ในช่วงเทศกาลสิ้นปีหลาย ๆ แพลตฟอร์มก็แข่งกันแปลงร่างเป็น Social Commerce กันไปหมด โดยเฉพาะกับ TikTok และ Instagram ที่ดูจะแข่งขันกันอย่างชัดเจน เพราะสมน้ำสมเนื้อกันทั้งการมีภาพ วิดีโอ และไลฟ์สตรีมได้
เริ่มจาก Instagram ที่เป็นทั้งพื้นที่ขาย และโซเชียลในเวลาเดียวกัน เช่นเดียวกับ TikTok ที่พยายามดัน TikTok Shop ให้เป็นส่วนหนึ่งกับชาว TikToker มากขึ้น แต่ทั้ง 2 ฝ่ายต่างก็มีข้อได้เปรียบหากเทียบกันอยู่ ซึ่งวิเคราะห์ได้ตามนี้เลย
รูปแบบการโฆษณา
จุดที่ TikTok ได้เปรียบ
สำหรับ TikTok ไม่ว่าอะไรก็กลายเป็นโฆษณาได้ พ่วงกับอัลกอริทึม และ AI ที่สร้าง Personalized กับหน้าฟีดของแต่ละคนได้แม่นยำกว่า และผู้ใช้ก็มีสิทธิ์หยุดดูโฆษณาได้มากกว่า เพราะคอนเทนต์ที่เป็นโฆษณา ก็มีความครีเอทีฟ และใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่เข้าถึงคนง่าย
จุดที่ Instagram ได้เปรียบ
โฆษณาบน Instagram มีไดนามิกที่ดีกว่า TikTok เพราะหนึ่งโพสต์สามารถมีภาพ และวิดีโอด้วยกันได้ รวมถึงสามารถแชร์ลงสตอรี หรือทำเป็นคลิปสั้นลง Reels ก็ได้เหมือนกัน เรียกได้ว่าเอื้อต่อการเพิ่มช่องทางการมองเห็นได้หลายแบบก็ว่าได้
ประสบการณ์การชอปปิง
จุดที่ TikTok ได้เปรียบ
เพราะ TikTok กำลังมุ่งเป้าไปที่การขับเคลื่อนพฤติกรรมการชอปปิงของชาว TikToker เวลาจะชำระเงินก็ง่ายที่จะเห็นของที่น่าซื้อเพิ่มได้ทันทีด้วย ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการรับรู้เรื่องของที่น่าซื้อมากขึ้น
จุดที่ Instagram ได้เปรียบ
หลัง Meta ได้ร่วมมือกับ Amazon ทำให้สามารถสั่งซื้อของจาก Amazon โดยไม่ต้องออกจากแอปได้ เพราะ Amazon เป็นแอปที่ถูกใจของรักของถูก ต้นทุนต่ำอยู่แล้ว ก็เลยกระตุ้นพลังการชอปบน Instagram ไปอีก และเพราะการเริ่มเข้ามามีอิทธิพลของ TikTok Shop ก็ทำให้ดีลระหว่าง Meta และ Amazon เร็วขึ้นด้วย
ภาพรวมของการเป็น Social Commerce
จุดที่ TikTok ได้เปรียบ
เรื่องประสบการณ์ความบันเทิง และมี E-Commerce เข้าด้วยกัน ทำให้ TikTok ได้เปรียบเรื่องที่สามารถโน้มน้าวจากหน้าฟีด For You ที่เห็นคอนเทนต์ไปสู่การซื้อของบน TikTok Shop ได้ทันที แถมการจ่ายภายในแอปก็ไม่ต้องออกจากแอปเลยด้วย
จุดที่ Instagram ได้เปรียบ
แม้ปีที่ผ่านมา Meta จะยังไม่ได้ลุยตลาด E-Commerce มากนัก แต่หลังจากได้ร่วมมือ และทดลองอะไรใหม่ ๆ หลายอย่าง ก็ทำให้การเป็น Social Commerce น่าสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะด้านไลฟ์สไตล์ และแพลตฟอร์มที่เอื้อต่อการโพสต์หลากหลายรูปแบบ ทั้งแบรนด์ที่อยากสื่อสารแบบเดิม และแบบใหม่ในยุคนี้ ซึ่งไม่ต้องผลิตคลิปเพียงอย่างเดียวในการทำโฆษณาด้วย
ที่มา: https://www.insiderintelligence.com/content/tiktok-instagram-battle-social-commerce-dominance