แชร์ Social Predictions 2023 การเปลี่ยนแปลงที่น่าจับตามองในโลกโซเชียลมีเดีย

เมื่อโซเชียลมีเดียมีอิทธิพลต่อโลกของเราในยุคนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นในด้านคอนเทนต์ การตลาด หรือแม้แต่ E-Commerce โซเชียลมีเดียก็สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับโลกเช่นกัน แต่แนวโน้มของแต่ละโซเชียลในปี 2023 จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามมาดูกันเลย!

Meta

สำหรับ Meta หรือ Facebook และ Instagram ดูเหมือนจะยังคงมุ่งไปยังโลกของ Metaverse อยู่ แม้ในปี 2022 จะไม่ได้มีการอัปเดตอะไรมากนักตั้งแต่ควบรวม 2 แพลตฟอร์มเข้าด้วยกัน

แต่ในปีนี้ Facebook จะมีฟีเจอร์ในแอปมาคอยอัปเดตกับผู้ใช้ และเพิ่มการเข้าถึงโลก Metaverse เพิ่มขึ้น อย่างเช่นในปีที่แล้วมีการเปิดให้สร้างอวตารของตัวเอง

นอกจากนี้ Meta ยังมีแพลนที่จะนำเรื่องของแบรนด์ และการโฆษณาเข้ามาผนวกกับประสบการณ์ในโลก Metaverse มากขึ้นเช่นกัน และเราอาจจะได้เห็น แว่น AR/VR จากทาง Meta หรือ Apple มาเป็นคู่แข่งกันด้วย

Social Commerce

ในยุคที่โซเชียล ไม่ได้เป็นแค่โซเชียล เพราะทุกแพลตฟอร์มล้วนมีช่องทางการซื้อขายเป็นของตัวเองหมด ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram หรือ TikTok ก็ตาม

จึงทำให้โซเชียลมีเดียกลายเป็นอีกหนึ่งศูนย์กลางการช้อปปิ้งไปด้วย แต่สินค้า และมู้ดโทนจะแตกต่างกันกันไป เช่น Instagram จะเน้นด้านสินค้าแฟชั่น, TikTok จะเน้นการไลฟ์ขาย และพูดคุยกับคนดู เป็นต้น

ซึ่งดูเหมือนโซเชียลมีเดียจะกลายเป็น Mainstream ของปี 2023 ในการซื้อขายทางออนไลน์อีกด้วย เพราะเป็นช่องทางที่ผู้บริโภคจะหันมาไถดูสินค้าในคลัง พร้อมคลิปรีวิว หรือโฆษณาได้ง่ายขึ้น

User-Generated Content

UGC หรือ User-Generated Content เป็นประเภทคอนเทนต์ที่ยูสเซอร์ หรืออินฟลูเอนเซอร์ต่าง ๆ สร้างขึ้นมาเอง และมีแรงดึงดูดให้ผู้บริโภคหยุดไถ และรับชมคลิปได้มากที่สุด โดยเฉพาะกับสินค้าที่มีการเข้าถึงง่าย

และยังเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งในการลดคอร์สยิงแอด เพราะแบรนด์สามารถใช้คอนเทนต์ที่ผู้ติดตามเข้าร่วมคอนเทนต์ตามแฮชแท็กมาลงในช่องได้ โดยไม่ต้องลงแรงอีกด้วย ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่แบรนด์ต่างประเทศใช้เพื่อโปรโมท และกระจายการมองเห็นของแบรนด์ได้ดี

More Video Content

เมื่อปีที่แล้วเป็นปีปรับตัวของทุกแพลตฟอร์มให้มีคอนเทนต์วิดีโอมากขึ้น แม้แต่อัลกอริทึมก็เลือกที่จะจับคอนเทนต์วิดีโอมากกว่าบทความแล้วด้วยซ้ำ

ส่วน Elon Musk ก็เคยทวีตเอาไว้ว่า Twitter จะนำฟีเจอร์คล้ายกับแอป Vine กลับมาอีกครั้ง ซึ่งตอนนี้หน้าฟีดก็เริ่มปรับให้ดูคลิปวิดีโอแบบเต็มหน้าจอ และปัดขึ้นลงได้แบบ TikTok ด้วย

และแน่นอนว่าทุกแพลตฟอร์มยังคงต้องแข่งกันอัปเกรดฟีเจอร์ และฟังก์ชันใหม่ ๆ มาเสิร์ฟด้านคอนเทนต์วิดีโอให้ผู้บริโภคด้วย เพราะแค่มีเครื่องมือถ่ายคลิปลงได้คงไม่พอ แต่ต้องสร้างรายได้กลับมาด้วยนั่นเอง

Twitter Keep Changing

นับตั้งแต่ Elon Musk กลายมาเป็นซีอีโอของ Twitter ก็ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์ใหม่, เครื่องหมาย Verified ใหม่ ไปจนถึงตำแหน่งการรีทวิต หรือกดเฟบใหม่ก็เปลี่ยนไปด้วย

เรียกได้ว่าแพลตฟอร์มนี้ยังไม่มีทิศทางที่แน่นอนมากนัก นอกจากจะต้องตามข่าวสารจากหน้าทวีต Elon Musk ไปเรื่อย ๆ แต่การเตรียมตัวให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงไว้ก่อน จึงเป็นเรื่องดีที่ยังไม่ควรลงทุนอะไรมากนักในนี้ และควรกระจายการใช้แพลตฟอร์มมากขึ้น เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสี่ยงวิ่งตามยุคทองของแต่ละแพลตฟอร์มมากเกินไปด้วย

อ้างอิง: makeuseof

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save