หากพูดถึงการทำแอดบนโซเชียลมีเดีย นักการตลาดและแบรนด์น่าจะคงคุ้นเคยกับการทำแอดบน Facebook หรือ Instagram เป็นส่วนมาก แต่สำหรับ TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่กำลังมาแรง ก็มีการยิงแอดที่น่าสนใจไม่แพ้กัน วันนี้ทาง RAiNMaker เลยอยากมาแชร์ รูปแบบการโฆษณาของ TikTok ที่น่าสนใจ ให้นักการตลาดและแบรนด์ได้นำไปประยุกต์ใช้เพื่อตกกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ Gen Z กัน!
ในยุคที่ผู้คนชอบความใหม่และเร็ว คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า TikTok นั้น เป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ Gen Z และ Gen Alpha มาก ๆ เพราะนอกจากจะเป็นพื้นที่สำหรับเหล่าครีเอเตอร์ได้แสดงความเป็นตัวเองโดยไม่ต้องปรุงแต่งแล้ว TikTok ยังมีเครื่องมือ และเอฟเฟกต์มากมายให้ได้สนุกกับการไถฟีดดูคลิปอีกด้วย
แต่สำหรับแบรนด์ การยิงแอดตามรูปแบบโฆษณาต่าง ๆ ก็สามารถมีลูกเล่น และทำให้สนุกได้เช่นกัน โดยเฉพาะกับหน้าฟีด ‘For You’ ของ TikTok ที่แต่ละคนจะมีความแตกต่างกัน เนื่องจาก AI และระบบอัลกอริทึมของ TikTok ได้ทำการคัดกรองเนื้อหาอย่างดี และตอบโจทย์ยูสเซอร์ที่เป็นชาว TikToker ได้อย่างน่าพอใจ แค่นี้ก็เป็นการการันตีได้แล้วว่า TikTok ยิงคอนเทนต์ได้ตรงจุดเลยทีเดียว
เพราะบางครั้งเราเชื่อว่าคลิปที่ทุกคนไถดูอยู่ทุกวันนี้ แทบจะแยกไม่ออกเลยว่าเป็นการยิงแอดของแบรนด์ผ่าน TikTok วันนี้ทาง RAiNMaker เลยอยากมาแจก 5 ไกด์ ให้ทุกคนได้รู้จักรูปแบบการโฆษณาของ TikTok กันมากขึ้น ซึ่งจะมีอะไร และน่าสนใจขนาดไหน ตามไปส่องกันเลย!
In-Feed Video Ad
โฆษณาแสดงให้เนียนไปกับคลิป
In-Feed Video Ad เรียกได้ว่าเป็นฟอร์แมตการยิงแอดของ TikTok ที่หลายแบรนด์นิยมใช้กันมาก ๆ เพราะทำให้ยูสเซอร์บางคนเพลินจากการดูคลิปต้องหยุดไถฟีดรับชมจนจบเลยทีเดียว จนบางคนเพิ่งรู้ตัวว่ามันคือคลิปที่แบรนด์ฝังลงไปกับหน้าฟีดก็มี
โดยฟีด For You ของ TikTok จะขึ้นคลิปวิดีโอของแบรนด์เสมือนกับคลิปอื่น ๆ ที่ครีเอเตอร์ลงกัน ซึ่งจะมีความยาวมากกว่า 1 นาทีขึ้นไป หรือความยาว 15 วินาทีก็มี ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของคอนเทนต์ที่จะใช้ยิงแอดอย่างแนบเนียนไปกับฟีด เพราะเสียง และลักษณะคลิปแบบเต็มจอ (Full Screen) แทบจะแยกไม่ออกเลยว่าเรากำลังดูโฆษณาอยู่นั่นเอง เลยทำให้ได้ยอดเอ็นเกจเมนต์แบบออแกนิกค่อนข้างดีเลยทีเดียว
TopView Ad
โฆษณาแสดงบนฟีด For You
หลังจากที่ยูสเซอร์กดเข้าแอปมาในหน้าฟีด For You โฆษณาของแบรนด์ในรูปแบบ TopView Ad ก็จะขึ้นมาอยู่ด้านบนทันทีคล้ายกับการเป็นโฆษณา ‘First Opening’ เลยก็ว่าได้ แล้วหลังจากไถฟีดไปก็จะเจอกับคอนเทนต์ตามเดิม โดยโฆษณาจะมีความยาว 1 นาที หรือมากกว่า 1 นาทีก็ได้เพื่อให้ยูสเซอร์ดื่มด่ำไปกับคลิปอบบเนียน ๆ นั่นเอง
ซึ่งการโฆษณารูปแบบนี้ เหมาะสำหรับแบรนด์ที่อยากสร้างอิมแพคจากการรับรู้ (Awareness) กับกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างมาก เพราะมักจะได้ยอดเอ็นเกจเมนต์ที่เป็นยอด Reach ค่อนข้างกว้างจากกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงยอด Impressions ก็ถูกนับเพิ่มขึ้นด้วย
Brand Takeover Ad
โฆษณาแบบเต็มจอเมื่อเริ่มกดเข้าแอป
จากชื่อของรูปแบบโฆษณาที่ Takeover นี้ แปลง่าย ๆ ว่าแบรนด์สามารถโฆษณาได้แบบเต็มจอ (Full Screen) และสามารถสร้าง CTA (Call-to-Action) ให้ยูสเซอร์ที่สนใจในแบรนด์ สามารถกดตรงหน้าจอที่กำลังแสดงโฆษณาอยู่ แล้วเชื่อมไปยังหน้าขายสินค้าได้ทันทีเพียงแค่คลิกเดียว!
