Tips

Avatar

Thesky July 4, 2022

ชวนรู้จัก The Future of Creative & Contextual Marketing in Data Era การเริ่มต้นของยุค Contextual Marketing

นิยามของ Creativity จะเปลี่ยนไปอย่างไรบ้างในยุคของ ‘Contextual Marketing’? หรือการเลือกหาบริบท และสภาพแวดล้อมที่คนอยากซื้อมากกว่าที่เราอยากขาย วันนี้เรามีมุมมองของ คุณณัฐพล ม่วงทำ เจ้าของเพจการตลาดวันละตอนมาแชร์กัน

ในมุมมอง Data ต้องมีความเข้าใจที่มาที่ไปของ Data ด้วย ไม่ว่าจะเป็นคีย์เวิร์ด หรือศึกษาพฤติกรรม และอินไซต์ของกลุ่มเป้าหมาย แต่สมัยนี้แค่เข้าใจนั้นไม่เพียงพอ

เพราะเราต้องหา ‘Signal’ ของข้อมูล และเจาะลึกเข้าไปใน Context ให้ได้ด้วย
Contextual Marketing
  • จับสัญญาณ จากบริบท และสภาพแวดล้อมของกลุ่มเป้าหมายให้ได้ แล้วใช้สัญญาณนั้นมาประยุกต์ให้เกี่ยวข้องกับแบรนด์
  • เข้าใจว่าเมื่อไหร่ที่คนอยากซื้อ ซึ่งแม้จะเป็นโอกาสฉับพลัน ก็ควรคว้าเอาไว้
  • รู้ว่าจะต่อยอดโอกาสอย่างไร แม้จะเห็นในสิ่งที่คนอื่นเห็น แต่ต้องคิดให้ต่างจากที่คนอื่นคิด ถ้าคิดได้ก่อน ต้องทำก่อน

Case Study การทำ Contextual Marketing

Master Card: ใช้สุริยุปราคาในการออกแบบโลโก้ เพื่อให้คนจำได้ รวมถึงใช้ความเข้าใจบริบทของคนที่จำเป็นจะต้องใช้บัตร Tap & Go โดยทำให้คนเห็นความจำเป็นต้องใช้บัตร

Digital Placement

1. การดูว่าก่อนจะลงโฆษณาไปที่ไหน
2. ต้องดูบริบทของเว็บไซต์ หรือโลเคชันที่จะลง
3. ศึกษาอินไซต์กลุ่มเป้าหมายว่าพร้อมซื้อแค่ไหน
ตัวอย่าง:
– Interactive: ออกแบบเว็บไซต์ให้ เปิด Interactive Chat ให้คนเกิดบทสนทนา แล้วต่อด้วยการให้ข้อมูลของแบรนด์
Skip Ad: ทำแบบ Personalized Marketing on Context โดยเลือกทำการตลาดตามที่คนสนใจ ทำให้คนไม่กดข้าม เพราะเสิร์ฟในสิ่งที่คนอยากรู้ และอยากดูให้มากที่สุด
  • Location-Based Context: ศึกษากลุ่มเป้าหมายว่าอยู่ใกล้เราหรือคู่แข่งมากแค่ไหน แล้วสร้างแคมเปญโปรโมตให้แตกต่างเพื่อดึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้ด้วย ‘Buying Journey’
  • Realtime Context: ใช้บริบทเพิ่มโอกาสในการขาย เช่น พื้นที่หรือสภาพอากาศที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของเรา
Starbucks: ออกแบบเครื่องดื่มให้เหมาะกับพื้นที่
Kirei Kirei: ใช้พื้นที่เสี่ยงระบาดโควิดในการโปรโมตโฟมล้างมือ กระตุ้น Segment กับคนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงให้อยากซื้อ
– ถ้าโฆษณาทำให้คนอยากซื้อ ก็เลยทำโฆษณาให้คนอยากออมเงินแทน โดยการกระตุ้นให้คนอยากซื้อแต่คิดกลับด้าน

Contextual Marketing Guideline

เป็นไกด์ไลน์ในการเข้าใจอินไซต์กลุ่มเป้าหมาย ที่มาจากเบื้องหลังของระบบ Facebook Ad ต้นปี 2022 และนำไปประยุกต์ในการทำการตลาดอย่างใส่ใจผู้บริโภค

Privacy

แต่การรู้ใจเกินไปจากการทำการตลาดแบบ Personalized ต้องมีระบบการโฆษณาที่มี Privacy ด้วย ซึ่งควรหาตรงกลางระหว่างโฆษณา และความเป็นส่วนตัว
Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save