เริ่มปีใหม่ 2024 ก็ต้องมีอัปเดตเทรนด์ใหม่กันเป็นธรรมดา วันนี้ RAiNMaker เลยมี Trend Report จาก TikTok What’s Next 2024 จาก Global TikTok มาให้ดูกันว่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์และเอเจนซีต้องทำคอนเทนต์ TikTok แบบไหน ถึงจะดึงดูดเอ็นเกจเมนต์จากชาว TikToker ปีนี้ได้!?
โดยรีพอร์ตนี้จะรวมทั้งเทรนด์ที่มีที่มาตั้งแต่ปี 2023 และเทรนด์ใหม่ที่พึ่งเกิดขึ้นและคาดว่าจะมาในปีน 2024 แต่ก่อนจะไปดูว่าแต่ละเทรนด์มีอะไรบ้าง มาส่องกันว่าประเทศไทยเป็นตลาดแบบไหนบน TikTok!
Research Methodology
ผลรีเสิร์ชจาก Research Study ขอ Global TikTok ที่จะช่วยให้เข้าใจตลาดแต่ละประเทศมากขึ้นว่า TikTok แต่ละประเทศโฟกัสอะไรมากที่สุด ซึ่งเมื่อเข้าใจแล้วก็จะได้สร้างคอนเทนต์ดึงดูดถูกจุดได้ ว่า TikTok คือแพลตฟอร์มแบบไหนสำหรับประเทศเหล่านี้
- Discovery Engine: มี TikTok เป็นเครื่องมือในการค้นหาสิ่งใหม่
ประเทศบราซิล แคนาดา เยอรมนี อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ซาอุดิอาระเบีย เม็กซิโก ตุรกี อาหรับเอมิเรตส์ อังกฤษ และอเมริกา
- How to Hook: มี TikTok เป็นคำตอบในการหา How To และวิธีทำ
ประเทศซาอุดิอาระเบีย อาหรับเอมิเรตส์ อังกฤษ และอเมริกา
- Drive Trust: มี TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มีความน่าเชื่อถือ
ประเทศออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อินโดนีเซีย อิตาลี เม็กซิโก โปแลนด์ ซาอุดิอาระเบีย เกาหลีใต้ สเปน อังกฤษ อเมริกา และเวียดนาม
- Diversity Study: มี TikTok เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ที่หลากหลาย
ประเทศฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี อังกฤษ และอเมริกา
- Entertaining Ads: มี TikTok เป็นแพลตฟอร์มให้ความบันเทิงยันโฆษณา
ประเทศออสเตรเลีย อาร์เจนตินา แคนาดา เยอรมนี ฝรั่งเศส อินโดนีเซีย เม็กซิโก ซาอุดิอาระเบีย เกาหลีใต้ ไทย เวียดนาม อังกฤษ และอเมริกา
What’s Next Trend บน TikTok
Bravery That Breaks Through
เทรนด์ปลดล็อก กล้าทดลองความแปลก
ในปีนี้คอมมูนิตี้ของ TikTok ที่มีทั้งครีเอเตอร์ รวมถึงอินฟลูเอนเซอร์ และแบรนด์มีความมั่นใจ และกล้าที่จะทำคอนเทนต์ฉีกออกกจากกรอบเดิมมากขึ้น และผู้คนก็เริ่มลงคอนเทนต์สม่ำเสมอมากขึ้นด้วย ปี 2024 จึงพร้อมโอบรับทุกความแปลก และความต่าง ใครยังไม่เคยออกจากกรอบ หรือเซฟโซนก็ต้องกล้าที่จะลองมากขึ้นด้วยมายด์เซ็ท “Creative Bravery”
Curiosity Peaked
เทรนด์เติมคำตอบ ความอยากรู้อยากเห็นชาว TikToker
เพราะชาว TikToker เข้ามาไถคลิปในแอป TikTok ก็เพื่ออยากรู้ และอยากเจอกับคอนเทนต์ใหม่ ๆ ที่เป็นมากกว่าคำตอบที่ถูกต้องของเรื่องที่อยากรู้ ปีนี้เทรนด์การสร้างคอนเทนต์แบบเติมความรู้ และมีประโยชน์ต่อชาว TikToker จึงมาแรง
