TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลกเขย่าวงการโฆษณาไทย พร้อมมอบมงให้กับคนวงการครีเอทีฟโฆษณาในงาน “TikTok Ad Awards” ครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อให้รางวัลเป็นเครื่องหมายเชิดชูความคิดสร้างสรรค์คนโฆษณา และเป็นพื้นที่สำหรับนักการตลาดที่จะประกาศความสำเร็จในยุคดิจิทัลคอนเทนต์
นางสาวสิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing – Thailand, TikTok กล่าวว่า “ความคิดสร้างสรรค์คือหัวใจหลักของแพลตฟอร์ม TikTok” และมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความเป็นตัวของตัวเองห้เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มที่จะมอบโอกาสให้กับแบรนด์ และนักการตลาดได้ดึงความคิดสร้างสรรค์มาใช้เพื่อนำแบรนด์ไปสู่ความสำเร็จในระดับโลก
พร้อมกันนี้ TikTok ขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะรางวัล TikTok Ad Awards ทุกท่านสำหรับผลงานแคมเปญโฆษณาที่โดดเด่นบน TikTok โดยได้เผยรายชื่อผู้ชนะจาก 6 รางวัลหลัก ไม่ว่าจะเป็น
- Best Branding Campaign: แคมเปญที่สร้างแบรนด์และการรับรู้ได้อย่างยอดเยี่ยม ที่โฆษณามีความกลมกลืนกับหน้า For You บน TikTok และสร้างการทีส่วนร่วมกับคอมมูนิตี้ ทั้งเพลงฮิต สร้างไวรัล และใช้เครื่องมือของแพลตฟอร์มในการสร้างคอนเทนต์โฆษณาให้น่าดึงดูด
- Gold: Hong Thong – “วงจะดีต้องมีหงส์”
Silver: NESCAFÉ THAILAND – “NESCAFÉ YourSong”
Bronze: Chang – “Chang Friendship”
- Gold: Hong Thong – “วงจะดีต้องมีหงส์”
- Best Commerce Campaign: แคมเปญที่ประสบความสำเร็จและนำไปสู่การขาย ผสานความบันเทิงเข้ากับการขายได้แบบไร้รอยต่อ และวัดผลจากการเพิ่มขึ้นของยอดขาย ยอดการสั่งซื้อได้
- Silver: Maybelline New York – “Maybelline Super Stay Vinyl Ink Revival Collection (Try-On)”
- Silver: Swiss Lab – “Swiss Lab: Real Users, Real Conviction”
- Bronze: GQ Apparel – “GQ workwear that works
- Best Performance Campaign: แคมเปญที่ได้ผลลัพธ์ทางการตลาดอย่างชัดเจน และมีประสิทธิภาพ แสดงให้เห็นความสามารถของแบรนด์ในการประยุกต์ใช้แพลตฟอร์มเพื่อทำการตลาดด้วยกลยุทธ์ lower-funnel ผ่านตัวชี้วัดต่าง ๆ เช่น ROAS, CPA, CPI, CVR เป็นต้น
- Bronze: Oishi – “Oishi Summer”
- Best Local Hero Campaign: แคมเปญของธุรกิจขนาดย่อมที่ประสบความสำเร็จบนแพลตฟอร์ม TikTok ที่สามารถนำโซลูชัน TikTok for Business มาใช้เพื่อทำให้ถึงเป้า KPIs ของแคมเปญได้ เพราะเบลนอินความสร้างสรรค์เข้ากับธุรกิจขนาดเล็ก
- Bronze: Chaba – “เปิดตัว Winter แฮร์โทนิค ร่วงบางล้านเฟล”
- Bronze: Swiss Lab – “Swiss Lab: Real Users, Real Conviction”
รางวัลเพื่อยกย่องเอเจนซีโฆษณาแห่งปี
- Creative Agency of The Year: ครีเอทีฟเอเจนซียอดเยี่ยมแห่งปี ที่มีส่วนร่วมในความสำเร็จของแบรนด์ลูกค้าที่ชนะการประกวดภายในงาน TikTok Ad Awards 2024
- Gold: adapter digital group
- Silver: Soho Square A Branch Office of WPP (Thailand) Ltd.
- Media Agency of The Year: มีเดียเอเจนซียอดเยี่ยมแห่งปี ที่มีส่วนร่วมในความสำเร็จของแบรนด์ลูกค้าที่ชนะการประกวดภายในงาน TikTok Ad Awards 2024
- Gold: adapter digital group
- Silver: UM Thrive
- Silver: Wavemaker Thailand
- Bronze: Digital Bites
ซึ่งจากรางวัลทั้งหมด แกนหลักก็ยังคงเป็นเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ที่ทำให้แคมเปญประสบความสำเร็จ และเป็นความท้าทายของหลักสำหรับนักการตลาดในยุคของคอนเทนต์ดิจิทัล
พร้อมแนวคิด “Creative at Scale” เป็นบทบาทสำคัญในการยกระดับทางการตลาดและการโฆษณา รวมถึงช่วยให้แคมเปญมีนวัตกรรมและสามารถขยายขอบเขตการเข้าถึงได้มากขึ้น
อย่างที่ทาง TikTok ได้ตระหนักถึงข้อจำกัดและเข้าใจถึงความท้าทายของนักการตลาดต้องเผชิญ จึงได้มีการเปิดตัว TikTok Creative Tools เครื่องมือที่ใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการยกระดับความคิดสร้างสรรค์อย่างไร้ขีดจำกัด
- การคิดค้นไอเดีย (Ideation): TikTok มีโซลูชันที่จะช่วยให้แบรนด์สามารถระดมความคิด และวางแผนคอนเทนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น Creative Assistant ซึ่งเป็นผู้ช่วยที่ออกแบบมาเพื่อทำงานร่วมกับนักโฆษณาและพาร์ทเนอร์อย่างชาญฉลาด และ Script Generator ที่ช่วยสร้างสคริปต์ในสไตล์ที่เหมาะกับผู้ชมบน TikTok ได้รวดเร็ว
- การผลิต (Production): ทำให้ทุกขั้นตอนตั้งแต่การเขียนสคริปต์ไปจนถึงการผลิตวิดีโอ รวมถึงการปรับแต่งสื่อเป็นเรื่องง่ายและมีประสิทธิภาพด้วย Symphony Creative Studio เพื่อให้แบรนด์สามารถยกระดับความคิดสร้างสรรค์ได้
เรียกได้ว่า TikTok ได้เข้ามาปฏิวัติรูปแบบการสื่อสาร จาก one-to-many ให้กลายมาเป็น many-to-many ให้กับแบรนด์ในการยกระดับความสร้างสรรค์อย่างไร้ขีดจำกัด และมุ่งมั่นในการมอบพื้นที่แพลตฟอร์มและเครื่องมือให้กับแบรนด์ต่างๆ เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมและการเติบโตของแบรนด์ในทุกๆ ระดับต่อไป
ที่มา: PR TikTok Thailand