Session: The Entrepreneur’s Playbook: 5 Stages to New Wave Success บันได 5 ขั้นปลดล็อกการเติบโตไร้ขีดจำกัดฉบับผู้ประกอบการ
โดย คุณเคน – นครินทร์ วนกิจไพบูลย์
จากงาน The Secret Sauce Summit 2024
ภาพรวมธุรกิจแต่ละอุตสาหกรรมในไทย
- ปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 36 ล้านคน เพิ่มขึ้น 28%
- สินค้าความงามมีมูลค่าตลาด 2.5 แสนล้านบาท เติบโต 11.6%
- กลุ่ม High Value Users มีแนวโน้มโตขึ้น และใช้จ่าย 7 เท่าเมื่อเทียบกับกลุ่มปกติ
- Wellness Economy มีมูลค่าตลาด 1.5 ล้านล้านบาท และมีแนวโน้มโตขึ้นทุกปี
- การใช้จ่ายด้านไอทีทั่วโลกเพิ่มขึ้น 8% และองค์กรกว่า 80% มีแนวโน้มใช้ Gen AI
- มูลค่าส่งออกยางพาราจากไทยไปสหภสพยุโรปเพิ่มขึ้น 7%
ผู้ประกอบการต้องเปลี่ยนสิ่งที่ Uncontrollable ให้ Controllable เพื่อนำธุรกิจสู่ความสำเร็จ
- Climate Change: ลงทุนใน BioTech และ Rebuilding Supply Chain
- Geopolitics: บริหารจัดการความเสี่ยง และเอาตัวรอดในเศรษฐกิจ
- Economics: สร้าง New S-curve
- Technology: ปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยี
หลัก 3 What ในการวางแผนธุรกิจ
- What: สิ่งต่อไปที่กำลังจะเกิดคืออะไร
- So what: อะไรคือสิ่งต้องทำ
- Now what: Action Plan สำหรับธุรกิจ
แต่ปัจจุบันอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ คือ “Feel what” หรือ การบริหารธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ โดยการที่ตัวเราต้องควบคุมความรู้สึกของตัวเองและรู้สเตจของตัวเองให้ดีพอ
5 Stages of Business Growth
1. Start -up: ระยะเริ่มต้น
- สร้าง Brand Identity
- รู้ความต้องการของตลาด
- เริ่มสร้างผลตอบแทน
2. Survival: ระยะสร้างกำไร
- สร้างฐานลูกค้า
- โฟกัสเรื่อง Cash Flow เน้นสร้างผลกำไร
- มี Core Operation ที่ขยายสเกลได้
3. Growth: ระยะขยายสเกล
- Scaling Operations ขยายธุรกิจสู่ตลาดใหม่
- สร้างข้อได้เปรียบในตลาด
- เน้นเพิ่มผลกำไรให้ธุรกิจ
4. Expansion: ระยะขยายธุรกิจสู่สากล
- มีระบบการจัดการที่มีประสิทธิภาพ
- ขยายธุรกิจสู่สากล
- ทำความเข้าใจฐานลูกค้าใหม่
5. Maturity: ระยะหา New S-curve
- รักษาผลกำไร
- พยายามแข่งขันในตลาดอย่างมั่นคง
- เข้าถึงนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อหา New S-curve
ผู้ประกอบการต้อง “กลายร่าง”
เพราะการเปลี่ยนผ่านแต่ละสเตจนั้นยากที่สุด ถ้าเราทำแบบเดิมก็จะแก้ปัญหาได้แบบเดิม ดังนั้นผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องกลายร่าง
- ระยะเริ่มต้น ไม่ใช่ Chief Executive Officer แต่ต้องเป็น Chief Everything Officer ที่ทำทุกอย่าง เพื่อรู้ภาพรวมขององค์กร
- ตามด้วยกลายร่างเป็น Chief Architect เริ่มสร้างองค์กรให้เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น
- จากนั้นกลายร่างเป็น Chief Culture Officer เพื่อสร้างวัฒนธรรมขององค์กรให้แข็งแกร่ง
- ปิดท้ายด้วยการกลายร่างเป็น Chief Vissionary ในการมองภาพรวมองค์กร รวมถึงอนาคตของธุรกิจ
4 Checklists คำถามรู้จักธุรกิจตัวเอง
- ธุรกิจอยู่สเตจไหน?
- โจทย์วันนี้คืออะไร?
- คุณต้องทำอะไร?
- องค์กรของคุณพน้อมกับสิ่งนั้นจริงหรือไม่?
#TheSecretSauce #TheSecretSauceSummit2024