Event/Conference

Avatar

doyoumind September 6, 2024

ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยการตามทันความรู้สึก พร้อมเช็กลิสต์ 5 ข้อสำหรับธุรกิจ

Session: The Entrepreneur’s Playbook: 5 Stages to New Wave Success บันได 5 ขั้นปลดล็อกการเติบโตไร้ขีดจำกัดฉบับผู้ประกอบการ
โดย คุณเคน – นครินทร์ วนกิจไพบูลย์
จากงาน The Secret Sauce Summit 2024

ภาพรวมธุรกิจแต่ละอุตสาหกรรมในไทย

  • ปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 36 ล้านคน เพิ่มขึ้น 28%
  • สินค้าความงามมีมูลค่าตลาด 2.5 แสนล้านบาท เติบโต 11.6%
  • กลุ่ม High Value Users มีแนวโน้มโตขึ้น และใช้จ่าย 7 เท่าเมื่อเทียบกับกลุ่มปกติ
  • Wellness Economy มีมูลค่าตลาด 1.5 ล้านล้านบาท และมีแนวโน้มโตขึ้นทุกปี
  • การใช้จ่ายด้านไอทีทั่วโลกเพิ่มขึ้น 8% และองค์กรกว่า 80% มีแนวโน้มใช้ Gen AI
  • มูลค่าส่งออกยางพาราจากไทยไปสหภสพยุโรปเพิ่มขึ้น 7%

ผู้ประกอบการต้องเปลี่ยนสิ่งที่ Uncontrollable ให้ Controllable เพื่อนำธุรกิจสู่ความสำเร็จ

  • Climate Change: ลงทุนใน BioTech และ Rebuilding Supply Chain
  • Geopolitics: บริหารจัดการความเสี่ยง และเอาตัวรอดในเศรษฐกิจ
  • Economics: สร้าง New S-curve
  • Technology: ปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยี

หลัก 3 What ในการวางแผนธุรกิจ

  • What: สิ่งต่อไปที่กำลังจะเกิดคืออะไร
  • So what: อะไรคือสิ่งต้องทำ
  • Now what: Action Plan สำหรับธุรกิจ
แต่ปัจจุบันอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ คือ “Feel what” หรือ การบริหารธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ โดยการที่ตัวเราต้องควบคุมความรู้สึกของตัวเองและรู้สเตจของตัวเองให้ดีพอ

5 Stages of Business Growth

1. Start -up: ระยะเริ่มต้น

  • สร้าง Brand Identity
  • รู้ความต้องการของตลาด
  • เริ่มสร้างผลตอบแทน

2. Survival: ระยะสร้างกำไร

  • สร้างฐานลูกค้า
  • โฟกัสเรื่อง Cash Flow เน้นสร้างผลกำไร
  • มี Core Operation ที่ขยายสเกลได้

3. Growth: ระยะขยายสเกล

  • Scaling Operations ขยายธุรกิจสู่ตลาดใหม่
  • สร้างข้อได้เปรียบในตลาด
  • เน้นเพิ่มผลกำไรให้ธุรกิจ

4. Expansion: ระยะขยายธุรกิจสู่สากล

  • มีระบบการจัดการที่มีประสิทธิภาพ
  • ขยายธุรกิจสู่สากล
  • ทำความเข้าใจฐานลูกค้าใหม่

5. Maturity: ระยะหา New S-curve

  • รักษาผลกำไร
  • พยายามแข่งขันในตลาดอย่างมั่นคง
  • เข้าถึงนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อหา New S-curve

ผู้ประกอบการต้อง “กลายร่าง”

เพราะการเปลี่ยนผ่านแต่ละสเตจนั้นยากที่สุด ถ้าเราทำแบบเดิมก็จะแก้ปัญหาได้แบบเดิม ดังนั้นผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องกลายร่าง
  • ระยะเริ่มต้น ไม่ใช่ Chief Executive Officer แต่ต้องเป็น Chief Everything Officer ที่ทำทุกอย่าง เพื่อรู้ภาพรวมขององค์กร
  • ตามด้วยกลายร่างเป็น Chief Architect เริ่มสร้างองค์กรให้เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น
  • จากนั้นกลายร่างเป็น Chief Culture Officer เพื่อสร้างวัฒนธรรมขององค์กรให้แข็งแกร่ง
  • ปิดท้ายด้วยการกลายร่างเป็น Chief Vissionary ในการมองภาพรวมองค์กร รวมถึงอนาคตของธุรกิจ

4 Checklists คำถามรู้จักธุรกิจตัวเอง

  • ธุรกิจอยู่สเตจไหน?
  • โจทย์วันนี้คืออะไร?
  • คุณต้องทำอะไร?
  • องค์กรของคุณพน้อมกับสิ่งนั้นจริงหรือไม่?
#TheSecretSauce #TheSecretSauceSummit2024
Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save