ก่อนจะหมดปี 2022 ทาง Facebook ได้เผย The Widely Viewed Content Report หรือรายงานประจำปีเกี่ยวกับภาพรวมทั้งหมดของแพลตฟอร์มที่ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์จาก Facebook ซึ่งอาจเป็นคำตอบได้ว่าทำไมยอดของเพจต่าง ๆ ถึงมียอดการมองเห็นลดลง
หลังจากที่มีหลาย ๆ เพจเริ่มเป็นเหมือนตรงที่ยอดเอ็นเกจเมนต์ดันเท่าไหร่ก็ไม่พุ่ง แม้จะมียอดผู้ติดตามมากแค่ไหน หรือสร้างคอนเทนต์เอาใจกลุ่มเป้าหมายเท่าไหร่ก็รู้สึกว่าถูกมองเห็นยากมากกว่าแต่ก่อน
ซึ่งจาก The Widely Viewed Content Report ของ Facebook ก็ได้เผยข้อมูล และอินไซต์ต่าง ๆ ของคอนเทนต์ว่าผู้คนกำลังสนใจอะไรอยู่กันแน่บนแพลตฟอร์มนี้
โดย 10 อันดับแรกจะเห็นได้ว่าคอนเทนต์ที่คนเข้าไปเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์เยอะที่สุด เป็นลิงก์ของข่าวแท็บลอยด์ และชีวิตของดารา กับบด้านบันเทิงเสียมากกว่า แถมคอนเทนต์ด้านสังคม และการเมืองก็ดูเหมือนจะถูกทำให้ลดลงใหนน้าฟีดด้วย
ส่วนอันดับยอดนิยมของโดเมนที่ผู้คนเข้าไปมีส่วนร่วมมากที่สุดบน Facebook ดันเป็น YouTube อยู่อันดับ นอกจากนี้ยังมีโดเมนของ TikTok และ Twitter ติดอันดับ 4 และ 7 ตามลำดับด้วย
แสดงให้เห็นว่าคอนเทนต์ที่เป็นมีเดียมักจะถูกย่อย หรือถูกแคปมาลงบน Facebook อีกทีหนึ่งเป็นเรื่องไม่เกินจริงเลย และมันก็จะวนลูปอยู่แบบนี้บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียไปเรื่อย ๆ
และมาถึงส่วนสำคัญที่นักสร้างคอนเทนต์ และเจ้าของเพจทุกคนอยากรู้ นั่นก็คือสถิติของประเภทคอนเทนต์หน้าฟีด ซึ่งแม้จะเป็นเพียงแค่สถิติจากผลสำรวจในอเมริกา แต่ Facebook ก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะเน้นการเสิร์ฟคอนเทนต์ที่อัลกอริทึมของ AI แนะนำมากขึ้นอยู่ดี ซึ่งบางครั้งมันก็ไม่ตรงตามใจหวังของผู้ใช้มากนัก
โดยอันดับแรกที่ผู้ใช้ Facebook จะมองเห็นหน้าฟีดเยอะที่สุด คือคอนเทนต์ และการแชร์จากคอมมูนิตี้กลุ่มต่าง ๆ รองลงมาคือเพื่อนที่เราติดตาม และคอนเทนต์ที่อัลกอริทึมแนะนำ และคอนเทนต์ที่เพื่อน ๆ แชร์ ตามมาด้วยอันดับที่ 5 เป็นเพจต่าง ๆ ที่ติดตาม
เพียงแค่นี้ก็สามารถรู้ได้แล้วว่าเพจต่าง ๆ ถูกลดการมองเห็นเยอะลงไปมากเลยทีเดียว ซึ่งมีเปอร์เซ็นต์แค่ 10.6% บนหน้าฟีดเท่านั้น
และการที่ Facebook จะปรับให้หน้าฟีดเต็มไปด้วยคอนเทนต์จากทั้งคนที่ไม่ได้ติดตาม และอัลกอริทึมแนะนำแบบ TikTok ก็อาจไม่ได้เป็นการการันตีมากนัก ว่าจะทำให้ผู้คนยุคนี้อยากใช้เวลาไปกับ Facebook มากขึ้น
อ้างอิงจาก: Social Media Today, The Widely Viewed Content Report