data.ai ได้เปิดเผยรายงาน “State of Mobile” ที่ครอบคลุมทั้งสถิติจากแอป และเทรนด์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ยอดการดาวน์โหลด, เม็ดเงินที่ใช้จ่ายบนแอป รวมถึงพฤติกรรมการใช้งานต่าง ๆ ในปี 2023 ที่นำมาคาดการณ์แนวโน้มการใช้งานในปีนี้ได้
โดยในรายงานระบุว่าเวลาการใช้งานมือถือเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 5 ชั่วโมงต่อคนต่อวันในปี 2023 ซึ่งนับเป็นเวลาที่เพิ่มขึ้นถึง 6% จากปี 2022 และแอปส่วนมากที่คนใช้งานก็เป็นเหล่าโซเชียลมีเดีย ที่เวลาการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ที่น่าสนใจคือ พฤติกรรมการใช้งานของคนเปลี่ยนไป จากเดิมที่คนมักจะใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียในการอัปเดตเรื่องส่วนตัวของตัวเองบนหน้าฟีด กลายเป็นคนหันไปใช้งานแอปโซเชียลในการเสพคอนเทนต์และติดต่อสื่อสารผ่านข้อความส่วนตัว (Direct Messages) มากขึ้น
ด้านการใช้จ่ายเม็ดเงินบนแอปเองก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยภาพรวมในปี 2023 มีผู้ใช้งานใช้จ่ายเงินบนแอปมากกว่า 60 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2 ล้านล้านบาทเลย
ซึ่งแอปในหมวด Entertainment มีการใช้จ่ายมากที่สุด รองลงมาคือโซเชียลมีเดีย ที่ช่วงหลังมานี้หลายแพลตฟอร์มเองก็เริ่มเพิ่มโอกาสให้ผู้ใช้สามารถสร้างรายได้กับผู้ชมได้หลากหลายวิธีมากขึ้น
สำหรับแอปที่มีผู้ใช้ใช้เวลามากที่สุดสะสมตั้งแต่ปี 2013 – 2023 ก็ตกเป็นของ TikTok ที่ยอด All-time Spend บนแอปแตะถึง 10 พันล้านดอลลาร์ในเวลาเพียงไม่กี่ปี ซึ่งตอนนี้ TikTok ก็เป็นแอปที่มียอดการใช้จ่ายเงินทะลุพันล้านดอลลาร์ต่อไตรมาสไปแล้ว
ในขณะที่แอปอื่น ๆ ที่ไม่ใช่สายเกม ส่วนมากมักใช้เวลานานเกือบ 10 ปีกว่าจะประสบความสำเร็จเช่นนี้ ตามมาด้วยอันดับสอง Tinder และแพลตฟอร์มดั้งเดิมอย่าง YouTube
รวมถึง TikTok ยังคว้าอันดับหนึ่ง ด้วยยอดดาวน์โหลดทั่วโลกในแอปหมวดโซเชียล ตามด้วยแอปจากเครือ Meta ทั้ง Instagram, Facebook และ WhatsApp ตามลำดับ ในทางกลับกันพบว่า X หรือ Twitter ที่มีจำนวนผู้ใช้ลดลงในปี 2023 หลังจาก Elon Musk เข้ามาบริหารเต็มตัว
นอกจากนี้ การเติบโตของ Generative AI ยังทำให้หลายแอปที่เพิ่มฟังก์ชันการทำงานโดย AI เติบโตขึ้น โดยเฉพาะ Bing จาก Microsoft ที่เติบโตขึ้นจนมียอดดาวน์โหลดสูงถึง +1,500% จากปี 2022 เลยทีเดียว ชี้ให้เห็นว่าคนให้ความสนใจ Generative AI มากขึ้นในปีที่ผ่านมา
สำหรับใครที่สนใจอ่านรายงานเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มได้ที่: https://www.data.ai/en/go/state-of-mobile-2024/
ที่มา: SocialMediaToday