ตั้งแต่เริ่มต้นปี 2020 จนถึงปัจจุบัน TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นก็ได้รับความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ เปิดโอกาสให้เหล่าครีเอเตอร์หน้าใหม่ได้แจ้งเกิดในหลากหลายรูปแบบ
ด้วยจุดเด่นของคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์ สนุกสนาน ส่งผลให้ฐานผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง วันนี้ RAiNMaker ของพาไปดูภาพรวมของ TikTok ว่าทำไมถึงเหมาะกับทั้งแบรนด์และครีเอเตอร์
ภาพรวมของ TikTok ในปี 2021
- ผู้ใช้งาน 805 ล้านคนต่อเดือน
- จำนวนการรับชม 1.85 แสนล้านครั้งต่อเดือน
สัดส่วนประชากร
- 48% อายุ 16 – 24 ปี
- 30% อายุ 25 -34 ปี
- 16% อายุ 35 – 44 ปี
- 6% อายุมากกว่า 45 ปี
- 60% เพศหญิง
- 40% เพศชาย
ระยะเวลาใช้งานเฉลี่ย
- TikTok 21.5 ชั่วโมงต่อเดือน (เพิ่มขึ้น 70% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว)
- Facebook 17.7 ชั่วโมงต่อเดือน (เพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว)
- Instagram 7.5 ชั่วโมงต่อเดือน (เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว)
TikTok เป็นสังคมสื่อออนไลน์เพื่อความบันเทิง
จุดเด่นที่ TikTok แตกต่างจากโซเชียลมีเดียอื่นๆ คือการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างสรรค์วิดีโอสั้นได้อย่างหลากหลาย และสนุกสนาน
สิ่งหนึ่งที่พิสูจน์ความสำเร็จได้คือการที่แพลตฟอร์มอื่นๆ สร้างฟีเจอร์เลียนแบบอย่าง Instagram Reels, YouTube’s Shorts, Snapchat’s Sound
การติดตามสองโหมด
- Following หน้าฟีดที่รวมวิดีโอทั้งหมดของคนที่ผู้ใช้กำลังติดตาม
- For You หน้าฟีดที่เรียนรู้จากการรับชมและกดไลก์ของผู้ใช้ เพื่อนำเสนอเนื้อหาที่เหมาะสมกับผู้ใช้งาน
เข้าใจ Algorithm ของแพลตฟอร์มเพื่อให้คอนเทนต์ไวรัล
1.วิดีโอคอนเทนต์ถูกโพสต์
2.อัลกอริทึมแสดงวิดีโอให้กับผู้ติดตาม และผู้ใช้งานบางส่วนที่อาจสนใจคอนเทนต์
3.อัลกอริทึมประเมินปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้กับคอนเทนต์ เช่น
- ดูวิดีโอจบหรือไม่
- ดูแล้ว Like, Share หรือ Comment หรือไม่
4.หากประเมินแล้วมีปฏิสัมพันธ์ที่ดี อัลกอริทึมจะแสดงวิดีโอให้กับผู้ใช้งานจำนวนมากขึ้น
ทำไมต้องใช้ TikTok ในการโฆษณา
- สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่
- สื่อสารด้วยเนื้อหาที่ย่อยง่าย (และเต็มใจรับชมเนื้อหา)
- เป็นแพลตฟอร์มที่ระยะเวลาใช้งานเฉลี่ยต่อวันนานที่สุด
- สร้างสรรค์คอนเทนต์ได้หลากหลาย แบรนด์สามารถเลือกรูปแบบที่เหมาะสมได้เอง
รูปแบบโฆษณาของ TikTok
- Brand Takeover Ads รูปแบบโฆษณาที่แสดงเมื่อเปิดแอปพลิเคชัน ระบุกลุ่มเป้าหมายได้ สร้าง Reach ได้เยอะที่สุด สามารถเพิ่ม Call to action ได้
- Top View Ads รูปแบบโฆษณาในตำแหน่งด้านบนที่สามารถสร้างได้ทั้ง Reach และ Traffic ไปยังหน้าเว็บของแบรนด์
- In-Feed Ads รูปแบบของโฆษณาที่จะแทรกระหว่างวิดิโอ
- Branded Hashtag Challenges รูปแบบโฆษณาในลักษณะของการจัดทำแคมเปญ เพื่อท้าให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมกับกิจกรรม เกิดกระแสและเทรนด์ต่างๆ
- Branded Effects Ads รูปแบบโฆษณาที่แบรนด์สามารถเข้ามาสร้างสรรค์ Effect ต่างๆ ทั้งภาพและเสียงเพื่อให้ผู้ใช้ได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์
Don’t Make Ads. Make TikToks
คำแนะนำสำหรับแบรนด์ในการทำคอนเทนต์ลงบนแพลตฟอร์ม คือการทำโฆษณาที่แนบเนียนเหมือนมาทำคอนเทนต์ปกติบนแพลตฟอร์ม ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ที่กำลังเพลิดเพลินกับคอนเทนต์ รับข้อมูลของสินค้าและบริการไปได้ง่ายขึ้น
ที่มา