จบไปแล้วเมื่อวานนี้ กับงาน iCreator Meetup #11 ในหัวข้อ “TikTok Marketing Case Study เรื่องเล่าคนสร้างแบรนด์ผ่าน TikTok” กับคนสร้างแบรนด์ อย่าง คุณแอ๊ม Uppercuz Agency, คุณแซม เล่าเรื่องแบรนด์กับ แซม พลสัน และ คุณเอ็ม Khajochi ที่มาแชร์เทคนิค และมุมมองใหม่ ๆ ให้ชาว TikToker ได้ไอเดียไปอย่างเต็มแม็กซ์!
โดยวันนี้เราจะมาสรุปสาระสำคัญของงานที่ให้ครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์ ละเอเจนซี ได้นำไปใช้เตรียมตัวกัน ก่อนจะก้าวเข้าสู่โลกของ TikTok
รวมไปถึงคนที่เริ่มเข้ามาในโลก TikTok แล้ว แต่ก็อยากจะได้เทคนิคเพื่อเบิกทางให้คนมองเห็นต่อไปด้วย
คุณแอ๊ม Uppercuz Agency
-
TikTok เป็นแอปที่มีจุดยืนให้คนอยากค้นหาตัวเอง
เพราะ TikTok เป็นแพลตฟอร์มเอ็นเตอร์เทนเมนต์ที่ถูกจริตคนไทย ทำให้อยากใช้เวลาด้วยเพื่อเสพความบันเทิง จึงเป็นช่วงประจวบเหมาะสำหรับคนที่คิดที่จะก้าวเข้าสู่โลกของ TikTok
-
ความเป็น TikToker vs ความเป็นแบรนด์
การทำ TikTok ต้องกล้าที่จะลดความเป็นแบรนด์ลงมา แต่หากแบรนด์ยังไม่เข้าใจ ต้องให้เวลาในการเรียนรู้ไปด้วยกัน เพื่อหาจุดยืนร่วมกันในการสร้างคอนเทนต์ และรู้จักซื้อแฮชแท็กมาใช้ให้เป็น
-
การใส่ #fyp #อย่าปิดการมองเห็น
ถ้าติดแฮชแท็กไม่ตรง ผู้บริโภคก็จะหลุด ฉะนั้นควรคราฟต์แฮชแท็กให้ตรงกับคลิป และรู้จักเลือกแฮชแท็กที่เกี่ยวข้อง ใส่ใจเนื้อหาให้เท่ากับคนดู เพราะจำนวนยอดวิวไม่ได้สำคัญที่สุดสำหรับ TikTok
คุณแซม เล่าเรื่องแบรนด์กับ แซม พลสัน
-
การเล่าเรื่องบน TikTok
เพราะ TikTok มีความยาวสั้น เลยทำให้คนดูมีเวลาแค่ 2-3 วินาทีเท่านั้น ในการตัดสินใจที่จะดูต่อ หรือปัดผ่าน ฉะนั้นการทำคลิป TikTok ต้องรู้ว่าคนอยากดูอะไร และห้ามยัดเยียดคอนเทนต์ให้
-
การทำคอนเทนต์ลง Facebook vs การทำคอนเทนต์ลง TikTok
Facebook คือแพลตฟอร์มเน้นให้คนอ่าน เลยต้องทำคอนเทนต์ให้ย่อยง่าย และเข้าใจง่าย พร้อมดึงดูดความสนใจคนได้นาน ๆ
ส่วน TikTok จะพลาดแล้วพลาดเลย และคอนเทนต์นั้นจะไปต่อได้หรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับความสนใจของคนดู ฉะนั้นอะไรที่เคยเวิร์กใน Facebook จะไม่เวิร์กบน TikTok แน่นอน
-
อนาคตของ TikTok
หากแบรนด์จะทำ TikTok ก็ควรรีบทำในปีนี้ และปั้นช่องในปีนี้ เพราะมันจะเริ่มยากขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าผ่านช่วงฮันนีมูนแบบนี้ไป เพราะครีเอเตอร์ และแบรนด์จะลงคอนเทนต์เยอะขึ้น มีการแข่งขันสูงขึ้น และการเล่าเรื่องก็จะอาจจะเปลี่ยนไปด้วย
คุณเอ็ม Khajochi
-
อัลกอริทึมของ TikTok
TikTok จะมีอัลกอริทึมเป็นระบบ AI คอยทำความเข้าใจคอนเทนต์ของแต่ละช่องเพียง 15 คลิปแรกเท่านั้น ฉะนั้นต้องลงคลิปอย่างต่อเนื่องในแนวเดียวกัน เพื่อทำให้อัลกอริทึมของ TikTok ชิน หรือเกิดการจดจำก่อน จนรู้ว่าเราเป็นช่องเกี่ยวกับอะไร
-
Don’t make ads, make TikTok
TikTok มีสไตล์การเล่าเรื่องเป็นของตัวเอง และแต่ละช่องก็ไม่สามารถเลียนแบบกันได้ การย่อยคอนเทนต์มาจากแพลตฟอร์มที่เคยลง ทั้ง Facebook หรือ YouTube ก็ใช้ไม่ได้กับ TikTok เช่นเดียวกัน
-
ความถี่ในการลงคลิป TikTok
การทำคลิป TikTok ลงต่อเนื่องก็ดี แต่ไม่จำเป็นต้องทำคลิปเพื่อให้มีคลิปลงทุกวัน แม้อย่างต่ำควรจะลง 3 คลิปต่อวันก็ตาม (ค่าเฉลี่ยของ TikToker ในอเมริกา)
เพราะที่สำคัญคือการรู้จักแบ่งเวลา และแบ่งลงคลิปกับการถ่ายทำเพียงครั้งเดียว เนื่องจากถ่ายครั้งเดียวก็สามารถเอาไว้ลงหลายวันต่อกันได้
iCreator Meetup #12
เมื่อความครีเอทีฟ เป็นสิ่งที่ใช้ได้กับทุกอย่าง เราเลยอยากรวมตัวท็อปจากสุดยอดครีเอทีฟมาไว้ที่นี่ แล้วเจอกันวันที่ 5 ตุลาคม 2565 กับหัวข้อ “Creative Trends 2023”
เหล่าวิทยากรจะเป็นใคร และแนวโน้มเทรนด์ครีเอทีฟปีต่อไปจะเป็นอย่างไร สามารถติดตามรายละเอียดเร็ว ๆ นี้ได้ที่เพจ RAiNMaker นะ