ในปี 2023 นั้น นับว่าแพลตฟอร์ม Social Media มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย ทั้งอัลกอริทึม และไซซ์ในการโพสต์ที่ทำเอาครีเอเตอร์ และคนมีเพจเปลี่ยนแทบไม่ทัน รวมถึงการมาแรงของคอนเทนต์ฟอร์แมตวิดีโอของทุกแพลตฟอร์มก็สำคัญไม่แพ้กัน RAiNMaker เลยจะมาแจก Social Size เตรียมรับปีหน้ากัน!
ซึ่งครั้งนี้จะมีแพลตฟอร์มหลัก ๆ ที่ไม่ว่าคุณจะเป็นครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์ หรือเอเจนซีก็ต้องอัปเดตกันหน่อย เพราะแค่แพลตฟอร์มเดียวอย่าง Facebook ก็มีการเปลี่ยนแปลงไซซ์ภาพ และหลังบ้านไปเยอะไม่น้อย เช่นเดียวกับ X หรือ Twitter ที่มีการเปลี่ยนแปลงรีแบรนด์ครั้งใหญ่เช่นกัน แต่เรามีอัปเดตมาให้ทั้ง TikTok, YouTube และ LINE เลยนะ
ใครที่มีบ้านหลาย ๆ หลังก็ต้องปรับตัวยกเซ็ทกันบ้าง เพราะสมัยนี้แค่การมองเห็นในแพลตฟอร์มเดียวคงไม่พอ แต่ต้องลงสนามไปจอยแพลตฟอร์มอื่น ๆ เพื่อตกกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ด้วย ซึ่งฟอร์แมตวิดีโอยังพอซิงก์ลงข้ามแพลตฟอร์มกันได้อย่าง Facebook และ Instagram ที่อยู่ในเครือ Meta เหมือนกัน แต่แพลตฟอร์มอื่น ๆ จะใช้ฟอร์แมตคอนเทนต์แบบไหนกันอยู่บ้าง ตามไปดูเลย
แพลตฟอร์มที่ขึ้นชื่อว่ามีการอัปเดตเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งในปีนี้ก็มีทั้งปรับเปลี่ยนตำแหน่ง และไซซ์ภาพในการโพสต์ รวมถึงฟอร์แมต Text หรือที่พิมพ์แต่ข้อความอย่างเดียวก็เริ่มฮิตขึ้นมา ก็พอจะช่วยประหยัดแรงวันที่มีเรื่องไหนด่วน ๆ อยากเกาะไวรัลก็ทำได้ ซึ่งฟอร์แมตคอนเทนต์ไหนบน Facebook จะมีอัปเดตบ้าง มาดู!
PROFILE
ภาพโปรไฟล์บน Facebook ที่มีขนาดเปลี่ยนไปตามอุปกรณ์
- DESKTOP: 170 x 170px
- MOBILE: 128 x 128 px
COVER: 820 x 315px
THUMBNAIL VIDEO
ภาพปกวิดีโอของคอนเทนต์
- VERTICAL: 1080 x 1080px
- HORIZONTAL: 1280 x 720px
POST
ฟอร์แมตการโพสต์ภาพเดี่ยวแบบทั่วไป ต่างกันไปตามลักษณะของภาพ อิงขนาดตามนี้ได้เลย
- STANDARD: 1200 x 800px
- SQUARE: 1200 x 1200px
- VERTICAL: 960 x 1200px
- HORIZONTAL: 1200 x 600px
COVER FACEBOOK POST
ส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุด เพราะขึ้นอยู่กับขนาด และจำนวนภาพของภาพย่อยด้านในอัลบั้ใ
- COVER HORIZONTAL ALBUM แบบ 3 รูป: 1080 x 720px + Square 1:1
- COVER HORIZONTAL ALBUM แบบ 4 รูปขึ้นไป: 1200 x 120px + Square 1:1
- COVER VERTICAL ALBUM แบบ 3 รูป (แนวตั้ง): 540 x 1080px + Square 1:1
- COVER VERTICAL ALBUM แบบ 4 รูปขึ้นไป (แนวตั้ง): 720 x 1080px + Square 1:1
RAiNMaker Tips
- แบ่งภาพเป็นขนาด 1200 x 1200 px
- เลี่ยงการวางตัวอักษรที่จะโดนผ่ากึ่งกลางภาพ
- เว้นช่องไฟทั้ง 2 ภาพไว้ประมาณ 20px เพื่อให้ภาพมีระยะทับกันพอดี
- นำไปทำเป็นปกคอนเทนต์ต่อ
วิธีใส่แคปชันอัลบั้มภาพ
1. เมื่อตั้งโพสต์พร้อมใส่รูปภาพเสร็จ ให้กำหนดเวลาลงคอนเทนต์ล่วงหน้าก่อน
2. เข้าไปเลือกคอนเทนต์ในตารางเวลาที่ตั้งไว้ (Content > Schedule > Post ที่ต้องการ)
