จากสถิติที่มีคนใช้ TikTok เป็นเครื่องมือในการค้นหาข้อมูลมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะ Gen Z ล่าสุด TikTok ได้ตัดสินใจเพิ่ม Search Shortcut ไปไว้บนหน้า Home Screen บนโทรศัพท์ เพื่อให้ง่ายต่อการกดเข้าไปค้นหาข้อมูลต่าง ๆ มากขึ้น โดยไม่ต้องเปิดเข้าแอป TikTok
การเพิ่ม Shortcut นี้เข้ามา จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์ม Social Commerce อย่างแท้จริง เนื่องจากคนมักจะค้นหาข้อมูลและสินค้าต่าง ๆ อยู่แล้ว แถมบนแพลตฟอร์มก็ยังมีคอนเทนต์สร้างสรรค์เกี่ยวกับสินค้ามากมายพร้อมเสิร์ฟให้ตรงความต้องการของแต่ละคนที่อิงจากการค้นหาอีกด้วย
ขณะนี้ Douyin หรือ TikTok ประเทศจีน ก็กำลังทดสอบ Generative AI Search เพื่อให้ผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ทั้งในและนอกแอป และนี่คือสิ่งที่ทำให้ TikTok เป็นมากกว่าแพลตฟอร์มที่ให้ความบันเทิง แต่เรียกว่าเป็น Social Commerce รวมถึง Search Engine สำหรับคนรุ่นใหม่ไปในตัว
ที่มา: SocialMediaToday