งานจะแตกต่างกันไป ต่อให้คอนเทนต์วิดีโอสั้นจะได้รับความนิยมมากบน TikTok ก็ตาม

เพราะคู่แข่งของ TikTok อย่าง Netflix, YouTube และ Instagram ต่างก็แย่งส่วนแบ่งกันเป็นรายเดือน ทำให้ TikTok ไม่ได้เป็นผู้เล่นรายเดียวในตลาดนี้ เพราะผู้ใช้ Instagram ที่ใช้ Reels ด้วยก็เติบโตขึ้นกว่า 50% เลยทีเดียวในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

ฉะนั้นแบรนด์จึงสามารถนำข้อมูลนี้ไปประกอบการพิจารณา เพื่อวางแผนสำหรับการโปรโมต หรือปล่อยคอนเทนต์แบบ Mix fo Social Cahnnel ได้

Reason for Using Social Media

Chart showing top reasons for using social media

  • Gen Alpha

    1. 56%: ใช้เพื่อพูดคุยกับเพื่อน และครอบครัว
    2. 53%: ใช้เพื่อหาคอนเทนต์ตลกบันเทิงชีวิต
    3. 51%: ใช้เพื่อส่องว่าวัน ๆ เพื่ออัปเดตชีวิตอะไรบ้าง
  • Gen Z

    1. 45%: ใช้เพื่อเติมเต็มเวลาว่าง
    2. 45%: ใช้เพื่อติดต่อกับเพื่อน และครอบครัว
    3. 33%: ใช้เพื่อค้นหาคอนเทนต์ใหม่ ๆ

    Gen Y หรือ Millennials

    1. 47%: ใช้เพื่อติดต่อกับเพื่อน และครอบครัว
    2. 38%: ใช้เพื่อเติมเต็มเวลาว่าง
    3. 33%: ใช้เพื่ออ่าน และอัปเดตข่าว

    Gen X

    1. 55%: ใช้เพื่อติดต่อกับเพื่อน และครอบครัว
    2. 38%: ใช้เพื่ออ่าน และอัปเดตข่าว
    3. 37%: ใช้เพื่อเติมเต็มเวลาว่าง

    Baby boomers

    1. 59%: ใช้เพื่อติดต่อกับเพื่อน และครอบครัว
    2. 36%: ใช้เพื่ออ่าน และอัปเดตข่าว
    3. 33%: ใช้เพื่อเติมเต็มเวลาว่าง

Gen Alpha with Social Media

Chart showing reasons Gen A use social media

  1. ค้นหาสิ่งที่อยากซื้อ
  2. อ่าน และอัปเดตข่าว
  3. อ่านรีวิว
  4. ค้นหาสไตล์ และแรงบันดาลใจทางแฟชั่น
  5. เปิดเพลงใหม่ฟัง

หากถามว่าคนรุ่นใหม่ต้องการอะไรจากโซเชียลมีเดีย จากสถิติก็คงตอบได้ชัดเจนว่าส่วนใหญ่ Gen Alpha ที่กำลังเติบโต และมีจำนวนมากขึ้นทั่วโลก กำลังใช้โซเชียลมีเดียในการทำความรู้จักกับแบรนด์ และโปรดักที่สนใจ ทำให้การซื้อของผ่านโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบแบบรายปีไปด้วย

Social Media & Purchase Journey

Chart showing which platforms people use to search, shop and discover

บทบาทของโซเชียลมีเดียสำหรับแบรนด์ก็คือ การใช้โซเชียลเป็นพื้นที่ค้นหาโปรดัก เพราะผู้คนในโลกโซเชียลมักจะเจอโปรดักผ่านโฆษณาบนโซเชียล หรือหน้าฟีดโซเชียลมากกว่าการเสิร์ชแล้ว จึงทำให้โซเชียลมีเดียกลายเป็น Search Engine ในชีวิตประจำวันไปด้วย

Social Media Live Streaming

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียส่วนใหญ่ดันคอนเทนต์แบบไลฟ์ หรือสตรีมมิงกันอยู่แล้ว ทำให้ผู้ใช้โซเชียลมีเดียทั่วโลกกว่า 20% มองว่าการไลฟ์เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ผู้คนเข้ามาในแพลตฟอร์ม

โดยเฉพาะผู้คนในตลาดภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) คุ้นเคยกับการใช้สมาร์ตโฟนในชีวิตประจำวันไปแล้ว ทั้งการเสิร์ช และจ่ายเงิน ทำให้มีการ Interact กับแบรนด์ และเหล่าอินฟลูเอนเซอร์บ่อยครั้ง และคอนเทนต์แบบไลฟ์สตรีมก็ได้รับความนิยมไปด้วย

Chart showing whats makes APAC social media users buy online

Social Media & Influencer

Chart showing what influences influencer buyers

แม้การไลฟ์สตรีม หรือการใช้โซเชียลมีเดียจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น แต่ก็มีปัจจัยอื่นที่ทำให้ผู้คนทั้งเชื่อ และไม่เชื่อในอินฟลูเอนเซอร์แตกต่างกันอยู่ ไม่ว่าจะเป็น

  • 50%: ราคา และความคุ้มค่าสำหรับการใช้จ่าย
  • 34%: ชื่อเสียง และภาพลักษณ์ของแบรนด์
  • 30%: ความน่าเชื่อถือของอินฟลูเอนเซอร์
  • 27%: โปรโมชันโค้ดส่วนลด และดีลเอ็กซ์คลูซีฟ
  • 21%: การเปรียบเทียบกับโปรดักในตลาดเดียวกัน
  • 18%: ศิลปะในการพรีเซนต์โปรโมชัน

โดยสรุปแล้วในยุคที่แบรนด์ต่างก็ใช้อินฟลูเอนเซอร์ในการโปรโมตโปรดักเพื่อดึงดูดให้ผู้บริโภคซื้อตาม แต่ปัจจัยของความคุ้มค่า และราคาที่ต้องจ่ายก็ยังสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ อยู่ รองลงมาก็เป็นชื่อเสียงของแบรนด์ที่ยิ่งฮิต ยิ่งแมสอยู่ในกระแส ก็จะยิ่งได้รับความสนใจไม่ว่าราคาจะอยู่ในเลเวลไหนก็ตาม กลุ่มเป้าหมายก็พร้อมที่จะจ่ายด้วย

Social Repurpose

Chart showing what users want each platform to be

และจาก Social Statistic 2024 การทำความเข้าใจแบรนด์ และทำความเข้าใจผู้บริโภคแต่ละ Gen แล้ว การทำความเข้าใจแพลตฟอร์มก็ต้องมองให้ลึดเช่นกัน เพราะหากเทียบแพลตฟอร์มมีบุคลิดเหมือนกับคนแล้วก็มีความแตกต่างกันอยู่ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าแบรนด์อยากให้กลุ่มเป้าหมายมองแบบไหน หรือแบรนด์อยากจะสื่อสารกับใครในแพลตฟอร์มนั้น

ซึ่งหากเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียก็มักจะถูกมองว่าเป็นพื้นที่รวมเทรนด์ฮิต และแสดงมุมมองต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นตัวเอง แต่จะมี Facebook ที่แพลตฟอร์มมีข้อมูลดูน่าเชื่อถือ และเต็มไปด้วยผู้เชี่ยวชาญในการอัปเดตข้อมูล รวมถึง TikTok เป็นแพลตฟอร์มเดียวที่มีความสนุก และความบันเทิงอยู่ด้วยนั่นเอง

ที่มา: https://blog.gwi.com/marketing/social-media-statistics/

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save