โดยผลสำรวจ 1.8x ของชาว TikToker เห็นด้วยว่า TikTok แนะนำท็อปปิกคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่ไม่เคยรู้มาก่อนมาก่อน และเป็นคอนเทนต์ในแบบที่พวกเขาชอบถึง 40% และเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่ทำได้เพียง 22% เท่านั้น
Serendipitous Scrolling
เทรนด์ทำคอนเทนต์เน้นแอ็กชัน
คอนเทนต์บน TikTok มักจะมีแต่เรื่องที่น่าสนใจ และน่าไถฟีดรีโพสต์แชร์ต่อไปเรื่อย ๆ สำหรับชาว TikToker โดยเฉพาะคอนเทนต์ที่มี #newfinds และ #tiktaughtme ได้พิสูจน์แล้วว่าพลังของคอนเทนต์ที่มีแอ็กชัน หรือรีแอ็กชันประกอบด้วยได้ผลกว่าจริง
นอกจากนี้ยิ่งไถฟีดไปเรื่อย ๆ ก็จะยิ่งเจอแต่คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับคอมมูนิตี้ของตัวเองด้วย เพราะ TikTok แสดงผลลัพธ์การเสิร์ชจาก “Community Creativity” ต่างจากแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่แสดงผลลัพธ์มาจากข้อมูลเพียงอย่างเดียว ทำให้การเสิร์ชของ TikTok มีการเจาะอินไซต์ที่ลึกกว่า
โดยกว่า 44% ของผู้คนที่เข้ามาในแอป TikTok ที่มีหัวข้อที่อยากรู้อยู่แล้ว กลับรับจบไปด้วยการค้นหา หรือเสิร์ชเจออะไรใหม่ ๆ ที่ไม่ได้ตั้งใจจะหามาก่อน ซึ่งคอนเทนต์เหล่านั้นประกอบไปด้วยแฮชแท็กตามนี้เลยล
- #tiktokfinds: เหมาะสำหรับแบรนด์ที่มีโปรดักใหม่ ๆ ที่น่าทดลองจนเห็นผลลัพธ์
- #whattowatch: เหมาะสำหรับการสร้างความแมสของคอนเทนต์นอกแพลตฟอร์ม ที่แบ่งออกมาเป็นท็อปลิสต์ให้ชาว TikToker เข้าไปดูได้ ทั้ง Hot Trend และ Nostalgia Trend
- #curiosdades: แฮชแท็กที่มีแต่คอนเทนต์ “fun facts” เรื่องน่ารู้บน TikTok ที่สนุก และมีข้อเท็จจริงด้วย เหมาะกับคอนเทนต์แนว Edutainment หรือทำเพราะอยากรู้เองก็ได้
Entertainment Without Borders
เทรนด์จากโกลบอลสู่คอนเทนต์ท้องถิ่น
TikTok เปรียบเสมือนแพลตฟอร์มที่เชื่อมสะพานระหว่างความ Global ไปสู่ Local ซึ่งไม่ว่าจะเป็นหมวดหมู่กีฬา อาหาร การท่องเที่ยว แฟชั่นและความงามก็สามารถเชื่อมเรื่องราว เทรนด์ และวัฒนธรรมต่าง ๆ ให้รู้แบบข้ามพรมแดนได้ รวมถึงเพิ่มสเกลให้กับ Pop Culture ได้เติบโตมากขึ้นด้วย
แต่ฝั่งผู้สร้างคอนเทนต์อย่างครีเอเตอร์ หรือแบรนด์เองก็ต้องกล้าที่จะแสดงวัฒนธรรมที่แตกต่างให้รู้ด้วยเช่นกัน เพราะแม้แต่แบรนด์ที่มีความออแกนิกก็แมสได้
ซึ่งผู้ใช้กว่า 74% รู้สึกว่า TikTok เชื่อมโยงความแตกต่างของวัฒนธรรมทั่วโลกได้ รวมถึงกว่า 67% ก็ได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ เกี่ยวกับวัฒนธรรมเหล่านั้นด้วย ยกตัวอย่างได้จากแฮชแท็กเหล่านี้ ทั้ง #bamarush, #jiafei และ #vietnamtoyou เป็นต้น
นอกจากนี้ TikTok ยังเปรียบเสมือน “Community Spotlights” ที่ไม่ว่าตลาดหรือคอมมูนิตี้เหล่านั้นจะมีความเป็น Niche Market หรือ Unique แค่ไหนก็ส่องสปอร์ตไลท์ไปถึงด้วย
