สำหรับสุดยอดคอนเทนต์ Streaming หรือ RAiNMaker’s Content of the Year 2024 ก็ยังคงเป็นคอนเทนต์ซีรีส์มาจาก Netflix เช่นเดิม หลังจากต่อยอดโปรเจกต์ “ทีไทย ทีมันส์” ในปี 2023 มาสู่คอนเซปต์ “มันส์ถึงใจ เล่นใหญ่กว่าเดิม” ในปี 2024 ก็ทำให้สตรีมมิงทั้งฝั่งภาพยนตร์ และซีรีส์ไทยเข้มข้นน่าจับตามากกว่าที่เคยในปีนี้ด้วย
เพราะเมื่อปีที่แล้ว ‘HUNGER คนหิว เกมกระหาย’ หรือ ‘มนต์รักนักพากย์’ และ ‘เรื่องตลก 69 เดอะซีรีส์’ ก็ประสบความสำเร็จในฐานะคอนเทนต์ไทยที่ไปไกลระดับนานาชาติ รวมถึง ‘เมอเด้อเหรอ ฆาตกรรมอิหยังวะ’ หรือ ‘DELETE’ และ ‘ทีมรักนักหลอก’ ก็มีเอกลักษณ์ในการเล่าเรื่องอย่างชัดเจนที่แหวกพล็อตซีรีส์ไทยมากขึ้น
ซึ่งในปี 2024 Netflix ได้ประกาศเปิดตัวไลน์อัปทั้งรายชื่อนักแสดง และรายชื่อภาพยนตร์ / ซีรีส์ไทยตามคอนเซปต์ ‘มันส์ถึงใจ เล่นใหญ่กว่าเดิม’ มาให้ได้ตื่นเต้นกันตั้งแต่ต้นปี จนถึงเวลาที่แต่ละเรื่องเริ่มเฉิดฉาย ก็ยิ่งทำให้รู้ว่าโลกของภาพยนตร์ และซีรีส์ที่สร้างโดยคนไทยนั้นไม่เคยหยุดพัฒนาเลย
และเพราะมีแพลตฟอร์มสตรีมมิงอย่าง Netflix ก็ช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้คนทั่วโลกสามารถเข้าถึงคอนเทนต์จากประเทศไทยได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น
- สาธุ (The Believers)
- ปุจฉาพาเสียว (Doctor Climax): คว้ารางวัล Best Drama Series
- อังคารคลุมโปง: เอ็กซ์ตรีม (Terror Tuesday: Extreme)
- สืบสันดาน (Master of the House)
- อย่ากลับบ้าน (Don’t Come Home)
- อนาคต
- Tomorrow and I
- Bangkok Breaking: ฝ่านรกเมืองเทวดา
แต่ในวันนี้ที่ RAiNMaker อยากหยิบยกมาแชร์จะมีเพียงแค่ 3 เรื่องเท่านั้น ที่สามารถสร้างกระแสได้ทั้งในโลกสตรีมมิง และโลกโซเชียล ต่อยอดให้คนที่ไม่เคยเปิดใจให้กับภายนตร์ หรือซีรีส์ไทยบน Netflix ต้องกลับไปรับชมเลยทีเดียว
สืบสันดาน (Master of the House) | Netflix
- ผู้กำกับ: ศิวโรจน์ คงสกุล
- นำแสดง: นริลญา กุลมงคลเพชร, ธีรพงศ์ เหลียวรักวงศ์, ชาตโยดม หิรัญยัษฐิต, ธนเวทย์ สิริวัฒน์ธนกุล, นุสบา ปุณณกันต์, คลาวเดีย จักรพันธุ์ ณ อยุธยา
ว่าด้วยเรื่องของศึกช่วงชิงมรดกของตระกูล ‘เทวสถิตย์ไพศาล’ หลังเจ้าสัวดับปริศนาในคฤหาสน์หรู เพราะนำสาวใช้ประจำบ้านมาเป็นภรรยาที่ถูกต้องตามกฏหมาย แต่การตายของเจ้าสัวก็ทิ้งปริศนาเรื่องฆาตกรเอาไว้ ทำให้ ‘ไข่มุก’ ต้องตามหาความจริง ว่าใครเป็นคนร้ายในตระกูลนี้
