จากรีพอร์ตของ DataReportal ได้สำรวจและพบสถิติแอคเคานท์ในโซเชียลมีเดียของประเทศไทยว่ามี Active User มากถึง 49.10 ล้านคนในช่วงเดือนมกราคม 2024 โดยคิดเป็นร้อยละ 68.3 ของประชากรทั้งหมด จาก 71.85 ล้านคนในประเทศ เรียกได้ว่าใช้โซเชียลกันฉ่ำขนาดนี้ มาดูกันว่าแพลตฟอร์มไหนที่คนไทยชอบกันบ้าง!
ในปีที่ผ่านมาจากสถิติผู้ใช้โซเชียลมีเดียในประเทศไทย มีสถิติเพิ่มขึ้นถึง 1.0 ล้านคน (+2.1%) ในช่วงระหว่างต้นปี 2566 ถึงต้นปี 2567 ซึ่งนอกจากการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพื่อไม่ให้พลาดเทรนด์สำคัญทั่วโลกแล้ว แต่ละแพลตฟอร์มก็มีเอกลักษณ์ทั้งแง่การสร้างคอมมูนิตี้ และเข้าถึงโฆษณาต่างกันไป
แล้วแพลตฟอร์มไหนล่ะที่มียอดเฉลี่ยการใช้งานเติบโตมากที่สุดในไทย? RAiNMaker เลยจะพามาหาคำตอบกันว่าครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์ และเอเจนซีไทยต้องโฟกัสแพลตฟอร์มไหนถึงจะปัง!
Facebook เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยุคบุกเบิกที่อยู่มานาน จนตอนนี้มีผู้ใช้ในประเทศไทยเฉลี่ยถึง 49.10 ล้านคนในช่วงต้นปี 2567 ที่ผ่านมา พร้อมศักยภาพการเข้าถึงโฆษณาของ Facebook ในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 1.0 ล้านเช่นกันในระหว่างเดือนมกราคม 2566 ถึงมกราคม 2567 กับ Active User อีก 51.6 ล้านคน
แต่จำนวนผู้ใช้ที่นักการตลาดสามารถเข้าถึงได้ด้วยโฆษณาบน Facebook กลับลดลง 4.2 ล้านราย (-7.9%) ระหว่างเดือนตุลาคม 2566 ถึงมกราคม 2567 อย่างไรก็ตามตัวเลขการเข้าถึงการโฆษณา จะต่างจากตัวเลขผู้ใช้งานรายเดือน เพราะไม่ได้บ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงในฐานผู้ใช้โดยรวมของแพลตฟอร์มเสมอไป
โดยการเข้าถึงโฆษณาของ Facebook ในประเทศไทยคิดเป็นร้อยละ 68.3 ของประชากรทั้งหมดเมื่อต้นปี 2567 และมีแค่ผู้ใช้งานที่อายุ 13 ปีขึ้นไปเท่านั้นที่สามารถใช้ Facebook ได้ จึงคิดออกมาเป็น 78.4% ของผู้ใช้งานที่ตรงกับเกณฑ์นี้ในประเทศไทย
- Users: 49.10M
- User Growth: 1.0M (+2.1%)
- Ad Reach: 68.3%
- Ad Audience:
- Female: 50.8%
- Male: 49.2%
- Facebook Messenger Reach: 35.55M
นอกจากนี้ Messenger บน Facebook ยังกลายเป็นอีกแหล่งที่ใช้โฆษณาด้วย โดยเขาถึงผู้ใช้บน Facebook ไปมากกว่า 35.55 ล้านคนในประเทศไทย หรือเพิ่มขึ้น 500,000 ( +1.4%) ระหว่างเดือนมกราคม 2566 ถึงมกราคม 2567 ด้วย
นอกจาก TikTok แล้ว Instagram ก็นับว่าเป็นอีกแพลตฟอร์มที่ผู้ใช้ในยุคใหม่เริ่มหันมาอัปเดตชีวิตผ่านสตอรี และสนทนาด้วยกันมากขึ้นใน Direct Messages (DM) แล้ว ซึ่งค่าเฉลี่ยสถิติผู้ใช้งาน Instagram ในประเทศไทยมีมากถึง 18.75 ล้านคนในช่วงต้นปี 2567 เมื่อคิดจากผู้ใช้ที่ต้องมีอายุ 13 ปีขึ้นไป
แต่ที่น่าสังเกตกว่าก็คือการเข้าถึงโฆษณาใน Instagram ของประเทศไทยเมื่อต้นปี 2567 นั้น แทบจะเทียบเท่ากับ 29.7% ของฐานผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในท้องถิ่นโดยไม่ต้องคำนึงถึงเกณฑ์อายุเลยก็ว่าได้
นอกจากนี้สถิติการเข้าถึงโฆษณาบน Instagram ในประเทศไทยยังเพิ่มขึ้นถึง 1.4 ล้าน (+8.1%) ระหว่างเดือนมกราคม 2566 ถึงมกราคม 2567 ด้วย แต่เสริมด้วยข้อมูลรายบริษัทได้ว่าการเข้าถึงกลุ่มโฆษณาตามขนาดกลุ่มเป้าหมายบน Instagram ในประเทศไทยลดลง 1.8 ล้านราย (-8.8%) ระหว่างเดือนตุลาคม 2566 ถึงมกราคม 2567 ทุกไตรมาส
แต่การเปลี่ยนแปลงของจำนวนการเข้าถึงตามที่เครื่องมือโฆษณาตรวจสอบมาก็ไม่ได้หมายถึงฐานผู้ใช้ทั้งหมดภายในแพลตฟอร์ม
