หลังจากที่ TikTok สามารถเจรจากับ Universal Music Global (UMG) และนำเพลงทั้งหมดกลับมาให้ชาว TikToker สามารถใช้ประกอบคลิปได้แบบถูกลิขสิทธิ์ ก็ได้ประกาศปล่อยฟีเจอร์ “Fan Spotlight” สำหรับใช้โปรโมตเพลงใหม่ของศิลปิน และเลือกคลิปที่ชอบจากแฟนคลับมาไว้ที่หน้าโปรไฟล์ได้
ซึ่งคาดว่าน่าจะมาจากดีลระหว่าง TikTok และ UMG เพื่อให้ศิลปินที่ดูแลเพลงอยู่นั้น สามารถใกล้ชิด และสร้างคอมมูนิตี้ด้วยกันได้มากขึ้น เพราะฟีเจอร์ Fan Spotlight จะช่วยเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์กับแฟนคลับ หรือแฟน ๆ ที่นำเพลงไปใช้ประกอบคลิปได้
และแน่นอนว่าช่วงเวลาที่ศิลปินเลือกคลิปที่ชอบจากแฟนคลับ ขึ้นไปพินไว้บนแท็บ Fan Spotlight หน้าโปรไฟล์ก็จะเป็นตัวขับเคลื่อนให้แฟน ๆ หลายคนทำคลิป และใช้เพลงจากศิลปินนั้น ๆ อีก ซึ่งโมเดลนี้เริ่มใช้กับซูเปอร์สตาร์อย่าง Billie Eilish เพื่อโปรโมตอัลบั้มใหม่อย่าง HIT ME HARD AND SOFT แล้ววันนี้
โดยฟีเจอร์ Fan Spotlight ก็พร้อมให้เหล่าศิลปินได้ใช้งานแล้วเช่นกัน ซึ่งเป็นที่น่าจับตามองต่อไปว่าจะมีศิลปินคนไหนที่มาใช้ฟีเจอร์นี้อีก เพราะตอนนี้เรียกได้ว่า TikTok ได้กลายเป็นอีกฐานสำคัญสำหรับ Music Discovery ของตลาดเพลงทั่วโลกไปแล้ว