ซึ่งประเด็นความเข้มข้นของเรื่องราว และการตามหาความจริง ความชิงดีชิงเด่นแย่งมรดกเป็นจุดขายหลักของเรื่องที่ทำให้ความเชือดเฉือนนี้น่าติดตาม แต่ยิ่งไปกว่านั้นก็คือการโปรโมตของซีรีส์เรื่องนี้ที่ทำให้ ‘กระแสรับสมัครแม่บ้านเงินเดือน 70,000 บาท พร้อมบ้านพักส่วนตัว’ กลายเป็นไวรัลในโลกโซเชียลด้วย
แต่ยังไม่หมดเพียงเท่านี้! เพราะตัวอย่างคอนเทนต์เปิดรับแม่บ้านของคฤหาสน์ตระกูลเทวสถิตย์ไพศาลออกมา ก็ถูกนำมาต่อยอดด้วยการออดิชันคัดเลือกแม่บ้าน ที่มีชาว TikToker เข้ามาสมัคร ไม่ว่าจะเป็น pete_pamana, turk_tk, คุณเก้ง Channel, dreambarcodeza, chongnomst
พร้อมหน้ากับนักแสดงหลักของตระกูลเทวสถิตย์ไพศาลมานั่งเป็นกรรมการในการคัดเลือก และต้องคอยคีพคาแรกเตอร์ไว้ไม่ว่าคนตรงหน้าจะตลกแค่ไหนก็ตาม ซึ่งโดยรวมแล้วทั้งพล็อตที่เข้มข้น นักแสดงคุณภาพ และการโปรโมตที่คอลแลบกับครีเอเตอร์ก็ทำให้เรื่องนี้เป็นไอคอนิกของ Netflix ไปด้วย
สามารถรับชมตัวอย่างได้ที่นี่: https://www.youtube.com/watch?v=EtGmyYBOT64
สาธุ (The Believers) | Netflix
- ผู้กำกับ: วรรธนพงศ์ วงศ์วรรณ
- นำแสดง: ธีรดนย์ ศุภพันธ์ุภิญโญ, พชร จิราธิวัฒน์, อชิรญา นิติพน
เรื่องของศาสนาเป็นเรื่องที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน และหลายคนมักมองว่าศาสนาเป็นแค่ความเชื่อ แต่ไม่ใช่กับคอนเซปต์ของซีรีส์เรื่องนี้ที่มองว่าศาสนา วัด พระสงฆ์ และการทำบุญ เป็นองค์ประกอบของการทำ ‘Business Model’ ที่อยู่มานานต่อเนื่องกว่า 2,000 ปี และหมุนเวียนเงินเป็นพันล้านต่อปี
และเมื่อ 3 กัลยาณมิตรที่มีชะตากรรมร่วมกันในการทำธุรกิจไปไม่รอด ก็เลยสรรหาธุรกิจใหม่เพื่อหาหนทางพ้นทุกข์จากการเป็นหนี้ จนกลายมาเป็น 3 มารศาสนาผู้หากินกับวัด โดยการเข้ามาบริหารวัดให้วัดดัง รวมถึงหาพระดังที่เปรียบเสมือน Brand Ambassador ทำให้แบรนด์ดิงดังขึ้นไปอีก
ถึงคอนเซปต์เรื่องจะดูวายป่วง และท้าทายเรื่องศรัทธาของศาสนาพุทธในไทยไม่น้อย แต่ก็นับเป็นอีกความกล้าที่ซีรีส์ไทยได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ และยังถูกต่อยอดเชื่อมโยงไปถึงเพลง ‘สาธุ (SAA-TUU)’ ของศิลปินอย่าง MILLI ft. TangBadVoice ให้กลายเป็นไวรัลขึ้นไปอีกด้วยบริบทที่เข้ากันพอดิบพอดีกับคอนเซปต์เรื่อง
รวมถึงการโปรโมตที่มีส่วนร่วมแบบ Out of Home มากขึ้น อย่างการ ‘ป้ายบอกบุญ’ ตามทางขับรถ ให้เหมือนกับป้ายเชิญชวนมาฝังลูกนิมิตสุดแบบ Local เพราะ Target Audience ไม่ได้มีแค่คนในกรุงเทพที่อยากให้มาดูเรื่องนี้ แต่พยายามที่จะ Reached out เชิญชวนไปยังกลุ่มญาติโยมมากขึ้น ที่เรียกได้ว่าทำถึงจนสะเทือนไทยเลยทีเดียว
