Think with Google เป็นโครงการของ Goole ที่รวบรวมเครื่องมือสำหรับนักการตลาด พร้อมกับชุดข้อมูลตัวเลข และบทความต่างๆ ที่น่าสนใจ โดยคอนเป็นเทนต์ที่มาจากทาง Google เอง มีแปลเป็นภาษาไทยด้วย ลองเข้าไปชมได้ที่ https://www.thinkwithgoogle.com/intl/th-th
สำหรับบทความต่างๆ จะเป็นเรื่องราวในหมวดของการตลาดและการทำคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือหรือบุคคลต่างๆ จาก Google ความน่าสนใจคือเค้านำข้อมูลสถิติต่างๆ มาสรุปและวิเคราะห์ทิศทางในอนาคต ซึ่งเป็นข้อมูลที่ทาง Google อยากให้ทุกคนรู้ เราก็ว่ามันน่าสนใจแหละ แนะนำให้อ่านครับ
เครื่องมือจาก Google ที่ทำออกมาเพื่อสนับสนุน product ของ Google
ครั้งนี้เรามาโฟกัสกันที่เครื่องมือที่อยู่บน Think with Google กันก่อน โดยส่วนนี้จะเป็นกลุ่มเครื่องมือที่ทำมา support product ต่างๆ ของ Google อีกที เหมาะสำหรับนักการตลาดและคนทำคอนทนต์ที่กำลังมองหาทิศทางหรือต้องการจะ benchmark ตัวเองอยู่
ในครั้งนี้ผมจะยกตัวอย่างเครื่องมือเบื้องต้นที่เกี่ยวข้องกับคนทำคอนเทนต์มาให้ชมส่วนหนึ่ง แต่ข้างในยังมีเครื่องมืออีกจำนวนมากและมีการเพิ่มเข้ามาเรื่อยๆ หากมีเครื่องมือตัวไหนที่ต้องคุยกันเยอะ ทางทีมงานจะเขียนแยกในบทความยาวอีกครั้ง
มาลองดูพร้อมกันครับ : https://www.thinkwithgoogle.com/intl/th-th/google-tools
Find My Audience
Find My Audience เครื่องมือที่ช่วยให้คุณเข้าใจว่าใครคือกลุ่มที่เป็นผู้ชมที่คุณต้องสนใจบน YouTube เพื่อให้สามารถค้นหาคนกลุ่มดังกล่าว และทำคอนเทนต์ที่ตรงกลุ่มที่คุณต้องการมากยิ่งขึ้น
เราเริ่มต้นค้นหาด้วยการเลือกกลุ่มและหมวดหมู่ที่ต้องการ ถ้าคุณเป็นผู้ขายสินค้าให้เลือกที่ In-market audiences ถ้าคุณเป็นคนทำคอนเทนต์ให้เลือกที่ Affnity audiences
จากนั้นระบบจะแตกหมวดย่อยออกมาให้จากกลุ่มคนที่สนใจในเรื่องที่ต่างกันจากหมวดนั้นๆ ในตัวอย่างผู้เขียนเลือก category food ให้กดเข้าไปดูรายละเอียดในแต่ละหมวดกันต่อ
ระบบจะบอกคร่าวๆ ว่ากลุ่มคนที่คุณอยากเข้าถึงนั้น แท้จริงแล้วเป็นใคร มีพฤกรรมอย่างไรบ้าง อย่างเช่น ผมคนหาคนที่มีแนวโน้มจะสนใจในเรื่องของการแฟ ระบบก็บอกว่ากลุ่มคนเหล่านั้นมักจะชอบออกทริปท่องเที่ยว เดินทางโดยเครื่องบินบ่อย เป็นต้น
เราสามารถนำข้อมูลนี้ช่วยในการทำคอนเทนต์หรือการลงโฆษณาได้ เพื่อให้คอนเทนต์มัน touch กับกลุ่มนั้นมากยิ่งขึ้น
Google Trends
เครื่องมือที่บอกข้อมูลพฤติกรรมการค้นหาผ่าน Search Engine ระดับโลกของ Google ทำให้เราทราบภาพรวมในหลายแง่มุม ทั้งข้อมูลลูกค้า ข้อมูลของคู่แข่ง หรือใครที่จะมีแนวโน้มมาเป็นลูกค้าของเรา
สำหรับคนทำคอนเทนต์เราสามารถดูได้เลยว่าช่วงนี้คนทำลังสนใจเรื่องอะไร คนค้นหาอะไร หรือนำ keywords ที่เราสนใจมาเปรียบเทียบกันได้
ยกตัวอย่างเช่น เรากำลังทำคอนเทนต์ที่อยากให้ติด SEO เรื่องบุฟเฟ่ต์แซลมอน เราก็ต้องทราบว่าคนค้นหาข้อมูลแบบนี้ด้วย keyword อะไรมากที่สุด อาจจะเป็น “บุฟเฟ่ต์แซลมอน” หรือ “Buffet Salmon” ก็เป็นได้
หน้า hot trends เป็น dashboard สำหรับดู trends ที่เกิดขึ้นแบบ real-time สามารถตั้งเป็น screen saver ได้ด้วยนะ
ทางทีมงานเคยเขียนวิธีใช้ Google Trends ไว้แล้ว สามารถอ่านได้ที่ : สอนใช้ Google Trends มาดูว่าคนไทยค้นหาเรื่องอะไรบนโลกอินเทอร์เน็ต
Test My Site
เครื่องมือสำหรับทดสอบเว็บไซต์ในขณะที่ผู้ใช้งานเข้าผ่าน mobile ว่าเว็บไซต์ของคุณมีความเร็วประมาณไหน เทียบกับคู่แข่งเขาโหลดเร็วกว่าหรือช้ากว่า และอะไรบ้างที่ทำให้เว็บไซต์เราช้า เพื่อที่จะนำไปปรับปรุงต่อไป
วิธีการใช้งานก็ easy มาก เพียงแค่คุณใส่ URL ลงไปในฟิลด์ จากนั้นเลือกประเทศและอินเตอร์เน็ต แล้วระบบจะทดสอบการโหลดจนครบทั้งหน้าของเว็บไซต์ โดยเฉลี่ยการโหลดทั้งหน้าไม่ควรเกิน 2.5 วินาที ความเร็วของการโหลดมีผลต่อการที่ Google Search จัดอันดับเว็บไซต์ของคุณด้วย
ระบบจะบอกคร่าวๆ ได้ว่า เว็บไซต์ของคุณช้าเพราะอะไร แล้วสามารถแก้ไขจุดไหนเพื่อให้เว็บทำงานเร็วขึ้นได้ ตรงนี้คุณสามารถนำข้อมูลไปแจ้งกับผู้ดูแลเว็บของคุณได้
สามารถ benchmark เพื่อเทียบ site speed ของเรากับเว็บไซต์อื่นๆ ได้อีกด้วย