กลับมาอีกครั้ง!! กับงานแจกรางวัลสำหรับคนโซเชียลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย “Thailand Zocial Awards 2019” ภายใต้คอนเซ็ปต์ PLAY : Rolling Your Data บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) ที่จัดอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 แล้ว
คุณกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) ได้เผยอัตราการเติบโตของการใช้โซเชียลมีเดีย คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณข้อมูลสูงถึง 5.3 พันล้านข้อความตลอดทั้งปี ในปี 2018 ซึ่งเติบโตจากปี 2017 มากถึง 43% โดยมีปริมาณข้อมูลเฉลี่ยนาทีละ 10,000 ข้อความ
โดยนิสัยคนไทยเป็นคนชอบเรื่องบันเทิง จุดเริ่มต้นมาจากความชอบรับประทานเผือก หรืออีกนัยหนึ่งคือเป็นคนใส่ใจในเรื่องของคนอื่น มีการแสดงออกถึงความห่วงใยซึ่งกันและกัน (ฮา) ในหนึ่งวันของชาวเน็ตบ้านเรานั้น มีส่วนร่วมกับเรื่องของคนอื่นถึง 2,900,000 ครั้งต่อวันเลยทีเดียว
ความเผือก = Passion เหมือนจะเป็นเรื่องที่ฟังแล้วขบขัน แต่ในส่วนนี้สามารถบอก insight และทิศทางการเติบโตของการใช้โซเชียลมีเดียในบ้านเราได้อย่างชัดเจน
ปีนี้ทาง Wisesight ได้เชิญชวนทุกคนมาร่วมเล่นสนุกกับ Data ประกาศจัดงาน Thailand Zocial Awards 2019 ใต้คอนเซปต์ PLAY : Rolling Your Data เพื่อตอกย้ำว่าการทำข้อมูลในยุคปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยากแล้ว ทุกคน ทุกแบรนด์ ทุกอุตสาหกรรมสามารถเล่นสนุกกับมันและนำมาใช้ประโยชน์ได้
สำหรับ “Wisesight Metric” ที่ใช้วัดผลในการมอบรางวัลในปีนี้ ได้พัฒนาโดยมีผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายวงการในเมืองไทยร่วมให้คำปรึกษาและช่วยกันอัปเดทตัววัดผลข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย ให้มีประสิทธิภาพและเข้ากับพฤติกรรมของผู้ใช้มากขึ้น
Wisesight Metric ที่ใช้วัดผลในปีนี้แบ่งออกเป็น 3 ประเภทดังนี้
1. Brand Metric ใวัดความสามารถของแบรนด์ต่างๆ ผ่านกิจกรรมการตลาดบนโซเชียลโดยมีปัจจัยในการวัดผลดังนี้
- Fans วัดปริมาณการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและผู้ติดตาม
- Interactions วัดประสิทธิภาพหรือความสนใจต่อเนื้อหา
- Shares วัดระดับการกระจายเนื้อหาผ่านปริมาณการแชร์บนโซเชียลมีเดีย
- Growth วัดประสิทธิภาพการเพิ่มขึ้นของจำนวนกลุ่มเป้าหมาย
- Sentiments วัดความรู้สึกและความนึกคิดที่ลูกค้าตอบสนองต่อแบรนด์ ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของแบรนด์
- Voices วัดปริมาณการรับรู้ และการพูดถึงแบรนด์จากการทำกิจกรรมการตลาดบนโซเชียลมีเดีย
2. Influencer Metric ใช้สำหรับวัดความสามารถของบล๊อกเกอร์ อินฟลูเอนเซอร์ด้านต่างๆ โดยมีปัจจัยในการวัดผลดังนี้
- Fans วัดปริมาณการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและผู้ติดตาม
- Interactions วัดประสิทธิภาพหรือความสนใจต่อเนื้อหา
- Shares วัดระดับการกระจายเนื้อหาผ่านปริมาณการแชร์บนโซเชียลมีเดีย
- Sentiments วัดความรู้สึก รวมถึงความนึกคิดที่ตอบสนองต่ออินฟลูเอนเซอร์
3. Entertainment Metric ใช้สำหรับวัดความสามารถนักแสดง นักร้อง ภาพยนตร์ ละคร และรายการโทรทัศน์ต่างๆ บนโซเชียลมีเดีย โดยมีปัจจัยในการวัดผลดังนี้
- Fans วัดปริมาณการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและผู้ติดตาม
- Interactions วัดประสิทธิภาพหรือความสนใจต่อเนื้อหา
- Shares วัดระดับการกระจายเนื้อหาผ่านปริมาณการแชร์บนโซเชียลมีเดีย
- Sentiments วัดความรู้สึก และความนึกคิดที่ตอบสนองต่อดารา นักแสดง ศิลปิน ละคร ภาพยนตร์ต่างๆ ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย
- Voices วัดปริมาณการรับรู้ รวมถึงการพูดถึงดารา นักแสดง ศิลปิน ละคร ภาพยนตร์ต่างๆ จากการทำกิจกรรมการตลาดบนโซเชียลมีเดีย
รางวัลทั้งหมดบนเวที Thailand Zocial Awards 2019 จำนวนกว่า 60 รางวัล
สำหรับประเภทรางวัลที่คนโซเชียลไม่ควรพลาดในปีนี้ แจกทั้งหมด 60 รางวัล แบ่งออกเป็น 6 กลุ่มรางวัล ได้แก่
- รางวัลแบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยม (Best Brand Performances on Social Media by Category) จำนวน 24 รางวัล แบ่งตามกลุ่มธุรกิจ
- รางวัลแบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยมโดยแพลตฟอร์ม (Best Brand Performances by Social Media Platform) 8 รางวัล แบ่งตามประเภทของแพลตฟอร์ม ได้แก่ เฟซบุ๊ก (Facebook), อินสตาแกรม (Instagram), ไลน์ (LINE), พันทิป (Pantip), ทวิตเตอร์ (Twitter), และยูทูป (YouTube)
- รางวัลคนบันเทิงบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยม (Best Entertainment on Social Media) 11 รางวัล
- รางวัลผู้มีอิทธิพลบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยม (Best Social Media Influencers) 11 รางวัล
- รางวัลพิเศษที่เชิดชูบุคคลหรือหน่วยงานที่ใช้โซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพ (Special Award) 1 รางวัล
รวมถึงรางวัลโซเชียลมีเดียแคมเปญยอดเยี่ยม (Best social media campaigns) รางวัลสำหรับแบรนด์ และเอเจนซี่ ที่สร้างสรรค์ผลงานบนโซเชียลมีเดียได้ดีเยี่ยมประจำปี จำนวนสูงสุด 5 รางวัล
สามารถส่งผลงานเข้าร่วมประกวด ได้ตั้งแต่วันนี้ – 15 มกราคม พ.ศ.2562 สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม และส่งผลงานได้ที่ thailandzocialawards.com