สามารถรับชมตัวอย่างได้ที่นี่: https://www.youtube.com/watch?v=c82o2rXICGs
อย่า กลับ บ้าน (Don’t Come Home) | Netflix
- ผู้กำกับ: วุฒิดนัย อินทรเกษตร
- นำแสดง: วรนุช ภิรมย์ภักดี, พิชชาภา พันธุมจินดา, สิรินยา บิชอพ, พลอยปภัส ฝนแก้วศิวพร
ในตอนนี้หนัง Sci-Fi ไม่ได้มีจำกัดแค่ในต่างประเทศเท่านั้น ซึ่งแม้จะเป็น Genre ที่ไม่ได้จำกัดประเทศที่ทำ แต่ก็เป็นเรื่องยากที่ภาพยนตร์ หรือซีรีส์ไทยจะมีคอนเซปต์แบบ Sci-Fi มาให้ได้ดูกันอย่าง ‘อย่า กลับ บ้าน (Don’t Come Home)’
ซีรีส์ไทยที่ลง Netflix ว่าด้วยเรื่องของแม่ที่ตามหาลูกสาว พร้อมกับปริศนาที่รอให้แก้ไขในมู้ดโทนระทึกขวัญ ที่ความจริงนั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวมากกว่าที่คิด ในแบบที่คนดูคาดไม่ถึง เดาไม่ได้ และเซอร์ไพรส์กับพล็อตเรื่องมากกว่าที่เคย
ซึ่งแม้กระแสของซีรีสเรื่องนี้จะไม่ได้ไวรัลอย่าง 2 เรื่องที่ยกตัวอย่างไปมากนัก แต่สำหรับคนที่ชมซีรีส์เรื่องนี้แล้วกลับทำให้เกิด ‘Social Spread’ ที่วิเคราะห์เนื้อเรื่อง ถกทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ สรุปไทม์ไลน์ หรือแจกแจงเส้นเรื่องกันบนโลกโซเชียลอยู่ตลอด
และเพราะเหตุนี้เลยทำให้ ‘อย่า กลับ บ้าน’ กลายเป็นซีรีส์อีกเรื่องหนึ่งของไทยที่ทำให้คนไทยสนุกกับการแกะรอบทฤษฎีกันไม่น้อย แถมยังเป็นการทำให้คนที่ยังไม่ได้มาดู ต้องตามไปดูเรื่องนี้ และพิสูจน์ไทม์ไลน์ที่ใช่ของตัวเองด้วย
สามารถรับชมตัวอย่างได้ที่นี่: https://www.youtube.com/watch?v=z6mVoeKgN7M
และจาก 3 เรื่องของฝั่งสตรีมมิงที่ถูกยกให้เป็น RAiNMaker’s Content of the Year 2024 ก็นับว่าครบทั้ง 3 รส 3 สไตล์ในการเล่าเรื่องในแบบที่เราไม่ค่อยได้เห็นในซีรีส์ของไทยกันบ่อยนัก
ด้วยเทคโนโลยี และการเปลี่ยนแปลงของความคิด ความเชื่อ รวมถึงพล็อตที่คุ้นเคย แต่ก็สามารถนำมาเรียบเรียงใหม่ให้เข้มข้นได้ ล้วนเป็นที่น่ายินดี และตื่นเต้นไปพร้อมกันว่าเราจะได้เห็นคอนเทนต์สตรีมมิงรสชาติใหม่จากผู้กำกับฝีมือคนไทยกันอีกเรื่อย ๆ ในอนาคตแน่นอน
และคอนเทนต์ในโลกสตรีมมิงก็ยังคงมีให้เลือกรับชมอีกมาก อย่าง Squid Game 2 ที่ใกล้จะเข้า Netflix ก็คาดว่าจะกลายเป็น Viral Content อีก อย่างที่เคยทำให้ ‘โกโกวา’ หรือ ‘เกมแกะน้ำตาล’ เป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งเทรนด์ต่อไปหรือไวรัลแบบไหนจากหมวด Streaming จะมีให้ติดตามกันอีก ไว้ RAiNMaker จะมาสรุปให้ในปี 2025 นะ!
#RAiNMakerContentoftheYear2024