Neuromarketing: Unlocking Consumer Minds ถอดรหัสจิตวิทยาผู้บริโภคด้วย Neuroscience
โดย รศ.ดร.ยศชนัน วงศ์สวัสดิ์
จากงาน The Secret Sauce Summit 2024
นอกจากเราจะสามารถตัดสินผู้บริโภคจากคำว่า ชอบหรือไม่ชอบแล้ว เรายังสามารถเข้าใจผู้บริโภคให้แม่นยำมากขึ้นด้วยวัดการตอบสนองของคลื่นสมองด้วยนวัตกรรม BCI (Brain Computer Interface) เพื่อเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น
4 หน้าที่หลักของสมอง
- การมองเห็น
- การได้ยิน
- ความรู้สึก
- การตัดสินใจ
เข้าใจสมอง = การเข้าใจลูกค้า
- เข้าใจเชิงกายภาพ: เรียนรู้ผ่านแบบสอบถาม และสีหน้าท่าทาง
- เข้าใจเชิง Neuroscience : เรียนรู้ผ่านกิจกรรมทางสมองซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่ไม่สามารถโกหกได้
ถอดรหัสอารมณ์ด้วยอุปกรณ์ BCI
- ใช้เครื่องมือวัดสัญญาณสมองโดยตรงเพื่อถอดรหัสจากความถี่คลื่นสมองว่าผู้บริโภคตอบสนองอย่างไร
- ถึงแม้ข้อมูลจะช่วยวิเคราะห์กิจกรรมทางสมองแต่อาจจะไม่ใช่ปัจจัยสุดท้ายในการตัดสินเนื่องจากต้องใช้ข้อมูลหลากหลายด้าน
การตอบสนองของผู้บริโภคต่อเสียงเพลง
- พฤติกรรมการเสพสื่อของแต่ละคนไม่เหมือนกันบางคนฟังเพลงที่มีความถี่ต่ำแล้วนอนหลับสบายในทางกลับกันบางคนก็นอนหลับได้ดีด้วยเพลงที่มีความถี่สูง
3 ข้อดีในการใช้อุปกรณ์ BCI กับการกายภาพบำบัด
- ตรวจจับจุดสัญญาณสมอง
- กระตุ้นสมองเพื่อดูความถี่ของคลื่นสมอง จะได้สังเกตอาการเพื่อรักษาให้ตรงจุด
- นักกายภาพบำบัดใช้ประกอบกับการรักษา
ข้อแนะนำในการใช้อุปกรณ์ BCI
- ต้องเข้าใจผู้บริโภคก่อนจะใช้เครื่องมือ
- เมื่อเข้าใจผู้บริโภคแล้วการใช้อุปกรณ์ BCI มาช่วยจะทำให้รับรู้ความต้องการ และความชอบส่วนบุคคลของผู้บริโภคได้ลึกซึ้งขึ้นผ่านคลื่นสมอง