จบลงกันไปแล้วนะคะสำหรับงาน Thailand Zocial Awards 2020 ครั้งที่ 8 ในคอนเซปต์ SHIFT : Make it SHIFT ซึ่งถือได้ว่าเป็นงานประกาศรางวัลสำหรับคนโซเชียลที่ยิ่งใหญ่ที่สุด โดยปีนี้มีทั้งหมด 179 รางวัล แบ่งเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ ด้านธุรกิจ ,ด้านแพลตฟอร์ม ,คนบันเทิงบนโซเชียล ,อินฟลูเอนเซอร์บนโซเชียล และสุดท้ายรางวัลพิเศษสำหรับเชิดชูบุคคลหรือหน่วยงานที่ใช้โซเชียลอย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพ จะมีใครบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลยค่ะ
- รางวัลแบรนด์ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยมตามกลุ่มธุรกิจ (Best Brand Performance on Social Media)
- กลุ่มธุรกิจสายการบิน (Airline) ได้แก่ Air Asia
- กลุ่มธุรกิจยานยนต์ (Automotive) ได้แก่ Mitsubishi Motors
- กลุ่มธุรกิจธนาคาร (Banking) ได้แก่ KBank
- กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (Beverage-Alcohol) ได้แก่ Chang World
- กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มไม่ผสมแอลกอฮอล์ (Beverage) ได้แก่ Oishi Drink
- กลุ่มธุรกิจวัสดุก่อสร้าง (Building and Design Material) ได้แก่ SCG Brand
- กลุ่มธุรกิจร้านอาหารเครือข่าย (Chain Restaurant) ได้แก่ KFC
- กลุ่มธุรกิจอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค (Consumer Electronics) ได้แก่ Samsung
- กลุ่มธุรกิจเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิว (Cosmetics) ได้แก่ Bobbi Brown
- กลุ่มธุรกิจสินค้าผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม (Dairy Food Product) มีผู้เข้าชิง ได้แก่ Nestlé Ice Cream Thailand
- กลุ่มธุรกิจขนส่ง (Delivery Service Provider) ได้แก่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด
- กลุ่มธุรกิจร้านขนมและเครื่องดื่ม (Dessert & Beverage Café) ได้แก่ Swensen’s
- กลุ่มธุรกิจตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Marketplace) ได้แก่ Shopee
- กลุ่มธุรกิจผู้ให้บริการทางการเงิน (Financial Service (Non-Bank)) ได้แก่ Krungsri First Choice
- กลุ่มธุรกิจทองคำและอัญมณี (Gold and jewelry) ได้แก่ Aurora Design
- กลุ่มหน่วยงานรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจ (Government & State Enterprise) ได้แก่ Amazing Thailand,
- กลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านและสำนักงาน (Home & Office Appliance) ได้แก่ LG
- กลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับบ้านและเฟอร์นิเจอร์ (Home Furnishing Retailer) ได้แก่ Homepro
- กลุ่มธุรกิจโรงพยาบาล (Hospital) ได้แก่ Bumrungrad International
- กลุ่มธุรกิจค้าปลีก (Hypermarket & Supermarket) ได้แก่ Tops Thailand
- กลุ่มธุรกิจประกัน (Insurance) ได้แก่ Muang Thai Life Assurance
- กลุ่มธุรกิจสินค้าแม่และเด็ก (Mom & Baby) ได้แก่ S26
- กลุ่มธุรกิจสินค้าของใช้ส่วนตัว (Personal Care) ได้แก่ Sunsilk
- กลุ่มธุรกิจผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์สำหรับที่อยู่อาศัย (Property Developer) ได้แก่ Singha Estate
- กลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้า (Shopping Mall) ได้แก่ The Mall
- กลุ่มธุรกิจสินค้าขนมและของหวาน (Snack & Sweets) ได้แก่ Taokaenoi Club