ซึ่ง Brand Takeover Ad จะคล้ายกับ TopView Ad ที่แสดงโฆษณาขึ้นมาเมื่อกดเข้าแอป TikTok แต่จะแตกต่างกันตรงที่มี CTA นำพายูสเซอร์ไปยังหน้าร้านหรือหน้าเว็บ (Landing Page) ของแบรนด์ตามที่ต้องการได้เลย
และเพราะการแสดงผลโฆษณาเต็มจอและมีระยะเวลาสั้น ๆ 3-5 วินาทีนี้ เลยทำให้ Brand Takeover Ad เป็นที่รับประกันได้เลยว่า แบรนด์จะได้รับยอดเอ็นเกจเมนต์ที่สูงอย่างมีประสิทธิภาพ เลยยิ่งเหมาะกับแบรนด์ที่ต้องการโฆษณาแบบพท้นที่พรีเมียมแห่งนี้ เพราะยูสเซอร์จะไม่เห็นโฆษณาจากแบรนด์อื่นแทรก
Branded Hashtag Challenge Ad
โฆษณาพร้อมแฮชแท็กชาเลนจ์ของแบรนด์
การใช้แฮชแท็กไปพร้อมกับการโฆษณาด้วย ต้องมาจากการครีเอทีฟแคมเปญหรือกิจกรรมให้ยูสเซอร์ร่วมสนุกเสียก่อน แล้วค่อยมาโปรโมตในโฆษณารูปแบบ Branded Hashtag Challenge Ad เนื่องจากหน้าแสดงผลของโฆษณารูปแบบนี้จะมีความเฉพาะตัว (Unique) สูงมาก ๆ ซึ่งจะเนียนไปกับคอนเทนต์ที่เป็น UGC หรือ user-generated-content บนหน้าฟีดได้เลย
โดยการโฆษณาที่มีแฮชแท็กด้วยจะแบ่งออกเป็น 3 ตำแหน่งด้วยกัน คือ
- In-Feed – เป็นรูปแบบวิดีโอตามมาตรฐานของ TikTok กระตุ้นให้ผู้คนอยากมีส่วนร่วม หรือทำชาเลนจ์พร้อมติดแฮชแท็กได้
- แสดงโฆษณาบนฟีเจอร์แบนเนอร์หน้า Discovering Page ของ TikTok
- นำไปสู่ Traffic ของแฮชแท็กชาเลนจ์ที่เป็นศูนย์รวมชาเลนจ์ด้วย
Branded Effects Ad
โฆษณาพร้อมสติ๊กเกอร์ของแบรนด์ในคลิป
Branded Effects Ad เรียกได้ว่าเป็นรูปแบบโฆษณาที่ TikTok ให้อิสระกับแบรนด์ในการใช้พื้นที่แพลตฟอร์มสร้างสรรค์คอนเทนต์ และใส่ลูกเล่นได้เต็มที่ โดยเฉพาะกับสติ๊กเกอร์ของแบรนด์เอง และเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ที่ช่วยเพิ่มมูฟเมนต์ และดึงดูดความสนใจของยูสเซอร์ที่ไถฟีดมาเจอแน่นอน
โดยรูปแบบการโฆษณานี้ จะคล้ายกับ Hashtag Challenge เพราะต้องใช้พลังของเอฟเฟกต์ในฟอร์แมตนี้เข้ามาช่วย ซึ่งจะทำให้เพิ่มความอยากมีส่วนร่วมของยูสเซอร์มากขึ้น ส่งผลให้ยอดเอ็นเกจเมนต์การมีส่วนร่วมสูงไปด้วย
จาก 5 ไกด์ที่เราแนะนำไป เราเชื่อว่าต้องมีสักวิธีที่เหมาะกับแบรนด์ของคุณ เพียงแค่รู้ว่าต้องการจะเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์แบบไหน หรืออยากตกกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ เป็นใครบ้าง เพราะหน้าฟีดของ TikTok เต็มไปด้วยความครีเอทีฟ และคอมมูนิตี้ของผู้คนที่หลากหลาย การที่แบรนด์พยายามเรียนรู้ที่จะกลมกลืนและกลายเป็นส่วนหนึ่งกับพวกเขาได้ ก็เป็นข้อได้เปรียบอย่างหนึ่งที่จะสร้างสีสันใหม่ ๆ ให้กับวงการนี้ด้วย
หากแบรนด์ไหนสนใจอยากลองทำแอดบน TikTok สามารถคลิกได้ที่นี่เลย! TikTok Ads
ที่มา: TikTok For Business, SHUTLEROCK