Storytelling Unhinged
เทรนด์เล่าเรื่องที่ทำให้อยากรู้ และคาดเดาไม่ได้
จากโครงสร้างเดิมของ Storytelling ที่มักจะมีต้น กลาง จบ แต่เพราะยุคของโทรทัศน์จบไปแล้ว และ Storytelling บน TikTok ในยุคนี้ก็เปลี่ยนไป เพราะการเล่าเรื่องบางครั้งก็ไม่ต้องเป็น 1 2 3 4 เสมอไป หรือจะเป็นเรื่องที่เล่าแต่ไม่ต้องมีตอนจบก็ได้เช่นกัน
จาก 1.4x ของผู้ใช้พบว่าโฆษณาบน TikTok มักจะทำให้ชาว TikToker อยากรู้อยากเห็นอยู่เสมอ แม้จะรู้ว่าตอนจบจะมีโปรดัก แต่ก็คุ้มที่จะได้รู้คำตอบ หรือเฉลยของเรื่องราวนั้น ๆ ในคอนเทนต์ที่ยาวขึ้นมากกว่า 60 วินาที
Community-Fueled Storytelling
เทรนด์เปลี่ยนคอมเมนต์ให้เป็นคอนเทนต์
เพราะชาว TikToker ไม่ชอบที่จะเสพคอนเทนต์เฉย ๆ เพียงอย่างเดียว แต่พวกเขาอยากมีส่วนร่วมมากขึ้น ซึ่ง TikTok ก็เอื้อต่อการนำคอมเมนต์ต่าง ๆ มาสร้างคอนเทนต์เพื่อเป็นคำตอบกลับไปได้ ซึ่งทั้งครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ก็ทำได้ โดยการคอลแลปเพิ่มความใกล้ชิดกับผู้ติดตามมากขึ้น
โดยกว่า 1.3x ของผู้ใช้รู้สึกว่า TikTok ทำให้พวกเขาได้ Co-create Content ระหว่างครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ และแบรนด์มากขึ้น อย่างตัวอย่างแฮชแท็กเหล่านี้ ทั้ง #blindreact, #mukbangvideo และ #npc เป็นต้น
Stay Tru to the Delulu
เทรนด์ “a fake-it-til-you-make-it persona”
อาจจะฟังดูแปลก แต่นี่เป็นเรื่องจริง! เพราะเทรนด์การ “Manifestation” กำลังมาแรงมาก ๆ เพราะชาว TikToker ชอบคอนเทนต์ที่เห็นอะไรที่อิง หรือลอกเลียนแบบจากในชีวิตจริง แม้กระทั่งบุคลิก หรือท่าทางของคนนั้น ๆ รวมไปถึงคอนเทนต์ที่มีจินตนาการต่อยอดสถานการณ์นั้น ๆ เองด้วย เพราะลักษณะคอนเทนต์นี้สร้างความบันเทิงให้ง่าย
ซึ่งกว่า 72% ของผู้ใช้มองว่าคอนเทนต์แบบ Manifestation สามารถเชื่อมโยงพวกเขากับผู้ชมใหม่ ๆ ได้ง่าย เพราะคนมักจะหยุดดู หรือมาแชร์ประสบการณ์ร่วมด้วยว่าพวกเขาเองก็กำลังเจอกับสถานการณ์นี้อยู่เหมือนกัน
Bridging The Trust Gap
เทรนด์ขายของแบบสร้างความเชื่อใจ
ยุคนี้แบรนด์แค่สร้างคอนเทนต์มาเพื่อขายของอาจไม่พออีกต่อไป โดยเฉพาะชาว TikToker ที่ชอบสนับสนุนแบรนด์ที่สร้างคอนเทนต์เชิงบวกต่อสังคม และมีอะไรที่มากกว่าการสร้างยอดเอ็นเกจเมนต์ระหว่างผู้บริโภค ซึ่งแคมเปญของแบรนด์ควรมีการสื่อสร้างที่จริงใจ และเปิดกว้างต่อผู้บริโภคมากขึ้น
ซึ่งแบรนด์ไหนที่สามารถทำได้ก็จะได้รับความเชื่อใจจากผู้บริโภคตามสถิติเหล่านี้
- 41% ของชาว TikToker มีความเชื่อถือในแบรนด์มากขึ้น
- 31% ของชาว TikToker มีความจงรักภักดีต่อแบรนด์
- 33% ของชาว TikToker มองว่าแต่ละแบรนด์ที่เห็นใน TikTok มีความเข้ากันกับบุคลิกที่แตกต่างกันของพวกเขา