- กลุ่มธุรกิจโทรคมนาคม (Telecommunication) ได้แก่ AIS
2. รางวัลผู้ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยมโดยแพลตฟอร์ม (Best Performances on Social Media by Platform)
1) Facebook
- 1.1) Best use of Facebook Family of apps ได้แก่ Samsung Thailand
- 1.2) Best Mobile First Innovative ได้แก่ Pepsi
- 1.3) Best Mobile First Video ได้แก่ Wacoal
2) Pantip
- 2.1) Best Brand Performance on Pantip (Fast response) ได้แก่ AIS
- 2.2) Best Brand Performance on Pantip (Highest Quality) ได้แก่ DDproperty
- 2.3) Best Entertainment Performance on Pantip (นักแสดง) ได้แก่ ญาญ่า – อุรัสยา เสปอร์บันด์
- 2.4) Best Entertainment Performance on Pantip (ศิลปิน) ได้แก่ เป๊ก – ผลิตโชค อายนบุตร
3) Twitter
- 3.1)The Most Talked About Brand on Twitter ได้แก่ AIS
- 3.2) #TrendStarter on Twitter ได้แก่เป๊ก – ผลิตโชค อายนบุตร
4) YouTube
- 4.1) Best Brand Performance on YouTube ได้แก่ Samsung Thailand
3. รางวัลคนบันเทิงบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยม (Best Entertainment on Social Media)
- สาขานักแสดงชาย (Actor) ได้แก่ นาย ณภัทร
- สาขานักแสดงหญิง (Actress) ได้แก่ เบลล่า ราณี
- สาขาศิลปินกลุ่ม (Duo or Group Artist) ได้แก่ BNK48
- สาขาศิลปินชาย (Male Artist) ได้แก่ เป๊ก ผลิตโชค
- สาขาศิลปินหญิง (Female Artist) ได้แก่ แก้ม วิชญาณี
- สาขาเพลงไทยแห่งปี (Song) ได้แก่ ชอบแบบนี้ – หนามเตย สะแบงบิน
- สาขาผู้ดำเนินรายการ (MC) ได้แก่ หนุ่ม กรรชัย
- สาขาภาพยนตร์ไทย (Thai Movie) ได้แก่ Where We Belong ที่ตรงนั้นมีฉันหรือเปล่า
- สาขารายการข่าว (Thai News Program) ได้แก่ เรื่องเล่าเช้านี้
- สาขาละครไทย (Thai Series) ได้แก่ กรงกรรม
- สาขารายการโทรทัศน์ (Thai TV Program) ได้แก่ The Rapper 2
- สาขารายการออนไลน์ (Online Program) ได้แก่ ตามใจตุ๊ด
- สาขารายการพอดแคสต์ (Podcast) ได้แก่ The Secret Sauce
4. รางวัลผู้มีอิทธิพลบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยม (Best Influencer on Social Media)
- สาขายานยนต์ (Automotive) ได้แก่ Life Of Cars Bkk – Xo Autosport
- สาขาความสวย ความงาม (Beauty) ได้แก่ สะบัดแปรง
- สาขาการทำอาหาร (Cooking) ได้แก่ หมีมีหม้อ
- สาขาสิ่งแวดล้อม (Environment) ได้แก่ Pearypie
- สาขาครอบครัวและผู้สูงอายุ (Family & Senior) ได้แก่ ตายายสอนหลาน
- สาขาแฟชั่น (Fashion) ได้แก่ WEARTOWORKSTYLE
- สาขาการเงินและการลงทุน (Financial) ได้แก่ ลงทุนแมน
- สาขาสุขภาพและการออกกำลังกาย (Fitness & Health) มีผู้เข้าชิง ได้แก่ Bebe Fit Routine
- สาขาอาหาร (Food & Dining) ได้แก่ Starvingtime เรื่องกินเรื่องใหญ่
- สาขาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยี (Gadget & Tech) ได้แก่ LDA ลดา – Ladies of Digital Age
- สาขาเกมมิ่ง (Gaming) ได้แก่ Zbing Z.
- สาขาไลฟ์สไตล์ (Lifestyle) ได้แก่ KaykaiSalaider Channel
- สาขาพ่อ แม่ และ เด็ก (Parenting & Kids) ได้แก่ Chujai Family
- สาขาสัตว์เลี้ยง (Pet) ได้แก่ Gluta Story
- สาขาท่องเที่ยว (Travel) ได้แก่ I Roam Alone
5. รางวัลพิเศษที่เชิดชูบุคคลหรือหน่วยงานที่ใช้โซเชียลอย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพ (Special Award)
- นุช