Event/Conference

Avatar

patterest September 6, 2024

รู้ใจผู้บริโภคด้วย BCI ผ่านการตอบสนองความถี่คลื่นสมอง

Neuromarketing: Unlocking Consumer Minds ถอดรหัสจิตวิทยาผู้บริโภคด้วย Neuroscience

โดย รศ.ดร.ยศชนัน วงศ์สวัสดิ์

จากงาน The Secret Sauce Summit 2024

นอกจากเราจะสามารถตัดสินผู้บริโภคจากคำว่า ชอบหรือไม่ชอบแล้ว เรายังสามารถเข้าใจผู้บริโภคให้แม่นยำมากขึ้นด้วยวัดการตอบสนองของคลื่นสมองด้วยนวัตกรรม BCI (Brain Computer Interface) เพื่อเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น

4 หน้าที่หลักของสมอง

  • การมองเห็น
  • การได้ยิน
  • ความรู้สึก
  • การตัดสินใจ

เข้าใจสมอง = การเข้าใจลูกค้า

  • เข้าใจเชิงกายภาพ: เรียนรู้ผ่านแบบสอบถาม และสีหน้าท่าทาง
  • เข้าใจเชิง Neuroscience : เรียนรู้ผ่านกิจกรรมทางสมองซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่ไม่สามารถโกหกได้

ถอดรหัสอารมณ์ด้วยอุปกรณ์ BCI

  • ใช้เครื่องมือวัดสัญญาณสมองโดยตรงเพื่อถอดรหัสจากความถี่คลื่นสมองว่าผู้บริโภคตอบสนองอย่างไร
  • ถึงแม้ข้อมูลจะช่วยวิเคราะห์กิจกรรมทางสมองแต่อาจจะไม่ใช่ปัจจัยสุดท้ายในการตัดสินเนื่องจากต้องใช้ข้อมูลหลากหลายด้าน

การตอบสนองของผู้บริโภคต่อเสียงเพลง

  • พฤติกรรมการเสพสื่อของแต่ละคนไม่เหมือนกันบางคนฟังเพลงที่มีความถี่ต่ำแล้วนอนหลับสบายในทางกลับกันบางคนก็นอนหลับได้ดีด้วยเพลงที่มีความถี่สูง

3 ข้อดีในการใช้อุปกรณ์ BCI กับการกายภาพบำบัด

  • ตรวจจับจุดสัญญาณสมอง
  • กระตุ้นสมองเพื่อดูความถี่ของคลื่นสมอง จะได้สังเกตอาการเพื่อรักษาให้ตรงจุด
  • นักกายภาพบำบัดใช้ประกอบกับการรักษา

ข้อแนะนำในการใช้อุปกรณ์ BCI

  • ต้องเข้าใจผู้บริโภคก่อนจะใช้เครื่องมือ
  • เมื่อเข้าใจผู้บริโภคแล้วการใช้อุปกรณ์ BCI มาช่วยจะทำให้รับรู้ความต้องการ และความชอบส่วนบุคคลของผู้บริโภคได้ลึกซึ้งขึ้นผ่านคลื่นสมอง

#TheSecretSauce

#TheSecretSauceSummit2024

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save