- Users: 18.75M
- User Growth: 1.4M (+8.1%)
- Ad Reach: 29.7%
- Ad Audience:
- Female: 60.6%
- Male: 39.4%
TikTok
แพลตฟอร์มที่เป็นตัวแทนของความบันเทิงแห่งยุค จากความนิยมในวิดีโอสั้นเริ่มเข้าสู่ยุคที่วิดีโอความยาวมากกว่า 1 นาทีจะได้รับความสนใจมากขึ้น ซึ่งตามสถิติแล้วเป็นแพลตฟอร์มที่มีแอ็กทีฟยูสเซอร์ในประเทศไทยเติบโตเทียบได้กับทั้ง Facebook และ YouTube ที่มีมานานเลยทีเดียว
ซึ่งจากสถิติของบริษัทแม่ของ TikTok อย่าง ByteDance ได้บอกเอาไว้ว่า TikTok มีผู้ใช้ 44.38 ล้านคนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปในประเทศไทยในช่วงต้นปี 2567 ซึ่งทาง ByteDance อนุญาตให้นักการตลาดกำหนดเป้าหมายโฆษณา TikTok ไปยังผู้ใช้อายุ13 ปีขึ้นไปผ่านเครื่องมือโฆษณา แต่เครื่องมือเหล่านี้แสดงเฉพาะข้อมูลผู้ชมสำหรับผู้ใช้อายุ18 ปีขึ้นไปเท่านั้น
โดย TikTok สามารถเข้าถึงผู้ใช้ในไทยได้มากถึง 75.8% ของผู้ใหญ่อายุ 18 ปีขึ้นไปในประเทศไทยเมื่อต้นปี 2567 และเข้าถึงการโฆษณาบนแพลตฟอร์มในประเทศไทยได้ถึง 70.2% เมื่อเทียบกับผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งหมดในประเทศไทย ทำให้การเข้าถึงโฆษณามีสถิติเพิ่มขึ้นถึง 6.3 ล้าน (+16.5%) ระหว่างเดือนตุลาคม 2566 ถึงมกราคม 2567
- Users: 44.38M
- User Growth: 4.1M (+10.2)
- Ad Reach: 70.2%
- Ad Audience:
- Female: 48.9%
- Male: 51.1%
YouTube
มาถึงแพลตฟอร์มวิดีโอยุคบุกเบิกที่ยังเด่นทั้งเรื่องของวิดีโอสั้น และวิดีโอยาวควบคู่กันไป โดยในปัจจุบัน Google ระบุว่า YouTube มีผู้ใช้ในประเทศไทย 44.20 ล้าน คนในช่วงต้นปี 2567 แต่ตัวเลขนี้ไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกถึงฐานผู้ใช้ที่ใช้งานทั้งหมด
เพราะการเข้าถึงโฆษณาของ YouTube ในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 300,000 ( +0.7%) ระหว่างต้นปี 2566 ถึงต้นปี 2567 ซึ่งเป็นค่าที่ยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก ในช่วงระหว่างเดือนตุลาคม 2566 ถึงมกราคม 2567 โดยการเข้าถึงโฆษณา ของ YouTube ในต้นปี 2567 เทียบเท่ากับร้อยละ 61.5 ของประชากรทั้งหมดในประเทศไทยด้วย
- Users: 44.20M
- User Growth: 300K (+0.7%)
- Ad Reach: 69.9%
- Ad Audience:
- Female: 51.6%
- Male: 48.4%
X
แพลตฟอร์มที่มีการเปลี่ยนแปลงยกเครื่องและหวังจะเป็นทั้ง “Everything App” และ “Video First Platform” ซึ่งไม่ว่าตอนนี้จะโฟกัสไปทางไหนก็ดูจะจับทางยากไปหมด ตั้งแต่ยอด Reach ของเหล่าคนโฆษณาก็มากถึง 372.9 ล้านยูสเซอร์ในปี 2013 พร้อมติดอันดับที่ 15 กับแพลตฟอร์มที่ผู้คนแอ็กทีฟมากที่สุด มาปัจจุบันลดลงมากถึง -32.9% หรือคิดเป็นยอด Reach ทั้งหมด 183 ล้านยูสเซอร์ โดยคิดรวมกับเรทของอายุผู้ใช้งานที่ต้องมากกว่า 13 ปีขึ้นไปแล้ว
ถ้ามองในสถิติของประเทศไทย X มีผู้ใช้ในประเทศไทย 14.68 ล้านคนในช่วงต้นปี 2567 ที่ผ่านมา และสามารถเข้าถึงโฆษณาในประเทศไทยเทียบเท่ากับร้อยละ 20.4 ของประชากรทั้งหมด แต่ตัวเลขการเข้าถึงการโฆษณาไม่สามารถนำไปเทียบกับฐานผู้ใช้ที่ใช้งานทั้งหมดได้
โดยผู้ชมโฆษณาของ X ในประเทศไทยร้อยละ 45.6 เป็นผู้หญิง ในขณะที่ร้อยละ 54.4เป็นผู้ชาย ซึ่ง X จะสามารถวิเคราะห์ลักษณะเพศต่าง ๆ ได้จากชื่อโปรไฟล์ของผู้ใช้ และกิจกรรมการแอ็กทีฟของแอคเคานท์นั้น ๆ
- Users: 14.68M
- User Growth: 83K (+0.6%)
- Ad Reach: 23.2%
- Ad Audience:
- Female: 45.6%
- Male: 54.4%