เพราะในตอนนี้ Direct Message (DM) นับว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่เพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์ให้กับแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะกับ Instagram ที่พยายามดันให้คลิปนั้นมีการส่งต่อไปพูดคุยกับคอมมูนิตี้ของผู้ใช้มากขึ้น และ TikTok เองก็อัปเดตฟีเจอร์ให้ผู้คนหันไปใช้ DM มากขึ้นเช่นกัน
เริ่มจากการมี “TikTok Stickers” หรือสติ๊กเกอร์ที่ใช้ส่งกันในแชตได้ปกติ เนื่องจากในตอนแรกแชตบน TikTok จะสามารถกดอีโมจิตามคลิปต่าง ๆ ที่ส่งร่วมกันในแชตได้เท่านั้น แต่ครั้งนี้จะสามารถสร้างสติ๊กเกอร์ในแบบของตัวเอง แถมยังสร้างสติ๊กเกอร์แบบ Video Sticker ได้อีกด้วย
และนอกจากผู้ใช้จะสามารถสร้างสติ๊กเกอร์เองเพื่อนำไปใช้ในแชตได้แล้ว TikTok Sticker ก็นับเป็นอีกช่องทางที่เปิดโอกาสให้เหล่าศิลปินได้สร้างสติ๊กเกอร์เพื่อให้คนอื่นนำไปใช้ได้เช่นเดียวกันกับใน LINE ด้วย โดยสามารถอัปโหลดสติ๊กเกอร์ที่สร้าง และดูได้ว่ามีผู้ใช้สติ๊กเกอร์นั้นจำนวนกี่คนแล้ว
ส่วน Group Chat บน TikTok ก็สามารถเพิ่มจำนวนคนได้มากถึง 32 คในแชตเดียว แต่ตัวเลือกนี้จะจำกัดให้เฉพาะผู้ใช้ที่ติดตามซึ่งกันและกันเท่านั้น และสำหรับวัยรุ่นที่อายุ 13-15 ปีจะไม่สามารถเข้าร่วม Group Chat ได้ และผู้ใช้อายุ 16-17 ปีจะต้องมีเพื่อนอยู่ในกลุ่มแชตนั้นด้วยอย่างน้อย 1 คน รวมถึงถูกจพกัดการเชิญ และเข้าร่วม Group Chat กับคนแปลกหน้า
ซึ่งทั้งหมดนี้เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงอีกทิศทางหนึ่งบน TikTok เลยก็ว่าได้ เพราะการเชื่อมต่อกับผู้อื่น หรือคอมมูนิตี้มักจะเจอในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมากกว่า แต่ในตอนนี้ดูเหมือน TikTok พยายามที่จะทำให้การเชื่อมต่อมีความสำคัญกับแพลตฟอร์มเช่นกัน โดยไม่ได้เน้นแค่การเข้ามาไถคลิปแล้วออกไปเพียงเท่านั้น
ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/tiktok-adds-group-chats-and-stickers-in-dms/724006/