3. พอโพสต์ขึ้นมา ก็คลิกที่ปกคอนเทนต์ที่ตั้งไว้ได้เลย แล้วจะมีลูกศรให้กดเลือกภาพ แต่ถ้าไม่มีลูกศรให้เลื่อนไปภาพถัดไป แนะนำให้รีเฟรชหนึ่งครั้ง (หากเลื่อนภาพไม่ได้ให้ใส่แคปชันทีละภาพแทน)
4. จากนั้นใส่แคปชันภาพจนครบ แล้วกดออกไปหน้าตารางคอนเทนต์
5. เช็กรูปในอัลบั้มอีกครั้งว่ามีแคปชันที่ใส่ไปหรือไม่ หากมีก็รอเวลาโพสต์ปกติได้เลย แต่ถ้าไม่มีให้ลองทำขั้นตอนแรกอีกครั้ง
BANNER EVENT: 1920 x 1008px
SHARED LINK: 1200 x 628px
BANNER PAGE & GROUP
- 1920 x 1080px
- SAVE AREA: 1920 x 720
FACEBOOK STORIES
- 1080 x 1920px
- อัตราส่วน 9:16
- เว้นที่สำหรับปุ่มเอ็นเกจเมนต์ประมาณ 100px
FACEBOOK REELS
- 1080 x 1920px
- ความละเอียดขั้นต่ำ: 1080p
- ความยาว: 3 – 60 วินาที
- รองรับไฟล์: MP4
FACEBOOK VIDEO
- HORIZONTAL: 1280 x 720px (16:9)
- VERTICAL: 1080 x 1350px (4:5)
- VERTICAL: 800 x 1200px (2:3)
- PORTRAIT: 720 x 1280pz (9:16)
- SQUARE: 1200 x 1200px (1:1)
แพลตฟอร์มที่เปรียบเสมือนลูกแฝดกับ Facebook เพราะสามารถโพสต์ทั้ง Reels และ Stories ข้ามแพลตฟอร์มกันได้ โดยไม่ต้องเสียแรงโพสต์ 2 รอบ แถมยังเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถช่วยให้ปังได้ไม่ว่าจะลงภาพ หรือวิดีโอ และลงแบบทั้งภาพกับวิดีโอก็ทำได้ แม้แต่ลงแค่สตอรีก็มีลูกเล่นเยอะเสียเหลือเกิน ซึ่งแม้จะไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงเยอะ แต่มีฟีเจอร์มาอัปเดตให้ลองกันบ่อยเลย
PROFILE: 320 x 320px
INSTAGRAM POST
ฟอร์แมตการโพสต์ภาพบน Instagram แบบทั่วไป ต่างกันที่จุดประสงค์การโพสต์ภาพ และขนาดภาพ หรือหากต้องการโพสต์วิดีโอผสมภาพนิ่งก็ทำได้
- SQUARE 1:1
-
- 1080 x 1080px
- PORTRAIT 4:5
-
- 1080 x 1350px
- HORIZONTAL 1.91:1
-
- 1080 x 608px
- CAROUSEL POST | ภาพ + วิดีโอใน 1 โพสต์
-
- จำนวนภาพ หรือวิดีโอสูงสุด 10 โพสต์
- VIDEO
-
- INSTAGRAM REELS
-
-
- 1080 x 1920px
- ความยาว: 1 นาที
-
-
- INSTAGRAM STORIES
-
-
- 1080 x 1920px
- ความยาว: 30 – 90 วินาที
-
- COVER HILIGHT STORIES: 320 x 320px (วงกลม)
TikTok
แพลตฟอร์มที่ถูกนิยามว่าเป็นผู้นำด้านความบันเทิง เพราะสามารถทำให้ผู้คนไถดูคอนเทนต์ได้เป็นชั่วโมง เพราะคลิปสั้นดูง่าย เข้าใจเร็ว แต่ตอนนี้ผู้คนก็เริ่มจะขยับมาดูคลิปที่มีความยาวมากกว่า 1 นาทีแล้วนะ แต่ต้องยอมรับว่าฟอร์แมตคอนเทนต์บน TikTok นั้นง่ายตอการเริ่ม เพราะมีแค่วิดีโอแนวตั้งที่ควรโฟกัส แต่การจะรักษา และเพิ่มผู้ติดตามก็อาจจะไม่ง่าย เพราะเป็นสนาม Red Ocean ของเหล่าครีเอเตอร์ไปแล้ว
PROFILE
- 720 x 720px (1:1)
- รองรับไฟล์: JPG และ JPEG
TikTok Video
- 1080 x 1920px (9:16)
- ความยาว: 10 นาที
- รองรับไฟล์: MP4 และ WEBM
VIDEO STANDARD ADS
- 540 x 960 px (9:16)
- 640 x 640 px (1:1)
- 960 x 540 px (16:9)
- ความยาว: 5 – 60 วินาที
- ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 500MB
- รองรับไฟล์: MP4, MPEG, MOV และ AVI
VIDEO NEWS FEED ADS
- 720 x 1080 px (9:16)
- 640 x 640 px (1:1)
