การทำงานบนแพลตฟอร์มออนไลน์หรือ Social Media นั้นนอกจากจะใช้ข้อมูลจากฝั่งของเราเอง ไม่ว่าจะเป็นไอเดีย ยอดขายของแบรนด์เรา หรือข้อมูล insight ต่างๆ ที่ใช้ประกอบในการทำคอนเทนต์
แต่ยังมีข้อมูลสำคัญอีกด้านที่ทั้งคนทำคอนเทนต์และนักการตลาดออนไลน์ขาดไม่ได้ในยุคนี้ นั่นคือการอัปเดตเทรนด์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน เพราะการมีข้อมูลในทุกๆ ด้านไว้ในครอบครอง เราก็จะสามารถ “เล่น” กับเรื่องราวที่กำลังถูกพูดถึงโดยคนส่วนมากได้อีกด้วย
ข้อมูลและเครื่องมือ
การติดตามเทรนด์ในแต่ละวันหรือแต่ละวงการต่างๆ อาจเป็นเรื่องที่หลายคนมีความสามารถในการติดตามและความสนใจที่แตกต่างกัน ก็ทำให้การเก็บข้อมูลด้วยตัวเองอาจจะซับซ้อนและไม่ครอบคลุมอยู่บ้าง
เพราะฉะนั้นเครื่องมือ (Tools) จึงเข้ามาแก้ปัญหาเรื่องนี้โดยเฉพาะ เนื่องจากเป็นการเก็บข้อมูลทางสถิติจริงๆ แล้วนำมาวิเคราะห์เพื่อนำไปใช้งานต่อ และที่สำคัญที่สุดคือมันทำงานอย่างอัตโนมัติด้วยความแม่นยำ อ้างอิงจากฐานข้อมูลออนไลน์ที่เคลื่อนไหวอยู่บนอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา
Google Trends
เริ่มกันด้วย Google Trends หรือเครื่องมืออัปเดตเทรนด์ที่ยอดนิยมที่สุดในโลก เพราะเป็นของ Google เองซึ่งมีความน่าเชื่อถืออยู่แล้ว ใช้งานง่าย จะเลือกดูในระดับโลกหรือเฉพาะบ้านเราก็ได้ และที่สำคัญที่สุดคือ “ฟรี” อีกด้วย
โดยแต่ละหัวข้อที่ขึ้นใน Google Trends นั้นเราสามารถกดเข้าไปดูอย่างละเอียดได้ เพื่อสำรวจในแต่ละช่วงเวลานั้นว่าคำค้นดังกล่าวมียอดการสืบค้นขนาดไหน
วิธีการใช้งาน Google Trends คร่าวๆ นั้นถือว่าไม่ยาก แต่การนำไปใช้ต่ออาจจะต้องประยุกต์ให้เหมาะกับการทำคอนเทนต์และแพลตฟอร์มที่เราต้องการ เช่น เมื่อรู้แล้วว่าอะไรกำลังขึ้นเทรนด์ ก็ศึกษารายละเอียดของเนื้อหาข่าวนั้นๆ เพื่อนำไปต่อยอดในการทำคอนเทนต์แนวล้อกับกระแสที่เกิดขึ้น ซึ่งถ้าเป็นคำค้นยอดฮิต ก็มีโอกาสที่ผู้คนจะเก็ตเรื่องราวได้มากกว่านั่นเอง
YouTube Trending
สำหรับแพลตฟอร์มวิดีโอที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง YouTube ก็มีแท็บ YouTube Trending ที่คอยนำคลิปประเด็นร้อนในตอนนี้มาให้ได้ดูกัน ซึ่งก็จะแยกหมวดหมู่ไว้ด้วยว่าเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร (Music, Gaming, News, Movies)
และด้วยความที่ YouTube Trending นั้นเป็นหน้าที่เหมือนรวม feed วิดีโอปกติ ทำให้เราสามารถดูคลิปนั้นๆ เพื่อศึกษาเรื่องราวและอัปเดตเทรนด์ได้เลยในทันที และเป็นแนวทางในการทำคอนเทนต์วิดีโอที่คนสนใจดูอีกด้วย
Twitter Trends
ต่อมากับเทรนด์จาก Social Media แพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง Twitter ที่โดดเด่นในเรื่องความมาเร็วไปเร็ว ซึ่งก็มายถึง hashtag ที่ชาวทวิตนิยมใช้เพื่อแยกหมวดหมู่เรื่องต่างๆ ในการสื่อสาร ให้ผู้ที่สนใจสามารถกดติดตาม hashtag นั้นๆ เพื่อดูทวีตที่สนใจได้อีกด้วย
โดยตัว Twitter นั้นสามารถเลือก Trends for you ให้กรองเฉพาะเรื่องราวที่ใกล้เคียงกับความชอบของเรา (บัญชีที่เลือกติดตามในตอนนั้น) ได้อีกด้วย ซึ่งเหมาะสำหรับบัญชีของแบรนด์หรือองค์กรที่ติดตามเฉพาะเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง ก็จะเป็นการคัดกรองเทรนด์ที่ไม่เกี่ยวข้องออกได้ในตัว
แน่นอนว่าเทรนด์ใน Twitter ก็ใช้ในการติดตามและศึกษาเรื่องราวที่เป็นกระแสในตอนนั้น แต่เมื่อเทียบกับ Google Trends ก็จะมีความแตกต่างค่อนข้างมาก เพราะค่อนข้างเปลี่ยนแปลงไว และในหลายๆ hashtag ก็จะเป็นเรื่องของการลงโฆษณาอีกด้วย ซึ่งตรงจุดนี้ก็ต้องพิจารณาให้เหมาะสม ไม่อย่างนั้นเราอาจจะเผลอไปโฆษณาให้คู่แข่งโดยไม่รู้ตัว
เครื่องมือจะทำงานได้ดี ต้องคู่กับความเข้าใจ
ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือแบบไหนตามที่เรากล่าวถึงไป ก็ล้วนทำให้เรารวบรวมข้อมูลเทรนด์ต่างๆ ได้อย่างสะดวกมากขึ้น แต่ก็ต้องไม่ลืมเรื่องที่ว่าในแต่ละแพลตฟอร์มของ Social Media ล้วนมีวัฒนธรรมในการใช้งานที่แตกต่างกัน และเทรนด์ในแต่ละที่ก็มีรูปแบบกับที่มาที่ไปที่ไม่เหมือนกัน บ้างก็เป็นข่าวสุดร้อนแรงในวันนั้น แคมเปญสินค้าที่ไอเดียกระฉูดจนคนพูดถึง หรือแม้กระทั่งเรื่องราวของนักร้องดังก็ล้วนเป็นได้ทั้งนั้น เพราะฉะนั้นเมื่อเราอัปเดตเทรนด์แล้ว ก็อย่าลืมทำความเข้าใจธรรมชาติของแพลตฟอร์มนั้นด้วย