iCreator MeetupTikTok

Avatar

Thesky September 15, 2022

สรุปสาระและเทรนด์ในอนาคตของ TikTok จากงาน iCreator Meetup #11

จบไปแล้วเมื่อวานนี้ กับงาน iCreator Meetup #11 ในหัวข้อ “TikTok Marketing Case Study เรื่องเล่าคนสร้างแบรนด์ผ่าน TikTok” กับคนสร้างแบรนด์ อย่าง คุณแอ๊ม Uppercuz Agency, คุณแซม เล่าเรื่องแบรนด์กับ แซม พลสัน และ คุณเอ็ม Khajochi ที่มาแชร์เทคนิค และมุมมองใหม่ ๆ ให้ชาว TikToker ได้ไอเดียไปอย่างเต็มแม็กซ์!

โดยวันนี้เราจะมาสรุปสาระสำคัญของงานที่ให้ครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์ ละเอเจนซี ได้นำไปใช้เตรียมตัวกัน ก่อนจะก้าวเข้าสู่โลกของ TikTok

รวมไปถึงคนที่เริ่มเข้ามาในโลก TikTok แล้ว แต่ก็อยากจะได้เทคนิคเพื่อเบิกทางให้คนมองเห็นต่อไปด้วย

คุณแอ๊ม Uppercuz Agency

  • TikTok เป็นแอปที่มีจุดยืนให้คนอยากค้นหาตัวเอง

เพราะ TikTok เป็นแพลตฟอร์มเอ็นเตอร์เทนเมนต์ที่ถูกจริตคนไทย ทำให้อยากใช้เวลาด้วยเพื่อเสพความบันเทิง จึงเป็นช่วงประจวบเหมาะสำหรับคนที่คิดที่จะก้าวเข้าสู่โลกของ TikTok

  • ความเป็น TikToker vs ความเป็นแบรนด์

การทำ TikTok ต้องกล้าที่จะลดความเป็นแบรนด์ลงมา แต่หากแบรนด์ยังไม่เข้าใจ ต้องให้เวลาในการเรียนรู้ไปด้วยกัน เพื่อหาจุดยืนร่วมกันในการสร้างคอนเทนต์ และรู้จักซื้อแฮชแท็กมาใช้ให้เป็น

  • การใส่ #fyp #อย่าปิดการมองเห็น

ถ้าติดแฮชแท็กไม่ตรง ผู้บริโภคก็จะหลุด ฉะนั้นควรคราฟต์แฮชแท็กให้ตรงกับคลิป และรู้จักเลือกแฮชแท็กที่เกี่ยวข้อง ใส่ใจเนื้อหาให้เท่ากับคนดู เพราะจำนวนยอดวิวไม่ได้สำคัญที่สุดสำหรับ TikTok

คุณแซม เล่าเรื่องแบรนด์กับ แซม พลสัน

  • การเล่าเรื่องบน TikTok

เพราะ TikTok มีความยาวสั้น เลยทำให้คนดูมีเวลาแค่ 2-3 วินาทีเท่านั้น ในการตัดสินใจที่จะดูต่อ หรือปัดผ่าน ฉะนั้นการทำคลิป TikTok ต้องรู้ว่าคนอยากดูอะไร และห้ามยัดเยียดคอนเทนต์ให้

  • การทำคอนเทนต์ลง Facebook vs การทำคอนเทนต์ลง TikTok

Facebook คือแพลตฟอร์มเน้นให้คนอ่าน เลยต้องทำคอนเทนต์ให้ย่อยง่าย และเข้าใจง่าย พร้อมดึงดูดความสนใจคนได้นาน ๆ

ส่วน TikTok จะพลาดแล้วพลาดเลย และคอนเทนต์นั้นจะไปต่อได้หรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับความสนใจของคนดู ฉะนั้นอะไรที่เคยเวิร์กใน Facebook จะไม่เวิร์กบน TikTok แน่นอน

  • อนาคตของ TikTok

หากแบรนด์จะทำ TikTok ก็ควรรีบทำในปีนี้ และปั้นช่องในปีนี้ เพราะมันจะเริ่มยากขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าผ่านช่วงฮันนีมูนแบบนี้ไป เพราะครีเอเตอร์ และแบรนด์จะลงคอนเทนต์เยอะขึ้น มีการแข่งขันสูงขึ้น และการเล่าเรื่องก็จะอาจจะเปลี่ยนไปด้วย

คุณเอ็ม Khajochi

  • อัลกอริทึมของ TikTok

TikTok จะมีอัลกอริทึมเป็นระบบ AI คอยทำความเข้าใจคอนเทนต์ของแต่ละช่องเพียง 15 คลิปแรกเท่านั้น ฉะนั้นต้องลงคลิปอย่างต่อเนื่องในแนวเดียวกัน เพื่อทำให้อัลกอริทึมของ TikTok ชิน หรือเกิดการจดจำก่อน จนรู้ว่าเราเป็นช่องเกี่ยวกับอะไร

  • Don’t make ads, make TikTok

TikTok มีสไตล์การเล่าเรื่องเป็นของตัวเอง และแต่ละช่องก็ไม่สามารถเลียนแบบกันได้ การย่อยคอนเทนต์มาจากแพลตฟอร์มที่เคยลง ทั้ง Facebook หรือ YouTube ก็ใช้ไม่ได้กับ TikTok เช่นเดียวกัน

  • ความถี่ในการลงคลิป TikTok

การทำคลิป TikTok ลงต่อเนื่องก็ดี แต่ไม่จำเป็นต้องทำคลิปเพื่อให้มีคลิปลงทุกวัน แม้อย่างต่ำควรจะลง 3 คลิปต่อวันก็ตาม (ค่าเฉลี่ยของ TikToker ในอเมริกา)

เพราะที่สำคัญคือการรู้จักแบ่งเวลา และแบ่งลงคลิปกับการถ่ายทำเพียงครั้งเดียว เนื่องจากถ่ายครั้งเดียวก็สามารถเอาไว้ลงหลายวันต่อกันได้

iCreator Meetup #12

เมื่อความครีเอทีฟ เป็นสิ่งที่ใช้ได้กับทุกอย่าง เราเลยอยากรวมตัวท็อปจากสุดยอดครีเอทีฟมาไว้ที่นี่ แล้วเจอกันวันที่ 5 ตุลาคม 2565 กับหัวข้อ “Creative Trends 2023”

เหล่าวิทยากรจะเป็นใคร และแนวโน้มเทรนด์ครีเอทีฟปีต่อไปจะเป็นอย่างไร สามารถติดตามรายละเอียดเร็ว ๆ นี้ได้ที่เพจ RAiNMaker นะ

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save