- 1080 x 720 px (16:9)
- ความยาว: 5 – 60 วินาที
- ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 500MB
- รองรับไฟล์: MP4, MPEG, MOV และ AVI
X (Twitter)
แพลตฟอร์มที่หลาย ๆ คนยอมรับว่าเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และถี่มากที่สุดในปีนี้ เพราะไม่มีแอปนกฟ้าอีกแล้ว แถมยังต้องเรียก X ให้ชินแทน ซึ่งนอกจากการรีแบรนด์ครั้งใหญ่เพื่อเปลี่ยนภาพลักษณ์ให้ดูเท่ และสุขุมขึ้นจากสีดำ (?) ก็มีการอัปโหลดรูปที่แสดงผลต่างจากเดิมนิดหน่อย ส่วนเทรนด์ แฮชแท็ก และไวรัลต่าง ๆ ยังคงเหมือนเดิมนะ
PROFILE
- 400 x 400 (1:1)
- ขนาดไฟล์ไม่เกิน: ไม่เกิน 2MB
- รองรับไฟล์: JPG และ JPEG
- HEADER PROFILE: 1500 x 500px
X POST IMAGE
ฟอร์แมตการโพสต์ภาพบน X จะแตกต่างจาก Twitter เพราะขึ้นอยู่กับจำนวนภาพ จะมีภาพแรกที่มีขนาดใหญ่กว่าภาพอื่น ๆ และสามารถทำเป็นปก หรือหาภาพที่น่าสนใจที่สุดขึ้นมาก่อนได้
- STANDARD
- 1200 x 675 px (16:9)
- ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 5MBรองรับไฟล์: JPG และ PNG
- TWO IMAGES
- 700 x 800 px (7:8)
- แสดงผลเป็นภาพซ้าย และขวา
- THREE IMAGES
- ภาพซ้าย :700 x 800 px (7:8)
- ภาพขวา : 1200 x 686 px (4:7)
- FOUR IMAGES
- 1200 x 600 px (2:1)
- แสดงผลแบบอัตราส่วนภาพเท่ากัน 4 ภาพ
X AD POST
- LEAD GENERATION CARDS: 800 x 200px
- WEBSITE CARDS: 800 x 320px
X VIDEO
- 1200 x 1200 px (1:1)
- ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 1GB
- ความยาว: ไม่เกิน 2.20 นาที
- Frame Rate: 30 fps
- รองรับไฟล์: MP4 และ MOV
X VIDEO THUMBNAIL
- 1200 x 1200 px (1:1)
- ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 5MB
- รองรับไฟล์: JPG และ PNG
YouTube
หากเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ แล้ว YouTube ดูจะเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นบ้านที่มั่นคงที่สุด เพราะฟอร์มแมตวิดีโอยังคงเหมือนเดิม ไม่ว่าจะทั้ง Long-form หรือ Short-form อย่าง YouTube Shorts ก็ตาม แต่เพิ่มเติมคืออาจมีตัวเลือกความคมชัดจนบาดตามาให้เลือกชมทางฝั่งคนดูมากกว่า และหลังบ้านก็มีการวิเคราะห์สถิติ และอินไซต์ละเอียดขึ้น พร้อมกับฟีเจอร์ที่ช่วยสร้างรายได้ให้ครีเอเตอร์มากขึ้น กับการสมัครสมาชิก และโดเนตเพื่อให้มองเห็นง่ายในคอมเมนต์ เป็นต้น
YouTube Video
ฟอร์แมตการโพสต์วิดีโอของ YouTube ขึ้นอยู่กับความคมชัดของวิดีโอ โดย Resolution จะแตกต่างกันไปตามความคมชัด ตามนี้
- 2160p: 3840 x 2160 px
- 1440p: 2560 x 1440 px
- 1080p: 1920 x 1080 px
- 720p: 1280 x 720 px
- 480p: 854 x 480 px
- 360p: 640 x 360 px
- 240p: 426 x 240 px
YouTube Shorts
- 1080 x 1920 (9:16)
- ความยาว: ไม่เกิน 6o วินาที
- รองรับไฟล์: MP4 และ MOV
เงื่อนไข Video YouTube
- ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 128 GB
- None Verified Account: ความยาวสูงสุด 15 นาที
- Verified Account: ความยาวสูงสุด 12 ชม.
