โดย Maureen Tan Chief Executive Officer – Wunderman Thompson Thailand
Big Themes ของ Customer ในปี 2023
1. Joyconomy
- รู้สึกดีที่ได้รับข่าวสาร
- Psycho Dermatology: ไม่ได้แคร์แค่ผิวพรรณแต่สนใจถึงเรื่องการดูแลจิตใจ
- Revolutionary Rest: เปลี่ยนชีวิต Non stop เป็น Slow Life
- Meta Mindfulness: คนใช้ Metaverse ในการพักผ่อนและรีแล็กซ์มากขึ้น
2. Re-Discovery
- The Superself: คนแบ่งพื้นที่ให้ Social, Mental และ Physical Well being
- Hospitality: คนมองหา Hotel Beds และ Wellness Tourism สำหรับการท่องเที่ยวมากขึ้น
3. Awakening
- Climate Optimism: คนตื่นตัวกับเรื่อง Climate โดยเฉพาะ Gen Z
- Techcessibility: ใช้เทคโนโลยีในการเข้าถึงทุกอย่างอย่างยั่งยืน
- Metaverse for Good: มองหาการใช้ Metaverse มากกว่าในสื่อบันเทิง ที่ยั่งยืน และมองหาก้าวต่อไปของ Metaverse
- Mass Inclusive Brands: รีดีไซน์ประสบการณ์แบรนด์ และคอมมูนิตี้ เช่น Packaging
4. Work & Life Reboot
- Non-linear Work: Gen Z ต้องการอิสระในการทำงาน และสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ยืดหยุ่น
- Unretirement: ผู้สูงอายุไม่ใช่กลุ่มลูกค้าที่มีกำลังจ่ายเงินเยอะ แต่มองหาต้องการใช้ไปเรื่อย ๆ นาน ๆ เช่น ของใช้จำเป็น
- Workplace Wellness: ใช้ความสามารถในการมองหาผลตอบแทนที่มากกว่า และ Financial Well Being จะกลายเป็นสิ่งสำคัญ
5. Gen Alpha, Gen Z, Silver Age
- Generation Alpha: กลุ่มเด็กที่อายุต่ำกว่า 13 ปี จะมีความเปิดเผยมากขึ้น กล้าแสดงออก และเป็น Inclusive Generation และติดกับ Short Form Content
- Generation Z: มองหาเรื่อง Mental Health มากขึ้น
- Rewirement: มองหา Second Life หรือชีวิตหลังเกษียณ ค้นหาความหมายของ Post Career Peak
6. Branding & Marketing 3.0
- Web3 Brands: Beyond Digital สร้าง Loyalty กับลูกค้าผ่านการใช้ดิจิทัลและเทคโนโลยี เช่น Starbucks ที่สหรัฐฯ มี Token ให้เก็บไปแลกรีวอร์ด หรือ Membership
- Virtual Ambassadors: Virtual AI จากที่เคยทำหน้าที่เป็น Customer Service เปลี่ยนแปลงสู่ Virtual Influencers ประจำแบรนด์
- VIP NFT: เปลี่ยน NFT ให้เป็น Loyalty Rewards ได้ทั้งประสบการณ์ และสิทธิประโยชน์
- Cocreatove Commerce: สร้างคอมมูนิตี้, UGC Co-creation ให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในการใช้ความคิดสร้างสรรค์กับแบรนด์
- Accessible Commerce: เพิ่มเทคโนโลยีด้านเสียง (Voice Recognition Tech) เป็นโอกาสเข้าถึงการซื้อขายมากขึ้น
7. New Retail
- Crisis Retail: คุณค่าสำคัญกว่า Frugal Experiences แบรนด์ต้องสร้างคุณค่าของตัวเองให้ลูกค้ารู้สึกได้
- Web3 Marketplace: Immersive Retail และประสบการณ์การซื้อขายสินค้า เช่น ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้ลูกค้าลองเสื้อผ้าผ่านออนไลน์ได้