ในยุคนี้ TikTok ไม่ได้เป็นเพียงแค่พื้นที่ของคน Gen Z เพียงเท่านั้น แต่ TikTok ได้กลายเป็นศูนย์รวมของคนทุก Gen ตั้งแต่ GenX, Gen Y ไปจนถึง Gen Alpha ได้เป็นตัวของตัวเองอย่างเต็มที่ วันนี้ทาง RAiNMaker เลยจะมาสรุปแนวทางการทำคอนเทนต์ฉบับ TikToker จากงาน Inspire on Stage by TikTok for Business ให้รู้กันว่าปี 2023 จะเกิดอะไรขึ้นบนโลกของ TikTok บ้าง!
หากพูดถึงคอนเทนต์บน TikTok อันดับแรกที่เรานึกถึง คงไม่พ้นเรื่องของการให้ความบันเทิง และต้นกำเนิดของเทรนด์ต่าง ๆ แน่นอน แต่กับโลกของ SME และ Social Commerce แล้ว TikTok เปรียบเสมือนพื้นที่ของตลาดที่เริ่มเปิดให้คนเข้ามาจับจองกันกว้างมากขึ้นเรื่อย ๆ
แต่ตรงกับข้ามกับกลุ่มเป้าหมาย ที่แบรนด์ และเอเจนซี ต้องเรียนรู้ที่จะเข้าใจ และเจาะลึกไปยังอินไซต์ของพวกเขาให้ตรงจุดมากขึ้น ให้สมกับพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ที่มี TikTok เป็น “Ocean of Content and Commerce” ซึ่งจะมีแนวทางอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลย!
Shoppertainment (Entertainment + Commerce)
- เพราะ #คนไทยเป็นคนตลก ความบันเทิงจึงต้องมาควบคู่กับการขายเสมอ
- เน้นขายได้ ก็ต้องป้ายยาให้เป็น ทำยังไงก็ได้ให้คนรู้สึกว่าของมันต้องมี
- เปิดคลิปด้วยความบันเทิง และหาช่องในการขาย สร้างรายได้เป็นแพทเทิร์น
- ใช้ประโยชน์จาก “Loop of Joy” บน TikTok สร้างฟีดคลิปที่ทำให้คนไถวนไป
- เป็นแบรนด์ก็ตลกได้ แต่ต้องหาวิธีขายยังไงให้น่าจดจำด้วย
- ขายของบน TikTok ต้องทำให้ขาย ซื้อ และจ่ายได้ในคลิป
Top Content Trend for TikTok
Top Video Content
- News 76%: การอัปเดตข่าวสารบ้านเมืองเริ่มมีใน TikTok มากขึ้น เพราะแท็บเสิร์ชบน TikTok รวมเทรนด์มาให้โดยไม่ต้องพิมพ์หา และคลิปเกี่ยวกับข่าวก็มีให้เห็นหน้าฟีดเสมอ
- Drama / Series 56%: เรื่องละคร, ซีรีส์ หรือสื่อบันเทิงก็มีคัทซีนมาให้ได้ดู แม้กระทั่งคนที่ไม่ได้ดูเต็มเรื่องก็รู้ว่าช่วงนี้เรื่องไหนกำลังมาแรง
- Critical News 40%: นอกจากจะรวมเทรนด์ข่าวสาร และเหตุการณ์บ้านเมืองแล้ว ยังมี TikToker หลายคน ใช้ TikTok เป็นช่องทางในการเล่าข่าว และวิเคราะห์ข่าวด้วย
Top Growth Categories
- Cooking / Home Made: การทำอาหารสูตรโฮมเมด นอกจากจะทำให้คนทำตามง่าย เข้าถึงง่าย ยอดเอ็นเกจเมนต์ก็ดีมาก ๆ ด้วย และแบรนด์ก็มักจะเข้าอยู่เสมอ
- Travel: การรีวิว และแนะนำสถานที่ท่องเที่วไปจนถึงโรงแรม และที่พักต่าง ๆ กำลังเป็นที่นิยมใน TikTok มาก เพราะการทำเป็นคลิป เห็นภาพง่ายกว่าการเสิร์ช Google
- Mothers and Child: คอนเทนต์แม่ และเด็กกำลังเป็นที่นิยมมาก โดยเฉพาะครอบครัวมือใหม่ มักจะเสพคอนเทนต์เพื่อศึกษาวิธีเลี้ยงดูลูก ๆ ให้เติบโตมาอย่างดีจาก TikTok เพราะได้ฟังจากประสบการณ์จริง
- Monetization: คอนเทนต์การเงิน การออม หรือแนะนำการลงทุนต่าง ๆ ก็เป็นอีกโอกาสการสร้างรายได้ให้คลิปชั้นดี
- Game: ไม่ว่าจะเป็นการไลฟ์เกม หรือคัทซีนมาจากแคสต์เกม ชาว TikToker ก็นิยมใช้เวลาดูบน TikTok เช่นกัน
- Beauty: เรื่องบิวตี้ และความสวยความงาม มักจะมาพร้อมกับครีเอทีฟไอเดียแปลกใหม่จาก TikToker เสมอ ทำให้คนชอบดูคอนเทนต์ประเภทนี้ไปด้วย
Inspire by TikToker
- สร้างแบรนด์ให้มีความครีเอทีฟ และความน่าเชื่อถือ
- ขายของทั้งคอนเทนต์คลิปวิดีโอสั้น และไลฟ์คุยกับผู้ติดตามด้วย
- ก่อนขายสร้างคลังสินค้า พร้อมให้คนเข้าไปดูระหว่างไลฟ์
- ตั้งเป้าหมายธุรกิจว่าจะขายอะไร และขายให้ใคร อย่างชัดเจน
- กล้าทำ เชื่อมั่นในตัวเอง และลองผิดลองถูกจนกว่าจะเจอทางที่ใช่