- Frame Rate: 60 fps
- รองรับไฟล์: MP4, MOV, MPEG, AVI, MPEGPS, FLY, WEBM และ 3GPP
- Audio Codec: AAC-LC (Channels: Stereo or Stereo + 5.1 Sample Rate: 96 kHz or 48 kHz)
- Video Codec: H.264
LINE
นอกจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีการอัปเดตฟีเจอร์ และไซซ์ภาพใหม่ในการอัปโหลดลงอยู่ตลอดแล้ว LINE ก็เป็นอีกแพลตฟอร์มที่สำคัญต่อการโปรโมตแบรนด์ และวงการ E-Commerce เพราะไม่ได้มีแค่ส่งภาพได้เท่านั้น แต่ยังมีเมนูสำหรับโฆษณาสินค้า และ LINE VOOM ที่น่าโฟกัสอยู่
ซึ่งแม้ฟังก์ชัน และลูกเล่นของ LINE จะดูเยอะกว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า หากรู้ไซซ์ และนำไปต่อยอดใช้กับการโปรโมตแบรนด์เป็นก็จะได้เปรียบในการขายมาก ๆ เพราะเป็นช่องทางที่ลูกค้าชอบใช้ในการติดต่อสื่อสาร และสามารถกระจ่ายข่าวสารของแบรนด์ได้หลายรูปแบบเลยทีเดียว โดยมีไซซ์ที่สำคัญ คือ!
PROFILE
- OA PROFILE
- 640 × 640px
- ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 3 MB
- รองรับไฟล์: JPG, JPEG, PNG
PROFILE PAGE
- 1080 × 720px
- COVER (Chatlist PC)
- 1080 × 878px
- ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 3 MB
- รองรับไฟล์: JPG, JPEG, PNG
LINE POST
- Single Image Chat
- Square: 1200 x 1200 px (1:1)
- Horizontal: 1200 x 600 px (2:1)
- Vertical: 1200 x 900 px (4:3)
RICH MESSAGE
- CUSTOM TEMPLATE
- 1040 x 520-2080px
- SQUARE TEMPLATE
- 1040 x 1040 px (1:1)
- ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 10 MB
- รองรับไฟล์: JPG, JPEG, PNG
RICH VIDEO
- SQUARE: 1080 x 1080 px (1:1)
- VERTICAL: 1200 x 1600 px (3:4)
- HORIZONTAL: 1200 x 628 px (16:9)
- ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 200MB
- รองรับไฟล์: MP4, MOV และ WMV
RICH MENU
- LARGE TEMPLATE (6 GRIDS)
- 2500 x 1686px
- 1200 x 810px
- 800 x 540px
- SMALL TEMPLATE (3 GRIDS)
- 2500 x 843px
- 1200 x 405px
- 800 x 270px
- ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 1MB
- รองรับไฟล์: JPG, JPEG, PNG
CARD MESSAGE
- การ์ดสินค้า: 1848×1200px
- การ์ดสถานที่: 1848×1200px
- การ์ดรูปภาพ: 1332×1200px
- การ์ดบุคคล: อัตราส่วนใดก็ได้
- การ์ดปิดท้าย: อัตราส่วน 1.54:1
LINE VOOM
- VIDEO
- รองรับไฟล์: MP4, M4V, MOV, AVI, WMV
- ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 500 MB
- ระยะเวลา: ไม่เกิน 20 นาที
- IMAGE
- รองรับไฟล์ : JPG, JPEG, PNG
- ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 10 MB
- THUMBNAIL
- 750 x 993px
- รองรับไฟล์ : JPG, JPEG, PNG
BROADCAST
- VIDEO
- รองรับไฟล์: MP4, M4V, MOV, AVI, WMV
- ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 200 MB
- IMAGE
- รองรับไฟล์ : JPG, JPEG, PNG
- ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 10 MB
- VOICE MESSAGE
- รองรับไฟล์ : WAV, MP3, M4A, AAC, OGG
- ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 200 MB
COUPON
- 640 × 640px
- รองรับไฟล: JPG, JPEG, PNG
- ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 10 MB
REWARD CARD
- 1920 × 960px
- รองรับไฟล์: JPG, JPEG, PNG
- ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 3 MB
ที่มา: https://blog.hootsuite.com/social-media-image-sizes-guide/