Letʼs Talk, TikTok
เทรนด์ไวรัลด้วยศัพท์ TikTok
โดยปกติเรื่องของจักรวาลภาษาเป็นเรื่องกว้างใหญ่ แต่บน TikTok จะยิ่งกว้างขึ้นไปอีก เพราะมีศัพท์ใหม่มาสร้างเป็นแฮชแท็กได้ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็น #girlmath, #affordableluxury หรือ #rizz ที่เป็นศัพท์ใหม่ที่ไม่คุ้น แต่เมื่อคลิกเข้าไปดูคอนเทนต์แล้วก็จะพบว่าคอนเทนต์เหล่านั้นใกล้ตัวมากกว่าที่คิด
ซึ่งกว่า 1.5x หลังจากเห็นคอนเทนต์ หรือโฆษณาแนวนี้บน TikTok พร้อมคอมเมนต์จะเพิ่มความเชื่อในแบรนด์ได้มากกว่า แถมยังได้คลังศัพท์ใหม่ ๆ ไปด้วย
Trust the FYProcess
เทรนด์สร้างความน่าเชื่อถือจากการเล่าเบื้องหลัง
บางครั้งการที่ผู้บริโภคได้รู้กระบวนการ หรือแนวคิดเบื้องหลังก็จะทำให้มีความน่าเชื่อถือในแบรดน์ได้มากกว่า โดยเฉพาะบน TikTok ที่ครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ออกหน้ากล้องมานั่งเล่า หรือชวนพูดคุยแบบกันเอง พร้อมนำคอมเมนต์มาคอลแลปเพื่อตอบคำถามกับผู้ติดตาม จะสร้างเอ็นเกจเมนต์ได้เยอะกว่า
เพราะการมาเล่าเบื้องหลัง เปรียบเสมือนการที่แบรนด์เปิดประตูให้เข้าบ้าน และรู้รายละเอียดไปจนถึงหลังบ้านได้ ผู้บริโภคก็จะเชื่อใจมากขึ้น แถมแบรนด์หรือครีเอเตอร์ยังดูจับต้องได้ด้วย ซึ่งกว่า 41% มีการเชื่อถือแบรนด์ที่ทำคอนเทนต์แบบนี้มากขึ้น
Key Findings to Be Braver in 2024
จาก 10 เทรนด์ What’s Next การทำคอนเทนต์บน TikTok ในปี 2024 ก็ยังคงต้องเน้นอะไรที่สดใหม่ และแปลกกว่าเดิมอยู่ แต่ที่ยังขาดไม่ได้ก็คือความเป็นกันเอง เข้าถึงง่าย และครีเอทีฟที่จะทำให้แบรนด็ได้รับทั้งความสนใจ และความน่าเชื่อถือมากขึ้น ซึ่งใครไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน ทาง TikTok ก็มีแนะนำนะ
- Curiosity Peaked: นำความอยากรู้อยากเห็น และความสนใจชาว TikToker มาสร้างจุดพีคในคอนเทนต์ให้ได้
- Serendipitous Scrolling – สร้างคอนเทนต์ให้อยากไถฟีดต่อ
- Entertainment without Borders – สร้างคอนเทนต์ที่แสดงถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมให้โลกเข้าใจ
- Storytelling Unhinged: สร้างคอนเทนต์จากเสียงของทุกคนหรือการคอลแลปคอมมูนิตี้เพิ่ม
- Community-Fueled Storytelling – นำคอมเมนต์มาตอบเป็นคอนเทนต์
- Stay Tru to the Delulu – เปลี่ยนเรื่องในชีวิตจริงมาเป็นคอนเทนต์
- Bridging The Trust Gap: สร้างความภักดีต่อแบรนด์ด้วยคอนเทนต์ที่จริงใจ
- Let’s Talk, TikTok – หาศัพท์ไวรัลใหม่มาสร้างคอนเทนต์
- Trust the FYProcess – กล้าที่จะเล่าเบื้องหลังแบรนด์ให้ฟัง
📌 อ่าน TikTok Trend Report 2024 ฉบับเต็มได้ที่นี่: https://www.tiktok.com/business/library/TikTok_WhatsNext_2024TrendReport.pdf
ที่มา: https://newsroom.tiktok.com/en-us/tiktok-whats-next-2024-trend-report